Vệ tinh EarthCARE thăm dò tác động của mây đối với khí hậu

29/05/2024 - 14:50

Ngày 28/5, tên lửa Falcon 9 của tập đoàn SpaceX mang theo vệ tinh EarthCARE đã được phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg, bang California, Mỹ lúc 15h20 giờ địa phương (5h20' sáng 29/5 theo giờ Việt Nam).

Chú thích ảnh

Tên lửa đẩy Falcon 9 của Công ty SpaceX. Ảnh tư liệu (minh họa): AFP/TTXVN

Với sứ mệnh tìm hiểu vai trò của mây trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, vệ tinh EarthCARE là kết quả hợp tác giữa Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và cơ quan vũ trụ JAXA của Nhật Bản.

ESA xác nhận vụ phóng thành công trên trang web của cơ quan. Với trọng lượng 2 tấn, EarthCARE dự kiến sẽ bay quanh quỹ đạo cách Trái Đất khoảng 400 km trong 3 năm tới.

Giám đốc ESA, ông Josef Aschbacher nhấn mạnh việc phóng vệ tinh này là một minh chứng rằng thám hiểm vũ trụ không chỉ là thám hiểm các thiên hà và các hành tinh xa xôi, mà còn là tìm hiểu về chính Trái Đất.

Theo ông Dominique Gillieron, người đứng đầu bộ phận dự án quan sát Trái Đất của ESA, các đám mây là một hiện tượng phức tạp và đa dạng. Ông giải thích thành phần và độ cao của các đám mây trong bầu khí quyển của Trái Đất ảnh hưởng đến tác động của chúng đối với khí hậu. Các đám mây tích ở tầng thấp hơn đóng vai trò như một chiếc ô, phản chiếu bức xạ của Mặt Trời và làm mát bầu khí quyển. Lên cao hơn, những đám mây ti hình thành từ tinh thể băng cho phép bức xạ Mặt Trời xuyên qua và làm ấm Trái Đất, sau đó sẽ giữ nhiệt như một tấm chăn.

Bà Simonetta Cheli, người đứng đầu các chương trình quan sát Trái Đất của ESA, cho biết  EarthCARE sẽ trở thành vệ tinh đầu tiên đo được sự phân bổ của các đám mây.

Cụ thể, 2 thiết bị của vệ tinh sẽ chiếu ánh sáng các đám mây để thăm dò độ sâu của chúng, trong đó 1 thiết bị liên quan đến phát hiện ánh sáng và phạm vi (LIDAR) sẽ sử dụng xung laser để đo cả đám mây và aerosol (những hạt nhỏ như bụi, phấn hoa hoặc các chất ô nhiễm do con người thải ra như khói hoặc tro). Ngoài ra, radar của vệ tinh sẽ xuyên qua các đám mây để đo lượng nước chứa trong đó và theo dõi tốc độ của đám mây. Các dụng cụ khác sẽ có nhiệm vụ đo hình dạng và nhiệt độ của những đám mây này.

Các dữ liệu đo nêu trên sẽ tạo thành bức tranh hoàn chỉnh đầu tiên về các đám mây từ góc nhìn của vệ tinh, từ đó hỗ trợ cải tiến các mô hình khí hậu nhằm đưa ra các dự đoán tốt hơn về xu hướng nóng lên toàn cầu, đặc biệt khi biến đổi khí hậu đã làm thay đổi sự phân bổ của các đám mây.

Theo TTXVN