
3 loại nước chấm lá chúc được thị trường đón nhận hiện nay. Ảnh: PHƯƠNG LAN
Hương vị khác biệt
Cây chúc không chỉ có trái mà ngay cả lá cũng chứa đựng hương thơm đặc biệt, nồng nàn và dai dẳng hơn hẳn các loại chanh thông thường. Lá chúc là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người dân địa phương, thường được dùng để nêm nếm món lẩu, nướng hoặc làm muối chấm hải sản.
Nhận thấy tiềm năng lớn, Trịnh Minh Khang nung nấu ý tưởng biến loại đặc sản này thành sản phẩm đại chúng, dễ dàng vào bếp của mọi gia đình. “Thấy các loại nước chấm trên thị trường đa phần dùng nguyên liệu lá chanh làm dậy mùi, tôi chợt nghĩ đến lá chúc. Từ ý tưởng ấy, tôi nhanh chóng bắt tay vào thử nghiệm. Thất bại nhiều lần vì hương vị chưa đặc trưng, độ đậm, nhạt hay sệt của nước chấm cũng không hoàn thiện… là khó khăn giai đoạn đầu của tôi. Với sự kiên trì, tôi rút kinh nghiệm, cho ra công thức sau những lần thất bại. Và sản phẩm nước chấm thơm ngon, đậm vị ra đời từ quá trình ấy”, Khang chia sẻ.
“Sệt - nước chấm lá chúc” chắt lọc tinh hoa từ sự kiên định và đam mê ẩm thực của chàng trai trẻ An Giang. Khang giải thích, sở dĩ chọn lá chúc thay vì lá chanh do những ưu điểm vượt trội: Mùi thơm lâu, đậm đà hơn gấp 2 - 3 lần; khi chế biến thành nước chấm sẽ tạo nên hương vị “gây nghiện” rất riêng. Chưa kể, lá chúc còn lành tính, chứa nhiều tinh chất tốt cho tiêu hóa, giúp người ăn cảm thấy ngon miệng, chống ngán.
Khang đã tìm kiếm nguồn nguyên liệu lá chúc tươi ngon, chất lượng cao tại các vườn ở phường Tịnh Biên, nơi có thổ nhưỡng phù hợp nhất. Sau khi thu hoạch, lá chúc được sơ chế kỹ và đưa vào quy trình sản xuất hiện đại. Khang đầu tư máy móc chuyên dụng từ khâu trộn, chiết rót, đóng nắp để đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng đồng đều, sạch sẽ và an toàn.
Từ quê ra phố
Chàng trai 9X không chỉ chú trọng đến hương vị mà còn cả tính pháp lý và an toàn thực phẩm. Hộ kinh doanh Sệt - nước chấm lá chúc được Phòng Kinh tế thị xã Tân Châu (trước sáp nhập) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm năm 2024. Đây là nền tảng vững chắc để sản phẩm khẳng định niềm tin của người tiêu dùng.
Để chinh phục khẩu vị đa dạng của thực khách, Khang tạo ra 3 dòng sản phẩm nước chấm chủ lực. Đầu tiên là muối ớt xanh lá chúc, với vị cay nhẹ, phù hợp người thích vị thanh mát, đặc biệt là khi kết hợp cùng hải sản tươi hoặc món luộc thanh đạm. Kế đến là muối ớt đỏ lá chúc, một phiên bản dành cho “tín đồ” của vị cay nồng, đậm đà, cũng là “linh hồn” giúp món thịt nướng thêm phần hấp dẫn. Cuối cùng, muối tiêu lá chúc mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa hương tiêu đen cay thơm và tinh dầu lá chúc nồng nàn, dùng kèm món gỏi hoặc nêm nếm gia vị.
“Khởi nghiệp cuối năm 2023, chỉ trong một thời gian ngắn, 3 sản phẩm nước chấm của tôi đã đạt được thành tích đáng kể. Hơn 10.000 chai nước chấm đã được bán ra, cho thấy sức hấp dẫn không thể chối từ của hương vị đặc biệt này. Giá bán 25.000 đồng/chai 100ml và 50.000 đồng/chai 250ml, riêng muối tiêu lá chúc giá 40.000 đồng/chai 250ml. Tôi đã tận dụng tối đa các kênh bán hàng trực tuyến để đưa chúng từ An Giang đi khắp mọi miền”, Khang phấn khởi.
Giải ba tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn do Trung ương Đoàn tổ chức là phần thưởng ghi nhận những nỗ lực của chàng trai trẻ trong hành trình khẳng định thương hiệu quê hương. Cuộc thi này là một sân chơi uy tín, được triển khai từ tháng 3/2025, thu hút 228 dự án từ 34 tỉnh, thành đoàn. Để lọt vào vòng chung kết và giành giải thưởng, dự án của Khang phải chứng minh được tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế và khả năng phát triển bền vững. Trước đó, “Sệt - nước chấm lá chúc” của Khang đã xuất sắc đạt giải nhì Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang lần thứ IX, năm 2025.
Câu chuyện của Trịnh Minh Khang và thương hiệu “Sệt - nước chấm lá chúc” là nguồn cảm hứng lớn, chứng minh rằng, chỉ cần có sự trăn trở, tìm tòi và dám nghĩ, dám làm, chúng ta hoàn toàn có thể biến nông sản quê nhà thành sản phẩm có giá trị cao.
PHƯƠNG LAN