UNICEF: Hàng triệu trẻ em Haiti cần hỗ trợ khẩn cấp

30/01/2023 - 08:07

Ngày 29/1, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra ước tính khoảng 2,6 triệu trẻ em tại Haiti cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp trong năm 2023 do cuộc khủng hoảng chính trị - kinh tế - xã hội mà đảo quốc Caribe này đang trải qua.

Trẻ em tị nạn tại Port-au-Prince, Haiti, ngày 30/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một thông báo chính thức sau chuyển thăm Haiti, giám đốc UNICEF tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe Garry Conille đã xác nhận tình trạng bạo động, mất an ninh, bất ổn và nghèo đói diện rộng tại đất nước có khoảng 11,5 triệu dân này.

Tuyên bố trên của ông Conille được đưa ra trong bối cảnh hàng chục cảnh sát có vũ trang của Haiti vừa tấn công nhà riêng của Thủ tướng Ariel Henry, người không có mặt trong nước, để phản đối tình trạng các băng đảng sát hại nhân viên cảnh sát tăng mạnh; trong khi nhiều trụ sở công và đại sứ quán nước ngoài nước ngoài đã phải tuyên bố đóng cửa tại thủ đô Port-au-Prince do lo ngại tình trạng bạo loạn.

Hiện tại, các băng đảng có vũ trang đang kiểm soát phần lớn thủ đô Port-au-Prince và các vùng ngoại ô, reo rắc sợ hãi và khiến hàng triệu người dân phải bỏ chạy khỏi nơi ở của mình.

Theo UNICEF, số lượng trẻ em Haiti cần hỗ trợ khẩn cấp đã tăng thêm khoảng 500.000 trường hợp chỉ trong vòng 2 năm qua do việc bạo lực vũ trang gia tăng, dịch tả bùng phát, các vấn nạn thiếu hụt thực phẩm và lạm phát hoành hành khiến khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản của người dân bị hạn chế nghiêm trọng.

Tổ chức toàn cầu này nhận định đây là thời điểm khó khăn nhất đối với trẻ em tại đảo quốc Caribe này kể từ trận động đất lịch sử năm 2010 và tình trạng đang tồi tệ đi từng ngày.

Theo TTXVN

 

Liên kết hữu ích