Vùng ly khai của Moldova đề nghị Nga giúp đỡ

29/02/2024 - 08:25

Transnistria, khu vực tách khỏi Moldova và tự xưng là nước cộng hòa hồi đầu những năm 1990, đã đề nghị Nga giúp đỡ trong bối cảnh áp lực từ Chisinau ngày càng tăng, điều mà khu vực này mô tả là phong tỏa kinh tế.


Ảnh: Sky News

Theo RT và Reuters, lời kêu gọi giúp đỡ được đưa ra hôm 28/2 tại cuộc họp của các nhà lập pháp Transnistria ở mọi cấp. Họ kêu gọi Nga thực hiện các biện pháp bảo vệ Transnistria trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ Moldova và nhấn mạnh rằng gần một nửa trong số 450.000 người sống ở nước cộng hòa không được công nhận này là công dân Nga. 

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Transnistria, Vitaly Ignatyev giải thích khi nói chuyện với đài Rossiya24 như sau: "Chúng tôi đã yêu cầu tăng cường các biện pháp chính trị và ngoại giao vì Liên bang Nga là một trong những trung gian hòa giải quốc tế trong quá trình giải quyết". 

Cuộc họp của các nhà lập pháp của Transnistria cũng nêu vấn đề phong tỏa kinh tế với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Nghị viện Liên minh châu Âu và các tổ chức quốc tế khác, kêu gọi họ gây áp lực với Moldova. 

Nga đã nhanh chóng đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ và hứa sẽ sớm giải quyết vấn đề này. Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết: "Bảo vệ lợi ích của cư dân Transnistria, đồng bào của chúng tôi là một trong những ưu tiên của Moscow. Mọi đề nghị luôn được xem xét cẩn thận". 

Konstantin Zatulin, một nhà lập pháp cấp cao của Duma Quốc gia (hạ viện) nói với RIA Novosti rằng Quốc hội Nga sẽ xem xét lời thỉnh cầu của Transnistria ngay khi tài liệu này thực sự được đưa tới Moscow.

Moldova đã lên án động thái trên và ông Oleg Serebyan - Phó Thủ tướng phụ trách tái hòa nhập đất nước của Moldova nói lời kêu gọi của Transnistria là tuyên bố mang tính tuyên truyền và phủ nhận việc Chisinau phong tỏa kinh tế khu vực ly khai trên. 

 Transnistria tuyên bố độc lập khỏi Moldova vào đầu những năm 1990, ngay sau khi Liên Xô sụp đổ. Sau một lệnh ngừng bắn giữa chính quyền ly khai và Moldova vào năm 1992, Nga đã duy trì một lực lượng gìn giữ hòa bình nhỏ ở khu vực này. Trong những năm vừa qua, Transnistria đã thực hiện nhiều bước để hòa nhập với Nga và cư dân khu vực này ủng hộ ý tưởng gia nhập Nga vào giữa những năm 2000. 

Bình luận về kêu gọi của Transnistria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 28/2 cho biết, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở khu vực ly khai trên cũng như các hành động của Nga ở đó. Ông Miller nói: "Mỹ kiên quyết ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Moldova trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận, đồng thời chúng tôi tiếp tục khuyến khích Moldova và Transnistria hợp tác cùng nhau và xác định giải pháp cho những lo ngại cấp bách của cộng đồng ở cả hai bên sông Nistru".

Theo VietNamNet