Tỷ giá USD hôm nay (14-8): Đồng USD bất ngờ giảm mạnh về mốc 102

14/08/2024 - 08:03

Tỷ giá USD hôm nay (14-8): Rạng sáng 14-8-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.256 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,54%, xuống mốc 102,60.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD đã giảm giá so với đồng yên vào phiên giao dịch vừa qua, và đồng thời giảm so với các loại tiền tệ khác, khi thị trường đang chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ có thể chỉ ra triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 9 tới.

Đồng bạc xanh suy yếu sau khi dữ liệu cho thấy giá sản xuất của Mỹ tăng ít hơn dự kiến vào tháng 7, do chi phí hàng hóa tăng, đã được kiềm chế bởi các dịch vụ rẻ hơn, cho thấy lạm phát tiếp tục ở mức vừa phải.

Tỷ giá USD hôm nay (14-8): Đồng USD bất ngờ giảm mạnh về mốc 102

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng được công bố vào hôm nay, 14-8 sẽ được theo dõi chặt chẽ, góp phần giúp định hướng chính sách lãi suất của Fed.

“Dữ liệu hôm nay chắc chắn được coi là tin tức đầy hứa hẹn cho thị trường", Helen Given, Phó giám đốc giao dịch tại Monex USA cho biết. “Thị trường đã chuẩn bị cho một sự biến động có thể xảy ra sau khi số liệu tháng trước cho thấy giá thực sự đã giảm”.

Thị trường tiền tệ đã bị rung chuyển bởi một đợt tăng giá mạnh của đồng yên kể từ tháng 7, điều này đã thúc đẩy và được thúc đẩy bởi việc hủy bỏ một chiến lược đầu tư phổ biến được gọi là giao dịch chênh lệch lãi suất và góp phần vào sự trượt giá của cổ phiếu.

Tuy nhiên, với việc đồng USD giảm 0,35% so với đồng yên Nhật, xuống mức 146,71, thị trường dường như đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của sự hỗn loạn gần đây.

Đồng yên đã giảm xuống mức thấp nhất trong 38 năm vào tháng 7, khi các nhà đầu tư đổ xô vào giao dịch chênh lệch lãi suất, trong đó họ vay đồng yên ở Nhật Bản, nơi lãi suất thấp, sau đó bán đi để lấy các loại tiền tệ khác với mục đích mua tài sản có lợi suất cao hơn.

Một số yếu tố, đặc biệt là việc Ngân hàng Nhật Bản bất ngờ tăng lãi suất và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ do thị trường lao động chậm lại, đã giúp đảo ngược tình trạng giao dịch chênh lệch lãi suất, khiến đồng yên tăng khoảng 8% kể từ giữa tháng 7.

Các nguồn tin chính phủ chia sẻ với Reuters vào ngày 13-8 cho biết, quốc hội Nhật Bản có kế hoạch tổ chức một phiên họp đặc biệt vào ngày 23-8 để thảo luận về quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương vào tháng trước.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng EUR tăng 0,61%, đạt mức 1,0999 USD.

Đồng bảng Anh tăng 0,81%, đạt mức 1,2869 USD, với dữ liệu trước đó trong phiên cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Anh đã giảm từ mức 4,4% vào tháng 5, xuống mức 4,2% vào tháng 6, bất chấp kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức tăng nhẹ. Số lượng việc làm trống đã giảm, trong khi tăng trưởng tiền lương chậm lại.

“Vòng xoáy hoảng loạn vào cuối tuần trước xung quanh việc Fed cắt giảm lãi suất đã bị thổi phồng quá mức vào thời điểm này và thị trường có vẻ đang quay trở lại trạng thái ổn định”, Helen Given, Phó giám đốc giao dịch tại Monex USA cho biết. “Việc chỉ số CPI giảm giá có khả năng sẽ có tác động lớn hơn đến đồng USD và đưa chỉ số DXY vào vùng tiêu cực hơn nữa”.

Tỷ giá USD hôm nay (14-8): Đồng USD bất ngờ giảm mạnh về mốc 102

 Tỷ giá USD hôm nay, 14-8-2024: Đồng USD bất ngờ giảm mạnh về mốc 102. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 14-8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.256 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Theo Quân đội nhân dân