Ứng viên Pita thất bại trong vòng đầu bầu thủ tướng Thái Lan

13/07/2023 - 20:20

Ứng viên thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat đã thất bại trong vòng bỏ phiếu ở Quốc hội, khi ông không giành được đủ số phiếu cần thiết.

Theo kết quả bỏ phiếu được trang Bưu điện Bangkok công bố chiều nay (13/7), ông Pita giành được 324 phiếu thuận, 182 phiếu chống và 199 phiếu trắng trên tổng số 705 nghị sĩ tham gia cuộc bỏ phiếu. Với kết quả như vậy, ông Pita không hội đủ số phiếu cần thiết, tức 375 phiếu, để trở thành Thủ tướng Thái Lan.

Ứng viên thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat. Ảnh: AP

“Tôi kêu gọi các nhà lập pháp hãy tôn trọng nguyện vọng của người dân. Kết quả này không phải điều chúng tôi mong đợi, nhưng tôi sẽ không từ bỏ. Chúng tôi cũng không thay đổi chính sách và phải giữ lời hứa với người dân. Đây không phải là việc bỏ phiếu cho tôi hay đảng của tôi, mà đây là cuộc bỏ phiếu nhằm mở ra một cơ hội để đưa Thái Lan trở về trạng thái bình thường”, ông Pita nói.

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha sau đó cho biết, vòng bỏ phiếu thứ hai và thứ ba sẽ lần lượt diễn ra trong hai ngày 19 và 20/7. Nếu được đề cử lại, ông Pita vẫn có thể tiếp tục tranh cử.

Theo Al Jazeera, cuộc bỏ phiếu diễn ra một ngày sau khi Tòa Hiến pháp Thái Lan chấp nhận xử lý vụ kiện cáo buộc ông Pita, thuộc đảng Tiến bước, về kế hoạch sửa luật cấm xúc phạm hoàng gia.

Theo TUẤN TRẦN (Vietnamnet)