Vụ bạo loạn Đồi Capitol: Thêm nhiều trợ lý của ông Trump bị triệu tập

23/11/2021 - 14:05

Trong số những người bị triệu tập có ông Alex Jones - người sáng lập trang web hữu khuynh Infowars và ông Roger Stone - cộng sự thân cận của cựu Tổng thống Trump.

Roger Stone (trái) và Alex Jones, hai trợ lý của ông Trump. (Nguồn: nbcnews)

Ngày 22-11, Ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ đã gửi trát yêu cầu thêm 5 trợ lý thân cận của cựu Tổng thống Donald Trump trình diện để cung cấp tài liệu và lời khai. Những người này bị cáo buộc có liên quan đến vụ bạo loạn xảy ra ngày 6-1 tại Đồi Capitol. 

Trong số những người bị triệu tập có ông Alex Jones - người sáng lập trang web hữu khuynh Infowars và ông Roger Stone - cộng sự thân cận của cựu Tổng thống Trump.

Theo ủy ban trên, ông Jones, 47 tuổi, và ông Stone, 69 tuổi, đã có các bài phát biểu vào đêm trước khi xảy ra vụ bạo loạn, trong đó kêu gọi những người ủng hộ cựu Tổng thống Trump bác bỏ kết quả bầu cử.

Chủ tịch ủy ban Bennie Thompson cũng cho biết ông Jones đã nhiều lần tuyên truyền những tuyên bố sai trái của ông Trump về gian lận bầu cử và kêu gọi những người ủng hộ đến Washington để biểu tình. Ông Jones cũng được cho là tham gia tuần thành từ Ellipse đến Đồi Capitol.

Trong khi đó, ông Stone từng bị tuyên án 40 tháng tù vì tội nói dối trước Quốc hội nhưng sau đó được ông Trump là Tổng thống khi đó giảm án vào tháng 7-2020.

Ngoài ra, ủy ban nói trên cũng triệu tập hai nhân vật khác, gồm ông Dustin Stockton cùng vợ chưa cưới là bà Jennifer Lawrence.

Ông Stockton là nhà hoạt động chính trị có mối quan hệ với ông Steve Bannon (cựu cố vấn và là đồng minh lâu năm của ông Trump).

Hai người này đều là thành viên của “We Build the Wall", tổ chức từng bị các đặc vụ liên bang Mỹ tiến hành khám xét vào tháng 8-2020 trong khuôn khổ một cuộc điều tra gian lận.

Ủy ban trên cũng gửi trát triệu tập ông Taylor Budowich, một người phát ngôn của cựu Tổng thống Trump.

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ đã đưa ra hơn 30 trát yêu cầu những người liên quan trình diện và hiện nhận được lời khai của hơn 200 người liên quan.

Vụ bạo loạn xảy ra ngày 6-1-2021, thời điểm Thượng viện Mỹ tiến hành chứng thực chiến thắng của ông Biden, khi đó là ứng cử viên đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11-2020.

Ngày 30-6 năm nay, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết thành lập ủy ban điều tra vụ việc. Chủ tịch ủy ban Thompson nhận định đây là vụ việc bạo lực nhất nhằm vào cơ quan lập pháp Mỹ kể từ năm 1814.

Vụ việc đã khiến 5 người thiệt mạng và hơn 100 cảnh sát bị thương. Lực lượng chức năng đã bắt giữ gần 600 người để phục vụ điều tra.

Theo TRẦN QUYÊN (Vietnam+)