Triều Tiên cảnh báo tấn công tàu sân bay Mỹ

13/10/2023 - 09:55

Ngày 13/10, Triều Tiên cảnh báo sẽ ra đòn tấn công phủ đầu nhanh chóng và mạnh mẽ nhất nhằm vào các tàu chiến Mỹ được triển khai ở Bán đảo Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan neo đậu tại một căn cứ hải quân tại cảng Busan, Hàn Quốc, ngày 12/10. Ảnh: Yonhap

Lời cảnh báo tấn công mới nhất trên cho thấy mối lo ngại của Bình Nhưỡng về sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

Trước đó một ngày, tàu sân bay USS Ronald Reagan chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đã cập cảng cảng Busan của Hàn Quốc trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày nhằm phô trương lực lượng với Triều Tiên. Chuyến thăm này diễn ra ngay sau cuộc tập trận hải quân ba bên có sự tham gia của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hoạt động của nhóm tấn công tàu sân bay USS Ronald Reagan là một phần trong cam kết của Washington nhằm tăng cường hơn nữa hiện diện thường xuyên của các khí tài chiến lược trên Bán đảo Triều Tiên. Cam kết này được nêu rõ trong Tuyên bố Washington hồi tháng 4 giữa các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ.

Về phần mình, Triều Tiên lên án việc Mỹ triển khai tàu sân bay là hành động khiêu khích quân sự công khai. Bình Nhưỡng cũng cho rằng nhóm tàu chiến này đi vào vùng biển cực kỳ nguy hiểm.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), học thuyết hạt nhân được Bình Nhưỡng thông qua năm ngoái cho phép quốc gia Đông Á này triển khai hành động cần thiết, chẳng hạn như tấn công phủ đầu, trong trường hợp nhận thấy một cuộc tấn công hạt nhân sắp xảy ra.

Tháng trước, Triều Tiên đã sửa đổi hiến pháp để thực hiện chính sách tăng cường lực lượng hạt nhân theo cấp số nhân.

Theo Báo Tin Tức