Vinh dự và trọng trách lớn lao!

10/06/2021 - 19:43

Người đại biểu Nhân dân cần thể hiện bản lĩnh, chính kiến, thẳng thắn, công tâm, cân nhắc thận trọng trong thảo luận, quyết định chính sách, pháp luật, các chủ trương lớn về quốc kế dân sinh và những vấn đề trọng đại của đất nước.

Danh sách 499 vị đại biểu Quốc hội khóa XV vừa chính thức được công bố tới cử tri và nhân dân cả nước vào chiều tối nay (10/6). Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu ngày hội non sông đã vẹn tròn! Lịch sử đã ghi dấu thêm một cuộc bầu cử đặc biệt, diễn ra trong “hoàn cảnh chưa bao giờ có, chưa từng xảy ra” khi đại dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng tới hơn 30 địa phương trên toàn quốc. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, nhất trí của toàn dân trên tinh thần “tổ chức và bảo vệ tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử”, chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 một cách an toàn tuyệt đối trong đại dịch.

Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV (Ảnh minh họa: QH)

Đối với 499 vị đại biểu vừa trúng cử, đi cùng vinh dự là trọng trách lớn lao trên vai. Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV sẽ hoạt động trong bối cảnh đất nước tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh và bền vững đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Với vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Quốc hội trong nhiệm kỳ tới là rất nặng nề. Đại biểu Quốc hội giữ vai trò trung tâm, là nhân tố then chốt quyết định chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Như vậy, tất yếu, người đại biểu Nhân dân cũng có những yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Bằng lá phiếu của mình, mỗi cử tri đã tin tưởng, lựa chọn những người xứng đáng nhất trong những người xứng đáng để gửi gắm niềm tin về một nhiệm kỳ nhiều đổi mới. Lúc này, điều mong mỏi trước nhất của cử tri là đại biểu trúng cử thực hiện những lời đã hứa, cũng là giữ trọn vẹn niềm tin với nhân dân. Bởi khi ứng cử, gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, vận động bầu cử, những người trúng cử đại biểu Quốc hội đã đưa ra những cam kết bằng chương trình hành động, những lời hứa của mình với tư cách người đại biểu nhân dân tại Quốc hội. Mỗi một lời hứa của các đại biểu đều rất quý, có ý nghĩa sâu sắc, là cơ sở quan trọng để các cử tri cân nhắc, lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội.

Muốn giữ lời hứa, người đại biểu của Nhân dân phải luôn gần dân, lắng nghe dân. Rõ ràng, mối liên hệ mật thiết với cử tri, Nhân dân vừa là yêu cầu, nhiệm vụ, vừa là mục tiêu, mục đích cao nhất mà người đại biểu cần hướng tới. Nếu không gần dân, không tiếp xúc cử tri, không lắng nghe tiếng nói của cử tri, đại biểu sẽ không có thông tin, không thể biết được nguyện vọng chính đáng, bức thiết của cử tri là gì? Chỉ khi lắng nghe hơi thở cuộc sống của nhân dân, đại biểu mới nói lên chính xác tiếng lòng dân, tránh được chủ quan, duy ý chí, góp phần bảo đảm để Quốc hội có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, sát thực tiễn, hợp lòng dân.

Bên cạnh việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân thì đại biểu Quốc hội phải phản ánh tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết. Vấn đề bức xúc của cử tri nêu có thể không giải quyết được ngay trong một sớm một chiều, nhưng trách nhiệm của đại biểu là trực tiếp giám sát việc trả lời kiến nghị của các cơ quan liên quan có thẩm quyền, xem các kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan này do ai trả lời, trả lời ra sao, có thỏa đáng chưa, đã phản hồi về nơi cử tri kiến nghị chưa…?

Xét đến cùng, bản chất đại diện nhân dân của Quốc hội phải thể hiện được trong hoạt động thực tiễn của Quốc hội. Nghị trường chính là nơi phản chiếu đầy đủ, sát thực, rõ nét trách nhiệm của đại biểu với Nhân dân, quốc gia, dân tộc... Để "tròn vai", đòi hỏi mỗi đại biểu phải luôn trau dồi, hoàn thiện các kỹ năng như diễn thuyết, sự hiểu biết, khả năng thuyết phục để thúc đẩy lợi ích của cử tri, đặc biệt là đối với những đại biểu lần đầu vào Quốc hội còn bỡ ngỡ, ít kinh nghiệm trong hoạt động nghị trường. Phát biểu của đại biểu Quốc hội trên nghị trường muốn thật sự sâu sắc, thuyết phục đòi hỏi phải chuẩn bị kỹ lưỡng, thu thập, sàng lọc thông tin từ nhiều chiều. Ngay cả kỹ năng đặt vấn đề, phong cách trình bày ý kiến, đặt câu hỏi chất vấn cho rõ ràng, mạch lạc cũng là những điều mà mỗi đại biểu dù lần đầu hay đã vài ba nhiệm kỳ làm đại biểu dân cử đều phải học hỏi và hoàn thiện.

Đã là đại biểu Quốc hội phải có bản lĩnh vững vàng. Bởi áp lực là rất lớn, từ xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, đến quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước…. Bản lĩnh để thể hiện rõ chính kiến, thẳng thắn, công tâm, dám chịu trách nhiệm trong thảo luận, quyết định chính sách, pháp luật, các chủ trương lớn về quốc kế dân sinh và những vấn đề trọng đại của đất nước. Cử tri không cần những đại biểu chỉ ngồi nghe cả nhiệm kỳ, ngại “đụng chạm”, không dám nói lên chính kiến, e dè trong phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Sẽ rất sớm, các vị đại biểu Quốc hội sẽ bước vào kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XV. Tin rằng, khi đeo trên ngực huy hiệu của đại biểu Quốc hội, dù ở bất cứ cương vị nào, người đại biểu sẽ nói lên tiếng nói của Nhân dân, đặt lợi ích của cử tri, Nhân dân lên trên hết; không vụ lợi, hoặc đứng "nhầm vai" để nói tiếng nói của bộ, ngành, lĩnh vực mình công tác. Những người đại diện Nhân dân cũng sẽ nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ để viết tiếp những thành quả của các khóa Quốc hội trước, và tạo nên những dấu ấn nhiệm kỳ, từ Hội trường Diên Hồng.

Và sự ủng hộ, tin tưởng của cử tri và Nhân dân đã gửi gắm qua từng lá phiếu chính là động lực, là nguồn động viên to lớn để Quốc hội, đại biểu Quốc hội nỗ lực hơn nữa, hoàn thành tốt trọng trách mà Nhân dân ủy thác.

Theo TÚ GIANG (Đảng Cộng Sản Việt Nam)