Trung Quốc tăng cường phòng chống COVID-19 ở những thành phố trọng điểm

06/04/2020 - 19:03

Tổ phụ trách công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của Quốc Vụ viện Trung Quốc vừa ra thông báo yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với 12 thành phố như Thượng Hải, Quảng Châu, Thiên Tân, Thái Nguyên, Thạch Gia Trang…

Đó vốn là những thành phố được chọn làm địa điểm nhập cảnh đầu tiên đối với các chuyến bay vận chuyển hành khách quốc tế trước khi được đưa tới đích đến của các chuyến bay này là thủ đô Bắc Kinh. 

Nhân viên cứu hỏa phun thuốc khử trùng để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại sân bay ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 3-4-2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn thông báo trên cho biết các thành phố trên sẽ phải thực hiện một số biện pháp như: Thực hiện tốt yêu cầu đối với công tác phòng chống dịch COVID-19, tăng cường kiểm dịch, kiểm tra y tế tại cửa khẩu đối với những hành khách cư trú hoặc đi qua vùng có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, tăng cường điều tra dịch tễ và kiểm tra y tế đối với những người có triệu chứng hô hấp như sốt, ho khan hoặc các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm theo yêu cầu.

Ngoài ra phải tăng cường kiểm soát chất lượng xét nghiệm tại phòng thí nghiệm. Phòng thí nghiệm phải sử dụng thuốc thử và mẫu bệnh phẩm được phê duyệt từ bộ phận quản lý thuốc. Các phòng thí nghiệm thuộc hệ thống kiểm soát dịch bệnh cần có các điều kiện tương ứng để triển khai các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR). Các phòng thí nghiệm của tổ chức y tế khi tiến hành xét nghiệm PCR phải trải qua thẩm định về kỹ thuật, và đăng ký lưu hồ sơ với Sở y tế cấp tỉnh, và đáp ứng các yêu cầu an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm.

Thông báo cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác đào tạo nhân viên y tế. Các thành phố trên cần tăng cường đào tạo nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, bao gồm mọi khâu như thu thập và xử lý mẫu bệnh phẩm, lưu trữ mẫu bệnh phẩm, vận chuyển mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm… để giảm thiểu các yếu tố tạo ra hiện tượng âm tính giả, trong đó tập trung vào việc đào tạo nhân viên thu thập và xử lý mẫu bệnh phẩm, để góp phần cải thiện chất lượng mẫu bệnh phẩm.

Theo VĨNH HÀ (Báo Tin Tức)