Vận động quần chúng xây dựng nông thôn mới

24/08/2020 - 10:16

 - Bằng uy tín cá nhân và những việc làm cụ thể, hòa thượng Chau Sơn Hy (trụ trì chùa Sà Lôn, xã Lương Phi, Tri Tôn, An Giang) đã thể hiện vai trò gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM).

Vận động xây dựng công trình nông thôn

Lương Phi là một trong những xã có đông đồng bào DTTS Khmer sinh sống của huyện Tri Tôn. Trong đó, ấp Sà Lôn có đông đồng bào DTTS Khmer với khoảng 419 hộ, 1.546 nhân khẩu, thu nhập của người dân chủ yếu từ nông nghiệp. Thời gian qua, bà con nhân dân trong ấp đã áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật trong sản xuất như: “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng”, đồng thời ứng dụng các loại máy móc, thiết bị công nghệ vào sản xuất nên đời sống kinh tế người dân ngày càng cải thiện.

“Đặc biệt, từ khi được chọn làm ấp điểm của xã xây dựng NTM, Ban Trị sự, các à cha kết hợp Ban Nhân dân ấp Sà Lôn và người dân xác định đây là cơ hội, đồng thời là trách nhiệm của mình nên đã quyết tâm thực hiện nhiệm vụ quan trọng này” - hòa thượng Chau Sơn Hy chia sẻ.

Hòa thượng Chau Sơn Hy luôn quan tâm, giữ gìn giá trị văn hóa dân tộc

Cùng với sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM được triển khai kịp thời trong sư sãi, à cha và nhân dân, tạo ý thức đồng thuận của mỗi cá nhân.

Ban Trị sự chùa Sà Lôn đã vận động các nhà hảo tâm và nhân dân trong ấp tu sửa, thực hiện bê-tông 10 tuyến đường lớn, nhỏ với tổng chiều dài trên 3.000m, ngang 3-5m, tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng và hơn 14.074 lượt ngày công lao động, đồng thời tổ chức trồng hoa kiểng dọc các tuyến đường để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, còn vận động người dân đóng góp 72 triệu đồng để lắp đèn chiếu sáng công cộng, đường nông thôn với tổng chiều dài 1,6km, nhằm tạo vẻ mỹ quan, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hạn chế tệ nạn xã hội…

Ngoài ra, còn vận động người dân thu gom rác thải sinh hoạt về bãi tập kết rác, qua đó 100% người dân trong ấp đều đồng tình và đăng ký thực hiện.

Hiện nay, ấp Sà Lôn có 417/419 hộ sử dụng điện  sinh hoạt, 100%  người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 386 hộ sử dụng nước máy; 100% người dân được tham gia bảo hiểm y tế (80% hộ tham gia tự nguyện)…

Giữ gìn an ninh phum, sóc

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong ấp xây dựng các công trình NTM, Ban Trị sự chùa Sà Lôn còn phối hợp chính quyền địa phương, vận động người dân tham gia thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thường xuyên trao đổi tình hình liên quan đến an ninh trật tự của địa phương.

Các sư sãi, à cha chùa Sà Lôn còn là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến đông đảo đồng bào DTTS Khmer; phản bác các luận điệu tuyên truyền chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch; vận động thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc… góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương. “Các vụ việc tranh cãi trong nhân dân, tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến dân tộc, tôn giáo đều được giải quyết kịp thời, ổn định tình hình” - hòa thượng Chau Sơn Hy chia sẻ.

Đặc biệt, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, hòa thượng Chau Sơn Hy đã kịp thời thông tin đến các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn huyện hạn chế các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người, nhất là trong dịp Tết Cổ truyền dân tộc Chol Chnam Thmay năm 2020.

Đồng thời, đề nghị các vị trụ trì, ban quản trị, các vị à cha tại các chùa trên địa bàn huyện Tri Tôn thông tin cho bà con đi làm ăn xa ở các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh… biết, hạn chế về địa phương; các phật tử đón Tết tại nhà, không tập trung đông người, tiệc tùng… Từ đó, tình hình phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng được ổn định, bà con thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo về cách ly xã hội…

Với những thành tích trên, hòa thượng Chau Sơn Hy đã được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp, ngành, đặc biệt là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có nhiều thành tích trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh An Giang.

ĐỨC TOÀN