WHO báo động tình trạng trẻ sơ sinh tử vong ở Dải Gaza

20/03/2024 - 08:23

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 19/3, người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Harris cho biết ảnh hưởng của nạn đói ở Dải Gaza mỗi lúc một nặng nề hơn khi các bác sĩ và nhân viên y tế nhận thấy tình trạng “trẻ sơ sinh tử vong vì các bé có cân nặng quá thấp khi mới chào đời".

Chú thích ảnh

Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 14/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), bà Harris bày tỏ quan ngại: “Chúng tôi chứng kiến tình trạng phụ nữ mang thai bị thiếu cân và phải chịu đựng nhiều đau khổ, rồi những biến chứng xảy ra khi họ cố gắng mang thai nhưng lại thiếu dinh dưỡng. Ngày càng có nhiều trẻ em sắp chết vì đói cần được cho ăn trở lại và công việc của chúng tôi hiện nay là thành lập các trung tâm để giúp ổn định tình trạng suy dinh dưỡng”.

Theo bà Harris, WHO đã thành lập cơ sở ở miền Nam Dải Gaza và đang lên kế hoạch cho cơ sở mới ở miền Bắc. Tuy nhiên, để có thể thành lập những trung tâm như vậy, WHO sẽ cần đưa nguồn lực lớn, vốn không khả thi vào lúc này vì nhiều yếu tố.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Cairo, sân bay quốc tế El Arish của Ai Cập đã tiếp nhận 4 máy bay chở hàng viện trợ của các nước gửi đến người dân Palestine ở Dải Gaza, nâng tổng số chuyến bay được quốc gia Bắc Phi tiếp nhận lên 558 với tổng số hàng chuyên chở hơn 15.000 tấn, tính từ tháng 10/2023. 

Một nguồn tin tại Sân bay El Arish xác nhận 2 trong số 4 máy bay nói trên chở hàng cứu trợ của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), mang theo 80,5 tấn thực phẩm, hàng cứu trợ và viện trợ y tế. Trong khi 2 chiếc còn lại chở 55,5 tấn viện trợ từ Đức và WHO. 

Cũng trong ngày 19/3, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập thông báo đã đưa 72 xe tải chở viện trợ nhân đạo và nhiên liệu đến Dải Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah.

Theo TTXVN