USGS: Toàn bộ nạn nhân trên tàu lặn Titan thiệt mạng

23/06/2023 - 08:19

Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) ngày 22/6 nhận định cả 5 nạn nhân trên tàu lặn Titan bị mất tích đều đã thiệt mạng, trong một sự cố dường như là “một vụ nổ khủng khiếp”. Thông tin này là đoạn kết đáng buồn dành cho nỗ lực cứu hộ quốc tế quy mô lớn dành cho tàu lặn Titan bị mất tích trong chuyến tham quan xác tàu Titanic.

Chỉ huy Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) Jamie Frederick trong cuộc họp báo tại Boston, Massachusetts (Mỹ), thông báo về chiến dịch tìm kiếm tàu lặn Titan, ngày 20/6/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo USGS, những mảnh vỡ được phát hiện ở dưới đáy đại dương cho thấy tàu lặn Titan bị mất tích ở khu vực gần xác tàu Titanic đã phải hứng chịu áp lực “thảm khốc”.

Phát biểu trước báo giới ở Boston, Chuẩn Đô đốc John Mauger - Tư lệnh Vùng 1 của USCG - chia sẻ: “Theo quyết định này, chúng tôi lập tức thông báo cho các gia đình (của những nạn nhân trên tàu lặn Titan). Thay mặt Lực lượng Tuần duyên Mỹ và toàn thể Bộ Chỉ huy liên hợp, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình”.

Trong khi đó, Ocean Gate - công ty sở hữu tàu lặn Titan - ra tuyên bố xác nhận: “Hiện nay, chúng tôi cho rằng Giám đốc điều hành Stockton Rush của chúng tôi, Shahzada Dawood và con trai của ông - Suleman Dawood, Hamish Harding và Paul-Henri Nargeolet đáng tiếc là đều đã thiệt mạng… Chúng tôi hết sức đau buồn trước sự ra đi (của các nạn nhân)”.

Chân dung các hành khách trên tàu lặn Titan tham gia chuyến thăm quan xác tàu Titanic dưới đáy đại dương (từ trái sang, từ trên xuống): Ông Hamish Harding - Tỉ phú người Anh; ông Stockton Rush - Giám đốc điều hành Công ty Ocean Gate chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương; ông Paul-Henri Nargeolet, Giám đốc dự án thăm quan thám hiểm đại dương; Doanh nhân người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood và con trai của ông - Suleman Dawood. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng trong ngày 22/6, Ngoại trưởng Anh James Cleverly tuyên bố chính phủ nước này sẽ hỗ trợ gia đình của các nạn nhân gặp nạn trên tàu Titan, đồng thời bày tỏ lời chia buồn sâu sắc.

Trên trang Twitter, ông Cleverly viết: “Thông tin khủng khiếp về những người trên tàu lặn Titan, trong đó có 3 công dân Anh, đã qua đời… Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng và xin bày tỏ những lời chia buồn sâu sắc nhất của chúng tôi”.

Tàu lặn Titan, thuộc sở hữu của Công ty tư nhân Ocean Gate chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương, chuẩn bị lặn xuống khu vực ở Everett, Washington (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, đội ngũ cứu hộ ngày 22/6 xác nhận robot tìm kiếm dưới nước đã phát hiện “những mảnh vỡ” gần xác tàu Titanic trong lúc tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích cùng với 5 người trong khoang.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) đăng tải dòng tweet viết: “Các chuyên gia tại Bộ Chỉ huy liên hợp đang đánh giá thông tin”.

USCG thông báo những mảnh vỡ đã được tìm thấy “trong khu vực tìm kiếm do ROV (phương tiện hoạt động theo hình thức điều khiển từ xa) đảm nhiệm gần xác tàu Titanic”, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết. 

Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của Ocean Gate - công ty tư nhân chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương, đã mất hoàn toàn liên lạc sau gần 2 giờ chở theo 5 người lặn xuống đáy đại dương để tham quan xác tàu Titanic hôm 18/6.

Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của công ty tư nhân Ocean Gate - công ty chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Ocean Gate, lượng dưỡng khí dành cho 5 người trên tàu lặn Titan đang cạn kiệt dần, giữa lúc hoạt động tìm kiếm đa quốc gia với quy mô lớn trên hàng nghìn km2 trên vùng biển Bắc Đại Tây Dương xa xôi đã bước sang ngày thứ năm. Ocean Gate nêu rõ đã qua 96 giờ kể từ khi Titan xuất bến, oxy trên tàu có thể sẽ cạn kiệt trong sáng 22/6 (giờ địa phương).

Các chuyên gia cho rằng vấn đề này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như liệu tàu còn hoạt động hay không và sự bình tĩnh của những người có mặt trong tàu lặn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng con tàu này vẫn còn nguyên vẹn.     

Trước đó, hy vọng đã được thắp lên khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo máy bay P-8 của Canada tham gia tìm kiếm đã nghe thấy những tiếng va đập lặp đi lặp lại đều đặn 30 phút/lần. Hệ thống sonar được triển khai 4 giờ sau đó và vẫn nghe thấy những âm thanh này.

Năm 1912, con tàu nổi tiếng Titanic đã va phải tảng băng trôi và chìm trong chuyến hành trình đầu tiên từ Anh đến New York (Mỹ) với 2.224 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu. Hơn 1.500 người thiệt mạng trong thảm kịch. Xác tàu nằm ở độ sâu khoảng 3.800m dưới đáy Đại Tây Dương, ở khu vực ngoài khơi Newfoundland, Canada. Kể từ khi xác tàu Titanic được tìm thấy vào năm 1985, nhiều du khách và những thợ lặn chuyên nghiệp đã tham quan xác tàu với chi phí đắt đỏ. Để được tận mắt ngắm xác tàu Titanic, một du khách phải chi 250.000 USD cho Ocean Gate - theo mức giá công bố năm ngoái.

Theo TTXVN