Ứng viên theo đường lối cứng rắn Seyyed Ebrahim Raisi được bầu làm Tổng thống Iran

19/06/2021 - 16:36

Ngày 19-6, ứng cử viên Seyyed Ebrahim Raisi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran.


Ứng cử viên Tổng thống Iran, ông Seyyed Ebrahim Raisi. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn nhà nước Iran đưa tin Chính phủ Iran đã tuyên bố ứng cử viên Seyyed Ebrahim Raisi là người chiến thắng và trở thành tổng thống tiếp theo của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Văn phòng Tổng thống Iran đã gửi lời chúc mừng tới ông Ebrahim Raisi. Ngoại trưởng Javad Zarif phát biểu trước báo giới nói rằng ông Ebrahim Raisi sẽ điều hành tốt chính phủ sau khi nhậm chức.

Truyền hình quốc gia Iran cũng đưa tin ông Raisi đã giành chiến thắng. Ứng cử viên Tổng thống theo đường lối cải cách ôn hòa của nước này Abdolnasser Hemmati cùng ngày đã gửi lời chúc mừng tới ông Ebrahim Raisi.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Jamal Orf cho biết có 28,6 triệu cử tri đi bầu. Với 90% số phiếu được kiểm, ông Ebrahim Raisi giành được 17,8 triệu phiếu bầu, bỏ xa người đứng thứ 2 là ông Mohsen Rezaei - người giành được 3,3 triệu phiếu bầu. Kết quả này là không thể đảo ngược và ông Ebrahim Raisi đã cầm chắc chiến thắng.

Thẩm phán có quan điểm bảo thủ Ebrahim Raisi, năm nay 60 tuổi và là một cố vấn thân cận của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, dự kiến tuyên thệ nhậm chức và kế nhiệm Tổng thống Hassan Rouhani vào tháng 8 tới.

Giáo sĩ Hồi giáo Seyyed Ebrahim Raisi tranh cử tổng thống năm nay với khẩu hiệu “Chính quyền của dân, Iran hùng mạnh”, đồng thời cam kết giải quyết vấn nạn tham nhũng trong chính phủ nước này. Êkíp tranh cử của ông Raisi cũng kêu gọi triển khai những biện pháp nhằm giải quyết tình trang đói nghèo, tạo công ăn việc làm và kiềm chế lạm phát.

Là một đồng minh thân cận của Giáo chủ Ali Khamenei, Tổng thống đắc cử Seyyed Raisi có thể khiến mối quan hệ vốn đang xấu đi giữa Tehran và Washington thêm phần phức tạp trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Tuy nhiên, ông là người có quan điểm ủng hộ việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran ký với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 (tên đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA), trong bối cảnh các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận này đã diễn ra ở Vienne sau hơn 2 năm đổ vỡ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các cuộc đàm phán diễn ra tại Vienna của Ủy ban chung giám sát JCPOA, khởi động từ tháng 4 vừa qua, với sự tham gia của Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức và EU, nhằm làm cầu nối giữa Tehran và Washington để đưa cả hai nước trở lại tuân thủ thỏa thuận. 

Cuộc bầu cử Tổng thống Iran diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này đã rơi vào suy thoái nghiêm trọng trong những năm qua do sức tàn phá của các lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt đối với Tehran.

Kinh tế Iran đã liên tiếp sụt giảm khi ghi nhận các mức giảm 6,8% trong năm 2018-2019 và giảm 6% năm 2020. Lạm phát đã tăng vọt và luôn đứng ở mức trên 45%, trong khi đồng nội tệ rial suy yếu mạnh so với đồng USD. Tỷ lệ thất nghiệp vào khoảng 11,2%. Sản lượng khai thác dầu thô và xuất khẩu dầu thô của Iran cũng giảm mạnh.

Bên cạnh các lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn và thách thức, cuộc bầu cử Tổng thống Iran năm 2021 được kỳ vọng sẽ mang lại luồng sinh khí mới, giúp vực dậy nền kinh tế vốn đã điêu đứng do các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)