Vấn đề Brexit: Thêm nhiều quy định đi lại giữa Anh và Pháp

02/01/2021 - 17:56

Hành khách đi tàu tuyến London (Anh)-Paris (Pháp) trong ngày 1-1, ngày đầu tiên sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), phải trải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt hơn vì dịch COVID-19.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Sky News)

Hành khách đi tàu tuyến London (Anh)-Paris (Pháp) trong ngày 1/1, ngày đầu tiên sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), phải trải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Dịch vụ đường sắt Eurostar, vốn đã giảm số chuyến, nay có thêm nhiều quy định đối với hành khách đi lại giữa London và Paris. Cụ thể, hành khách đi từ Paris bắt buộc phải thực hiện cách ly khi đến London. 

Ở chiều ngược lại, hành khách từ London cần xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 khi tới Paris.

Bên cạnh đó, những người đến từ London khi xuống ga Gare du Nord ở Paris phải trải qua quy trình kiểm tra hải quan mới, với nhiều hạn chế hơn, quy định về thuế và những loại hàng hóa bị cấm. Cụ thể, thịt, sữa và các chế phẩm từ sữa sẽ bị cấm đưa vào Pháp, trong khi hoa và rau củ quả sẽ bị kiểm dịch.

Tuy nhiên, một tin vui đó là những hành khách người Anh không cư trú tại Pháp từ nay có thể mua hàng miễn thuế khi rời Paris.

Ông Jean-Roald L'Hermitte, người đứng đầu cơ quan hải quan của vùng thủ đô Paris, cho biết Pháp đã triển khai bổ sung 700 nhân viên hải quan để thực hiện các thay đổi, trong đó có việc giải thích cho hành khách về các quy định mới.

Từ ngày 1-1, quan hệ giữa Anh và EU đã chính thức sang trang mới. Thỏa thuận đạt được vào phút chót hồi tuần trước giữa hai bên có nhiều quy định mới sẽ được áp dụng theo lộ trình, tùy theo từng lĩnh vực, nhất là về thương mại, nghề cá, cơ chế giải quyết tranh chấp và hợp tác năng lượng.

Ngoài ra, một lĩnh vực khác cũng sẽ tác động đến người dân Anh và EU là những quy định mới về việc đi lại giữa hai bên. 

Cụ thể, từ đầu tháng 10 tới, người dân hai bên sẽ sử dụng hộ chiếu khi nhập cảnh thay vì sử dụng căn cước công dân như trước đây. Ngoài ra, họ cũng sẽ phải xếp hàng làm thủ tục hải quan mỗi khi xuất nhập cảnh, thay vì được ưu tiên đi qua cửa riêng như trước. 

Giới phân tích nhận định năm 2021 sẽ là một năm đầy thử thách đối với EU khi cả khu vực sẽ vừa phải nỗ lực khống chế đại dịch COVID-19, tái thiết kinh tế sau đại dịch, vừa phải lấp đầy những khoảng trống do Brexit tạo ra.

Theo TTXVN