Ukraine phát hiện vụ tham nhũng 40 triệu USD trong thỏa thuận mua vũ khí

28/01/2024 - 09:49

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố đã phát hiện một kế hoạch tham nhũng trong thỏa thuận mua vũ khí của quân đội nước này với trị giá khoảng 40 triệu USD.

Theo hãng tin Reuters, thông tin được SBU công bố hôm 27/1, và đã được Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận. Vụ gian lận quy mô lớn này được cho sẽ gây rúng động ở Ukraine, quốc gia đang bước sang năm thứ 2 xung đột với Nga. Cuộc chiến chống tham nhũng tràn lan vẫn đang là vấn đề lớn, giữa lúc Ukraine nỗ lực giành được tư cách thành viên trong Liên minh châu Âu (EU).

SBU cho biết cuộc điều tra đã "vạch trần những quan chức trong Bộ Quốc phòng Ukraine và các nhà quản lý tại đơn vị cung cấp vũ khí Lviv Arsenal đánh cắp gần 1,5 tỷ hryvnia khi mua đạn pháo. Theo điều tra, các quan chức cấp cao trước đây và hiện tại ở Bộ Quốc phòng cùng người đứng đầu các công ty trực thuộc đều có liên quan đến vụ tham ô”. 

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị đạn để khai hỏa lựu pháo L119 ở vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

Báo cáo của SBU cho hay, vụ tham ô liên quan đến việc mua 100.000 quả đạn súng cối cho quân đội Ukraine. 

SBU nhấn mạnh một hợp đồng cung cấp đạn pháo đã được ký kết với Lviv Arsenal vào tháng 8/2022, tức 6 tháng sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ. Trong đó, khoản thanh toán đã được trả trước, và một số tiền được chuyển ra nước ngoài. Tuy nhiên, không có vũ khí nào được cung cấp, trong khi một phần tiền lại được chuyển sang các tài khoản khác ở nước ngoài.

Cũng theo SBU, trong giai đoạn đầu trong thủ tục pháp lý, 5 cá nhân trong Bộ Quốc phòng Ukraine và đơn vị cung cấp vũ khí đã nhận được "thông báo nghi ngờ". Ngoài ra, một nghi phạm đã bị bắt giữ khi cố tình vượt biên.

Tham nhũng trong quân đội hiện là vấn đề đặc biệt nhạy cảm ở Ukraine. Điển hình, hồi tháng 9/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov từng bị cách chức vì cáo buộc liên quan tới nhiều vụ tham nhũng khác nhau. 

Theo VietNamNet