Ukraine: Cựu Tổng tư lệnh quân đội được bổ nhiệm làm đại sứ tại Anh

08/03/2024 - 19:32

Đại sứ Ukraine tại Anh là một trong những vị trí ngoại giao quan trọng nhất của Ukraine trong bối cảnh London là một trong những nước ủng hộ và viện trợ chính cho Kiev.


Ông Valerii Zaluzhnyi được bổ nhiệm làm tân đại sứ Ukraine tại Anh. (Nguồn: The Australian)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa bổ nhiệm cựu Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này, ông Valerii Zaluzhnyi, làm tân đại sứ tại Anh.

Đây là một trong những vị trí ngoại giao quan trọng nhất của Ukraine trong bối cảnh London là một trong những nước ủng hộ và viện trợ chính cho Kiev.

Việc bổ nhiệm nói trên được tiến hành một tháng sau khi Tổng thống Ukraine thông báo cách chức ông Zaluzhnyi, trong cuộc cải tổ quân đội lớn nhất từ khi xảy ra xung đột với Nga.

Trên ứng dụng tin nhắn Telegram, nhà lãnh đạo Zelensky cho biết ngoại giao chính là con đường sự nghiệp tiếp theo mà ông Zaluzhnyi muốn theo đuổi.

Trong thông điệp này, Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường mối quan hệ với Anh.

Vị trí đại sứ Ukraine tại Anh đã bỏ trống từ hồi tháng 7/2023 sau khi Tổng thống Zelensky bãi nhiệm ông Vadym Prystaiko.

Anh là một trong những nước cung cấp viện trợ quy mô lớn cho Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột với Ukraine bước sang năm thứ ba.

London đã cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev với tổng trị giá hơn 7 tỷ bảng Anh (9 tỷ USD) kể từ tháng 2/2022.

Ngày 7/3, Chính phủ Anh cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine 10.000 thiết bị bay không người lái có khả năng tấn công.

Theo TTXVN