UNICEF kêu gọi hơn 9 tỷ USD cho hoạt động nhân đạo năm 2024

13/12/2023 - 14:11

Ngày 12/12, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp 9,3 tỷ USD để thực hiện các hoạt động nhân đạo trong năm 2024, trong bối cảnh gia tăng mức "báo động" số lượng trẻ em trên thế giới bị cuốn vào các cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Trẻ em tại một trại tị nạn ở Qala-i-Naw, tỉnh Badghis, Afghanistan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo số liệu của UNICEF, khoảng 94 triệu trẻ em ở 155 nước trên thế giới đang lâm vào tình cảnh khó khăn do các cuộc xung đột khu vực và thảm họa thiên nhiên gây ra. Con số này cho thấy sự gia tăng ở mức "báo động" về số trẻ em phải chống đỡ trước những cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có tiền lệ, đòi hỏi sự hỗ trợ khẩn cấp của cộng đồng quốc tế. Trong đó, UNICEF ước tính Afghanistan cần hỗ trợ nhiều nhất với khoảng 1,4 tỷ USD trong năm 2024. Những ưu tiên tiếp theo là Sudan và CHDC Congo. Ngoài ra, người tị nạn từ Syria và Ukraine cũng cần hỗ trợ. 

Giám đốc điều hành UNICEF, bà Catherine Russell cho biết khoản hỗ trợ tài chính giúp cơ quan này triển khai được các chương trình tiêm chủng phòng bệnh sởi cho 17,3 triệu trẻ em trên thế giới, hỗ trợ 7,6 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng trầm trọng và 19,3 triệu trẻ em không được đến trường. 

Ngoài ra, UNICEF đã kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp 535,3 triệu USD để triển khai các chương trình hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ethiopia trong năm 2024. Các chương trình hỗ trợ tập trung vào việc khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở trẻ em, giúp trẻ khó khăn quay trở lại trường lớp cũng như những người chịu ảnh hưởng của thiên tai như lũ lụt do biến đổi khí hậu gây ra.

Theo TTXVN