Văn minh thương mại ở thành phố du lịch

06/08/2019 - 07:01

 - Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam - điểm du lịch hành hương nổi tiếng trong và ngoài nước của TP. Châu Đốc, lượng du khách đến đây tăng dần qua từng năm (6 tháng đầu năm 2019, đón trên 3,5 triệu lượt du khách, tăng 18,9% so cùng kỳ). Theo đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ- du lịch chiếm tỷ trọng rất cao trong cơ cấu kinh tế địa phương. Chính vì vậy, Châu Đốc luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh thành phố du lịch “xanh- sạch- đẹp, văn minh, thân thiện”, với mong muốn “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Là điểm nhấn trong phát triển thương mại của thành phố, những năm gần đây, chợ Châu Đốc đã tạo được thiện cảm với du khách xa gần nhờ thái độ thân thiện, hiếu khách của các tiểu thương. Dạo một vòng quanh chợ Châu Đốc, du khách không khó bắt gặp bảng niêm yết giá to, nhỏ bằng giấy, decal ở các quầy hàng. Việc niêm yết giá giúp du khách thuận tiện trong việc chọn lựa, mua sắm, vì không còn tâm lý e ngại bị “đốt vía” hoặc tỏ thái độ thiếu lịch sự nếu không mua hàng hóa.

Chị Cao Thị Thảo (tiểu thương chợ Châu Đốc) cho biết: “Qua tuyên truyền của ban quản lý chợ, ngành chức năng thành phố nên đa phần tiểu thương ở đây và khu vực xung quanh miếu Bà Chúa Xứ núi Sam đều niêm yết giá cụ thể. Có gian hàng để tên, số điện thoại, địa chỉ để khách dễ liên hệ. Kinh doanh, mua bán giờ cạnh tranh lắm nên niêm yết giá, bán đúng giá, thái độ lịch sự, hòa nhã, niềm nở với khách thì mới bán hàng được”. Chị Đỗ Thanh Trúc (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) nhận xét: “Dạo chợ, tôi thấy bà con buôn bán nói chuyện lịch sự, niềm nở, có giá cả niêm yết cụ thể nên dễ dàng trong việc mua khô, mắm làm quà. Điểm du lịch thì nên như vậy, văn minh, lịch sự để du khách hài lòng và còn đến nhiều lần sau nữa”.

Theo Trưởng phòng Kinh tế TP. Châu Đốc Phạm Công Đợi, xác định điểm mạnh trong nền kinh tế địa phương là khai thác hiệu quả lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch, những năm gần đây, Châu Đốc đã đẩy mạnh thực hiện đề án “Phát triển chợ và tổ chức thực hiện văn minh thương mại - dịch vụ”. Với những quy chế cụ thể, các đơn vị có liên quan đã tổ chức triển khai, phối hợp thực hiện nhịp nhàng và đồng bộ, như: thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về văn minh thương mại, văn hóa ứng xử trong kinh doanh, mua bán, nghiệp vụ lễ tân, nhà hàng, khách sạn… 6 tháng đầu năm 2019, đã tổ chức trên 220 cuộc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật. Trung tâm Y tế tổ chức truyền thông kiến thức an toàn thực phẩm cho 250 cơ sở, nhân viên chế biến…

Các tiểu thương ở Châu Đốc luôn niềm nở chào mời khách

Để bảo vệ, củng cố lòng tin du khách khi đến tham quan, mua sắm tại Châu Đốc, từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 80 cơ sở kinh doanh. Qua kiểm tra, đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm; đã xử phạt hành chính 4 trường hợp vi phạm. Song song đó, tăng cường vận động các hộ kinh doanh tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện đề án văn minh thương mại. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu thông qua chợ trên địa bàn thành phố ước đạt 3.800 tỷ đồng (tăng gần 12% so cùng kỳ, đạt 50,92% kế hoạch). Kết quả này cho thấy hiệu quả trong cải thiện môi trường du lịch, nhất là việc xây dựng và thực hiện đề án “Văn minh thương mại” đã góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. Đồng thời, củng cố niềm tin đối với du khách và hấp dẫn mạnh mẽ các nhà đầu tư khai thác dịch vụ - du lịch.

Thời gian tới, Châu Đốc tiếp tục tăng cường kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, đồng thời xử phạt nghiêm các hộ không nghiêm túc chấp hành. Tăng cường công tác phối hợp giữa ban quản lý các chợ, lực lượng chức năng tổ chức tập huấn kiến thức về pháp luật và văn minh thương mại cho các hộ kinh doanh; xây dựng thái độ bán hàng văn minh, lịch sự giữa tiểu thương với khách hàng, giữa các tiểu thương với nhau; hạn chế tối đa tình trạng chèo kéo, tranh giành khách... Qua đó, tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện văn minh thương mại, xây dựng nếp sống văn hóa đối với các hộ kinh doanh, góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh tại các chợ, điểm du lịch thân thiện nhằm xây dựng thành phố du lịch văn minh, hiện đại, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách.

THU THẢO