Từ đầu năm 2022 đến nay: Đã xảy ra 604 vụ xả súng hàng loạt trên nước Mỹ, 40.000 người thiệt mạng

22/11/2022 - 18:22

Khi mọi người trên khắp nước Mỹ kêu gọi các quan chức thắt chặt luật kiểm soát súng đạn, thì các vụ xả súng hàng loạt vẫn tiếp tục xảy ra với tốc độ chóng mặt.

Các vết đạn trên cửa kính tại hiện trường vụ xả súng ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ ngày 4/6. Ảnh: AP/TTXVN

Theo tờ Business Insider ngày 21/11, vụ xả súng mới nhất vừa xảy ra ngày 20/11 ở Colorado Springs (bang Colorado) khi một tay súng 22 tuổi nổ súng trong hộp đêm của cộng đồng người đồng tính, giết chết ít nhất 5 người và làm bị thương hàng chục người.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố sau vụ xả súng: “Lại thêm một cộng đồng khác ở Mỹ chịu nỗi đau do bạo lực súng đạn… Khi nào thì chúng ta mới quyết định là mình đã chịu đựng đủ? Chúng ta phải giải quyết vấn nạn dịch bệnh bạo lực súng đạn dưới mọi hình thức”.

Vào tháng 7, chỉ hơn một tuần sau khi Tổng thống Biden ký thành luật dự luật cải cách súng đạn, 6 người đã thiệt mạng và trên 30 người bị thương sau một vụ xả súng hàng loạt trong cuộc diễu hành Ngày Độc lập ở Highland Park, Illinois. Các nhà chức trách đã bắt giữ một người 22 tuổi sau cuộc truy lùng kéo dài hai giờ.

Đã có 13 vụ xả súng hàng loạt vào cuối tuần đầu tiên của tháng 6, chưa đầy hai tuần sau khi một tay súng giết chết 19 học sinh và hai giáo viên tại một trường tiểu học ở Uvalde (Texas), đánh dấu vụ xả súng trường học đẫm máu nhất kể từ vụ ở trường tiểu học Sandy Hook vào năm 2012.

Gun Violence Archive, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi các vụ xả súng ở Mỹ, cho đến nay đã ghi nhận ít nhất 604 vụ xả súng hàng loạt trong năm 2022. Bạo lực súng đạn nói chung đã giết chết ít nhất 40.000 người ở Mỹ trong năm nay.

Mỹ có luật và chính sách về súng lỏng lẻo hơn nhiều so với các quốc gia khác. Quyền liên bang về sở hữu súng thậm chí còn được đưa vào Hiến pháp thông qua Tu chính án thứ hai. Luật và quy định về súng cũng khác nhau giữa các bang. Một số bang có luật nghiêm ngặt hơn, trong khi một số bang cho phép tỷ lệ sở hữu súng cao hơn nhiều để bảo vệ và săn bắn.

Ông R. Thurman Barnes, trợ lý giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bạo lực Súng New Jersey thuộc Đại học Rutgers, nói hồi vào tháng 6: “Ở một đất nước như của chúng ta… chúng ta có rất nhiều súng. Và khi có nhiều súng như chúng ta, khi mà số súng nhiều hơn số người, thì sẽ có nhiều bạo lực súng đạn hơn dưới mọi hình thức”.

Do đó, súng đã trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người Mỹ ở mọi lứa tuổi. Theo Trung tâm Luật Giffords, súng đạn cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Gun Violence Archive và Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội định nghĩa xả súng hàng loạt là một vụ việc có bốn người trở lên bị bắn, không tính kẻ xả súng là nạn nhân.

Vào năm 2021, Gun Violence Archive đã ghi nhận 692 vụ xả súng hàng loạt và bạo lực do súng đạn nói chung đã giết chết 45.010 người.

Ông Barnes nói rất khó để biết liệu năm 2022 sẽ có nhiều vụ xả súng hàng loạt hơn so với năm ngoái hay không.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)