Ukraine thay tổng tư lệnh quân đội

09/02/2024 - 08:53

Động thái thay thế tổng tư lệnh quân đội được xem là cuộc cải tổ quân sự lớn nhất của Ukraine kể từ khi xung đột với Nga bùng phát.

Ngày 8/2 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cách chức Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny, điều được cho là một "canh bạc lớn" trong thời điểm lực lượng Nga đang chiếm ưu thế sau gần hai năm xung đột.

Cuộc cải tổ nhằm tạo ra ban lãnh đạo quân sự mới sau nhiều tháng suy đoán về sự rạn nứt giữa ông Zelensky và tướng Valeriy Zaluzhny, người mà nhiều người Ukraine coi là anh hùng dân tộc.

“Kể từ hôm nay, đội ngũ quản lý mới sẽ tiếp quản quyền lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Ukraine”, ông Zelensky cho biết trong một tuyên bố.

Tân Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrsky. (Ảnh: Reuters)

Tân Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrsky. (Ảnh: Reuters)

Tư lệnh lực lượng mặt đất, Đại tướng Oleksandr Syrsky, 58 tuổi, sẽ là người đứng đầu mới của Lực lượng Vũ trang Ukraine, nhờ vai trò của ông trong giám sát việc phòng thủ Kiev năm 2022 và cuộc phản công chớp nhoáng ở Kharkiv vào cuối năm đó.

Ông Syrsky, người được mệnh danh là "báo tuyết", nắm quyền lãnh đạo quân đội trong bối cảnh bất ổn sâu sắc, khi Kiev chờ đợi viện trợ quân sự quan trọng từ Washington vốn đã bị đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ trì hoãn trong nhiều tháng.

Ukraine đang nỗ lực cải tổ cách thức huy động dân thường vào quân đội, và việc sa thải ông Zaluzhny có thể giáng một đòn mạnh vào tinh thần quân đội trên mặt trận dài 1.000km. 

Bức ảnh được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng lên mạng xã hội ngày 8/2 cho thấy ông bắt tay ông Valery Zaluzhny. (Ảnh: Reuters)

Bức ảnh được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng lên mạng xã hội ngày 8/2 cho thấy ông bắt tay ông Valery Zaluzhny. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Zelensky bày tỏ sự biết ơn với ông Zaluzhny vì những đóng góp trong vai trò tư lệnh quân đội và đăng một bức ảnh chụp hai người mỉm cười bắt tay nhau.

Trong khi đó, tướng Zaluzhny giơ biểu tượng hòa bình, cho biết đã có "cuộc nói chuyện quan trọng và nghiêm túc" với Tổng thống Zelensky. Ông nói: "Nhiệm vụ của năm 2022 khác xa so với nhiệm vụ của năm 2024. Vì vậy, mọi người cần thay đổi và thích ứng với thực tế mới. Chúng tôi đã quyết định rằng chúng tôi cần thay đổi cách tiếp cận và chiến lược".

Việc hai thông báo được đưa ra cách nhau không lâu cho thấy Tổng thống Zelensky và tướng Zaluzhny đã phối hợp chặt chẽ khi hành động.

Dù vậy, vẫn nhiều người Ukraine bày tỏ nghi vấn về động thái này. Svitlana Kalinina, một nhà tư vấn cho biết: “Đây là một quyết định rất kỳ quặc".

"Tôi rất khó chịu. Không biết người khác thế nào nhưng tôi rất không vui", một bác sỹ tên Olena bày tỏ.

Cuối năm ngoái, một cuộc thăm dò cho thấy niềm tin của công chúng đối với ông Zaluzhny là hơn 90%.

Dưới sự chỉ huy của ông Zaluzhny, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công ban đầu của Nga vào Kiev và giành lại nhiều vùng lãnh thổ vào năm 2022. Tuy nhiên, những bước tiến trên chiến trường chững lại với Ukraine vào năm ngoái khi một cuộc phản công được kỳ vọng nhiều đã không thể xuyên thủng các phòng tuyến được phòng thủ dày đặc của Nga.

Kể từ đó, Nga tăng cường áp lực tấn công ở mặt trận phía đông, cố gắng cắt đứt và bao vây thị trấn Avdiivka. Ông Zelensky cho biết chính thất bại năm ngoái đã củng cố quyết định thay thế tướng Zaluzhny.

Theo HOA VŨ (VTC News/Reuters)