Trình duyệt web Internet Explorer chính thức bị "khai tử"

15/06/2022 - 14:40

Internet Explorer, trình duyệt web từng quen thuộc và gắn liền với rất nhiều người dùng Windows, sẽ chính thức bị Microsoft "khai tử" từ ngày hôm nay - 15/6.

Kể từ ngày hôm nay (15/6), Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ Internet Explorer (IE) 11, phiên bản mới nhất của trình duyệt web từng được sử dụng mặc định trên Windows. Trước đó, vào năm 2016, Microsoft cũng đã chính thức ngừng hỗ trợ trình duyệt web IE từ phiên bản 8 đến phiên bản 10.

Điều này đồng nghĩa với việc trình duyệt web này sẽ chính thức bị "khai tử".

Sau thời điểm này, Microsoft sẽ không hỗ trợ nâng cấp và phát hành các bản vá lỗi cho trình duyệt web IE. Người dùng nếu tiếp tục sử dụng trình duyệt web này sẽ phải chấp nhận đối mặt với các nguy cơ bảo mật và các lỗ hổng bảo mật nguy hiểm mà tin tặc có thể khai thác.

Trình duyệt web IE chính thức bị "khai tử" sau 27 năm tồn tại (Ảnh: Getty).

Trước đó, với phiên bản Windows 11 mới nhất, Microsoft đã không còn trang bị trình duyệt web IE, thay vào đó hãng trang bị trình duyệt Microsoft Edge như một sự thay thế. Microsoft sẽ khuyến cáo người dùng Windows 10 chuyển sang sử dụng Edge trong thời gian tới và sẽ gỡ bỏ trình duyệt IE trên Windows 10 thông qua các bản cập nhật phần mềm trong tương lai.

Động thái của Microsoft được xem là tin tốt lành cho các nhà phát triển web, khi lâu nay họ vẫn phải xây dựng trang web để có thể tương thích với các phiên bản IE vốn được xem là "cổ lỗ" và không tương thích với các công nghệ web mới.

Microsoft giới thiệu Internet Explorer phiên bản đầu tiên vào năm 1995, là sản phẩm để cạnh tranh với Netscape Navigator, trình duyệt web đầu tiên trên thế giới. IE đã trở thành trình duyệt web mặc định trên Windows và điều này giúp IE trở thành trình duyệt web phổ biến nhất trên thế giới, chiếm đến 95% thị phần người dùng trong các năm 2002 và 2003.

Tuy nhiên, việc xuất hiện các trình duyệt web cạnh tranh như Firefox hay Chrome, cùng với việc Microsoft chậm đổi mới đã khiến IE trở nên ì ạch, lỗi thời so với các đối thủ, điều này đã khiến người dùng quay lưng và không còn mấy mặn mà với trình duyệt web này.

Hiện tại, Google Chrome đã trở thành trình duyệt web phổ biến nhất thế giới, chiếm 64,95% thị phần toàn cầu, bỏ xa cái tên thứ 2 là Safari với 19,01% thị phần. Microsoft Edge, phiên bản kế nhiệm IE, xếp ở vị trí thứ 3 với 3,99% thị phần. Hiện IE vẫn đang chiếm khoảng 0,64% thị phần trình duyệt web, chủ yếu được sử dụng trên các máy tính chạy Windows đời cũ.

Theo Dân Trí