Từ thiện bằng những việc đơn giản

03/01/2024 - 04:46

 - Thời gian qua, đã và đang có rất nhiều tấm lòng nhân ái cùng chung tay, góp sức giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh, cùng các cấp, ngành thực hiện hiệu quả chính sách an sinh - xã hội tại địa phương.

Chương trình “Bếp bánh yêu thương” lần 5

Mỗi cá nhân, tập thể là một câu chuyện thực tế cảm động về việc làm bình dị mà cao quý, nổi bật về lòng nhân ái, yêu thương con người. Tuy hàng ngày phải dốc sức trong cuộc mưu sinh, nhưng họ vẫn yêu đời, yêu người, sẵn lòng dành số tiền tiết kiệm để giúp đỡ người yếu thế, khó khăn hơn mình. Những việc làm nghĩa tình ấy tiếp thêm nguồn lực, giúp người gặp hoạn nạn vượt qua nghịch cảnh, hướng đến cuộc sống tươi đẹp hơn.

Điển hình như suất cơm, cháo, nước sôi miễn phí từ bếp ăn từ thiện của hội chữ thập đỏ trung tâm y tế khắp các địa phương. Người giúp tiền, góp công, người ủng hộ thực phẩm, giúp bếp ăn được duy trì, trở thành nơi “cứu cánh” cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo.

Đến bếp ăn từ thiện, mới thấy được hết tấm lòng của những người luôn hướng cái tâm, cái thiện đến với người nghèo. Thành viên của bếp ăn cùng san sẻ khó khăn bằng bữa cơm, bữa cháo đầy ắp tình thương, để người đang gặp hoạn nạn thêm ấm lòng.

Mới đây, ngày 28/12, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tri Tôn (tỉnh An Giang), Câu lạc bộ “Bếp bánh thầy Trường”, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương chung tay tổ chức “Bếp bánh yêu thương” lần 5. Bữa tiệc tự chọn với hơn 20 món ăn, như: Bánh mì, bánh bao, bánh bông lan, hamburger, món chiên… phục vụ 400 người già, trẻ em mồ côi đang được chăm sóc tại trung tâm.

Tình yêu thương là chiếc cầu nối đơn giản gắn kết tình người, góp phần xoa dịu nỗi đau, mặc cảm thân phận của những hoàn cảnh không may mắn. Nhờ vậy, mọi người nhận thấy rằng: Cho dù bất kỳ hoàn cảnh nào, tất cả đều được quan tâm, chăm sóc như bao người khác.

Còn có những chuyến xe miễn phí chuyển bệnh, không chỉ giúp bệnh nhân nghèo vượt qua cơn nguy cấp, mà còn thể hiện rõ tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng. Những chuyến xe ấy tiếp tục hành trình thực hiện sứ mệnh hỗ trợ bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình xe chuyển bệnh miễn phí (do tổ chức, cá nhân và hội chữ thập đỏ các cấp quản lý, điều hành) hạn chế thấp nhất trường hợp đáng tiếc xảy ra cho người bệnh, tăng tỷ lệ cứu sống người trong cơn “thập tử nhất sinh” so trước đây.

Điển hình như Hội Chữ thập đỏ thị trấn An Châu (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang). Từ năm 2015 đến nay, đơn vị vận động được 3 chiếc xe chuyên dùng chuyển bệnh miễn phí (trị giá gần 2,5 tỷ đồng) từ sự đóng góp của Nhân dân; 53 tình nguyện viên tham gia đóng quỹ nhiên liệu hàng tháng; đội tài xế 27 thành viên nhiệt tình lái xe chuyển bệnh miễn phí. Những năm qua, 7.486 lượt bệnh nhân nghèo được chuyển bệnh, tổng trị giá hơn 4,3 tỷ đồng; 14.966 lượt hội viên, tình nguyện viên tham gia ngày công lao động.

Xuất phát từ những tấm lòng thiện nguyện, rất nhiều tổ cất nhà từ thiện cùng nhau sẻ chia, giúp đỡ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xây dựng và sửa chữa nhà. Các thành viên không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, mỗi người đảm trách khâu riêng, từ việc đốn cây, chuyên chở, đến cắt, bào, đục, đẽo, dựng khung… Tất cả đều chung tấm lòng, mong ước: Làm sao giúp đỡ, sửa chữa, cất được ngày càng nhiều căn nhà cho bà con nghèo, để họ có chỗ ở ổn định, an tâm phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, rất nhiều cá nhân có tấm lòng thiện nguyện, nhân ái, tràn đầy yêu thương, tích cực sẻ chia cùng cộng đồng, giúp đỡ biết bao người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, tô thắm thêm truyền thống đoàn kết của dân tộc ta. Điển hình như chị Ngô Huyền Trang (hội viên phụ nữ tiêu biểu xã Lê Trì, huyện Tri Tôn).

Bằng nghĩa cử cao đẹp, trợ giúp vật chất lẫn tinh thần cho trường hợp hoạn nạn, ốm đau, người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn, chị thắp lên niềm tin, hy vọng trong cuộc sống. Từ năm 2022 đến nay, chị vận động cất 3 căn nhà Tình thương; tặng quà cho 25 trẻ mồ côi, khuyết tật; kết nối nhà hảo tâm phát 540 phần quà (gạo, tiền mặt) cho bà con nghèo, trị giá 140 triệu đồng; vận động tặng quà Tết Trung thu cho thiếu nhi, số tiền 52 triệu đồng… Ngoài ra, chị còn giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh xung quanh mình.

Cũng như chị Ngô Huyền Trang, vẫn còn rất nhiều tấm lòng nhân ái của tổ chức, cá nhân chung tay san sẻ, đồng cảm số phận không may trong cuộc sống. Việc làm thiện nguyện của họ trở thành những câu chuyện đẹp. Tất cả đều đáng ngưỡng mộ, tôn vinh và cần được biểu dương, nhân rộng.

TRỌNG TÍN