Núi cao mây ngàn
Tháng 4, tiết trời Bảy Núi hanh hao, cây rừng trơ trọi lá. Tuy nhiên, khi đặt chân lên đỉnh núi Tô thì không khí mát mẻ, mây mù giăng kín lối đi. Có mặt tại điện đá chuông từ sớm, mây ôm ấp cây rừng mờ mịt không còn thấy rõ mặt người. Châu - một “tay lái lụa” trên đỉnh núi Tô nói rằng, nơi đây cao trên 600m. Do đó, mây mù xuất hiện quanh năm. Vào mùa mưa, mây phủ âm u, xe lưu thông qua lại phải bật đèn.
Vồ đá chuông nằm chếch về hướng Đông Nam, với hàng ngàn tảng đá, hòn đá nằm trải dài như có bàn tay của “đấng siêu nhiên” xếp chồng lên nhau. Điều độc lạ là tại đây có một thớ đá phát ra âm thanh giống như tiếng chuông. Hàng ngày, lữ khách phương xa lên đây vãng cảnh, chụp ảnh. Nhờ có “chuông đá” thiên nhiên nên nơi đây được xem là địa chỉ hấp dẫn.
Dưới chân núi Tô nhìn lên mây mù lãng đãng
Lách mình qua đoàn khách đông đúc, anh Trung (du khách tỉnh Long An) có mặt trên điện đá chuông từ rất sớm. Hỏi thăm mới biết, anh là “phượt thủ” U.50 sức khỏe cường tráng. Mờ sáng, từ dưới chân núi, anh Trung “cuốc” bộ lên tới đỉnh, với đoạn đường dốc hơn 9km. Anh Trung cho hay, đã lội bộ qua các ngọn núi trong dãy Thất Sơn. Riêng ngọn núi Tô, đây là lần đầu tiên anh chinh phục.
“Thật lạ, trong các ngọn núi tôi đi qua, không có tảng đá nào phát ra tiếng hao hao tiếng chuông như vậy. Thiên nhiên thật kỳ bí. Ngoài ra, khu vực điện đá chuông này có khí hậu mát mẻ, cây cối xanh tốt, tôi đến đây tận hưởng không khí trong lành” - anh Trung tâm sự.
Khu vực điện Đá Chuông được người dân trên núi lập 1 ngôi miếu thờ mẫu khá đơn sơ. Mỗi ngày, nơi đây thu hút hàng trăm du khách đến cúng viếng và gõ chuông đá, ghi lại hình ảnh độc đáo về khoe với bạn bè.
Rời điện Đá Chuông, chúng tôi leo qua điện Kính, nơi đây được người dân xây miếu thờ tự để du khách ghé qua tham quan cúng viếng. Khu vực này khá vắng vẻ, nhà cửa lưa thưa, quạnh quẽ. Châu nói với tôi, sau Tết đến Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, du khách từ khắp các tỉnh lên núi cúng viếng rất nhiều. Nhờ vậy, cuộc sống bà con đỡ buồn. “Mùa mưa, bà con chủ yếu trồng măng, cây ăn trái, du khách ít lên nên vắng vẻ lắm...” - Châu cho hay.
Cạnh đó, những ngôi chùa xây cất tạm bợ, nhưng cũng có du khách từ miền Trung vào đây hành lễ. Ông Trần Văn Ký (tỉnh Bình Thuận) loay hoay đốt nén nhang khấn vái rồi tâm sự: “Có người thân tu trên núi Tô, gia đình tổ chức vào đây cúng rằm. Trên đây vắng vẻ, xa chợ, gia đình đã mang thực phẩm từ dưới đồng bằng để nấu đồ chay cúng Phật. Khung cảnh trên núi Tô yên ắng, khí hậu mát mẻ dễ chịu”.
Chùa chiền tịch tĩnh
Ngược qua vồ Hội, hướng chênh chếch về Tây Nam, phóng tầm mắt nhìn xuống cánh đồng xã núi Tô, những cây thốt nốt đang vươn mình trong nắng, trông như bức tranh thôn quê tuyệt mỹ. Vồ Hội là địa chỉ tâm linh nổi tiếng thu hút hàng ngàn lượt du khách đến viếng chùa chiền, am, cốc nơi đây.
Theo những bậc cao niên trên núi kể rằng, dân gian tương truyền thuở ban sơ trên vồ Hội có một vồ đá bằng phẳng rộng hơn 2.000m2, nằm thoi loi giữa trời. Đêm xuống những vị tiên hạ phàm đàm đạo, nên có tên vồ Hội từ đó.
Hiện nay, tại vồ Hội, người dân xây điện thờ Vương Mẫu, Ngọc Hoàng, Sơn Thần và các vị Thánh Mẫu. Ông Tư Thành (chủ quán nước nằm trên vồ Hội) cho hay, vào ngày lễ, Tết, rằm lớn, vồ Hội thu hút từ 500 - 1.000 du khách đến cúng. Nhiều đoàn khách còn ngủ qua đêm để tận hưởng cảnh thanh tịnh trên núi.
Nhờ du khách đến đông đúc nên quán của ông Tư Thành bán nước, thức ăn đắt như “tôm tươi”. Hôm ghé quán ngồi thư thả, chúng tôi quan sát thấy gia đình ông Tư Thành bưng nước, thức ăn nườm nượp cho du khách. “Ngày rằm, bà con phương xa đến đây mua đồ chay cúng chùa. Họ thành tâm khấn vái, sau đó, ngồi ăn tập thể tại vồ Hội rất vui” - ông Tư Thành trần tình.
Nhiều du khách đến đây thường xuyên vào các ngày rằm trong năm. Họ và chủ quán như những người thân quen. Ông Nguyễn Văn Út Lớn (tỉnh Sóc Trăng) nói rằng, rằm tháng Giêng năm nào gia đình ông cũng lên vồ Hội cúng cơm chay. Dùng cơm xong, gia đình đi tiếp qua điện Đá Chuông, điện Kính, chùa Vân Long, điện Bàn Chân Tiên vãng cảnh.
Mặc dù nằm trên non cao, nhưng tại vồ Hội, người dân bày bán nhiều thức ăn, nước uống, trái cây phục vụ khách tham quan. Lên núi cúng, du khách không cần phải xách thức ăn, trái cây vẫn có người phục vụ. Cô Mười bán bánh bao chay hơn 20 năm trên núi Tô bộc bạch: “Tôi bán bánh bao chay đã lâu. Nắm bắt được nhu cầu dùng đồ chay cúng chùa nên tôi làm bánh bao nhân chay. Mỗi ngày, tôi bán hàng trăm chiếc bánh bao, lợi nhuận hơn 200.000 đồng”.
Tuột dốc khoảng 2km đến điện Sân Tiên, nơi đây là bãi đá trống có bàn đá tự nhiên, cạnh đó vài mét có một dấu bàn chân rất to. Người dân trên núi gọi đây là bàn chân tiên, hàng ngày du khách đều đến đây ướm thử. Bà Chín Luận (87 tuổi, nhà gần điện Sân Tiên) cho biết, bà sống trên núi Tô gần 60 năm. Ngày trước, nơi đây hoang vắng, có cả thú rừng, cọp, beo, khỉ. Mỗi khi vợ chồng bà phát rẫy trồng vườn phải quan sát đề phòng thú dữ.
Bên chỗ sân tiên có bàn đá tiên và bàn chân tiên nằm gần nhau. Nhưng theo thời gian, bãi đá ngày càng lớn dần, bàn chân tiên và bàn đá nằm cách xa nhau. Do đó, muốn ướm thử bàn chân tiên, du khách phải bước xuống bậc thang. Hàng ngày, nơi đây thu hút rất đông du khách. Mặc dù, trên núi cũng lắm khó khăn, nhưng bà con sống nghĩa tình. Vào dịp rằm, bên chái bếp ngôi chùa, bà con nấu cơm chay cúng và thiết đãi du khách.
“Vào ngày rằm, con cháu tôi lên chùa nấu cơm chay mời du khách ghé dùng. Ngoài ra, tôi còn tặng cho mấy chú xe ôm hộp cơm chay mang về nhà ăn” - bà Chín Luận tâm sự. Hôm ghé vào chùa Vân Long, gặp sư cô Hạnh Thủy đang nấu nồi tàu hủ to chuẩn bị cúng cơm và đãi du khách thập phương. Phía trong gian bếp, nhiều người xúm xít bên nhau nạo dừa, gọt khoai, lặt rau, tiếng cười nói rôm rả.
Những ngôi chùa trên núi Tô có phần hoang sơ, cổ kính. Ở nơi đó, hàng ngày, cửa chùa luôn rộng mở chào đón khách phương xa đến tham quan, cúng viếng, tận hưởng không khí trong lành ở chốn non cao.
LƯU MỸ