TTK LHQ kêu gọi gây sức ép cho đối thoại tại Yemen

25/06/2020 - 08:46

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres gần đây đã kêu gọi gây sức ép nhiều hơn để đưa các bên tham chiến ở Yemen đi tới một thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt cuộc chiến vốn đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng và 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong một thảm họa nhân đạo được cho là tồi tệ nhất thế giới.

Trẻ em tại một trại tị nạn ở Hodeida, Yemen. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Guterres, người dân Yemen đang phải “chịu đựng đau khổ khủng khiếp” và dịch bệnh COVID-19 càng khiến tình hình của họ trầm trọng hơn. Trong thời gian qua, LHQ đã nỗ lực để đưa các bên ở Yemen xích lại gần nhau và đang thúc đẩy “các biện pháp xây dựng lòng tin” như sử dụng sân bay, bến cảng, trả tiền lương và khởi đầu một tiến trình chính trị. Tuy nhiên, để đảm bảo các cuộc thảo luận căng thẳng có thể đưa đến một kết quả tích cực thì cần phải gây áp lực nhiều hơn nữa lên các bên tham chiến và cả các chủ thể liên quan.

TTK Guterres đưa ra tuyên bố trên trước khi Đặc phái viên của LHQ tại Yemen, Martin Griffiths, có bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an hôm 24-6.

Theo HỮU THANH (TTXVN)