WHO kêu gọi các nước chung tay ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

21/08/2024 - 08:09

Ngày 20/8, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Hans Kluge đã kêu gọi các nước châu Âu và các nước khác cùng phối hợp các biện pháp để ngăn chặn, kiểm soát và "xóa sổ" bệnh đậu mùa khỉ (mpox) trên phạm vi toàn cầu.

Chú thích ảnh

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ được điều trị tại bệnh viện ở Goma, CHDC Congo, ngày 16/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Phát biểu tại họp báo, ông Kluge cho rằng cho dù là chủng mới hay cũ, bệnh đậu mùa khỉ sẽ không lặp lại kịch bản tương tự như những gì thế giới trải qua khi ứng phó với đại dịch COVID-19, bởi cơ quan y tế các nước đã biết cách khống chế sự lây lan của đại dịch COVID-19. Vì vậy, quan chức này cho rằng việc các nước lựa chọn cách thức chung tay khống chế bệnh đậu mùa khỉ hiện nay và trong những năm tới sẽ là một phép thử quan trọng đối với cả châu Âu nói riêng và thế giới nói chung về năng lực ứng phó với đại dịch.

Thông điệp trên được đưa ra trong bối cảnh WHO ngày 14/8 ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu do bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở các nước châu Phi. Hiện bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở CHDC Congo và các nước láng giềng với chủng bệnh đặc hữu, được gọi là "clade I" và một biến thể mới được gọi là "clade Ib" gây quan ngại toàn cầu do biến thể mới này dường như dễ lây lan hơn qua tiếp xúc gần. Cơ quan y tế Thụy Điển ngày 15/8 xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới "clade Ib" gây bệnh mpox tại quốc gia châu Âu này. Đây là trường hợp đầu tiên ở bên ngoài châu Phi nhiễm biến thể mới của bệnh đậu mùa khỉ. 

Ông Kluge cho rằng những nỗ lực hiện nay cần tập trung khống chế biến thể mới. Và nếu thành công thì điều này sẽ giúp củng cố các biện pháp chống lại biến thể "clade IIb" gây bệnh mpox lây lan trên toàn thế giới năm 2022, qua đó nâng cao năng lực ứng phó của châu Âu và các nước trên thế giới đối với bệnh này thông qua biện pháp tư vấn và giám sát y tế tốt hơn.

Người phát ngôn của WHO, ông Tarik Jasarevic kêu gọi cơ quan y tế các nước cần cảnh giác và linh hoạt ứng phó trong trường hợp xuất hiện những biến chủng mới dễ lây truyền hơn hoặc xuất hiện những biến chủng thay đổi cách thức lây truyền. 

Trước tình hình trên, các nước trên thế giới tiếp tục tăng cường các biện pháp ứng phó với mpox. Tại Hàn Quốc, cơ quan y tế nước này ngày 20/8 đã yêu cầu những người có triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ đến hoặc trở về từ 8 quốc gia châu Phi phải báo cáo với cơ quan chức năng. Hàn Quốc cũng đã tái áp đặt quy định đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cần sàng lọc tại biên giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, yêu cầu trên được đưa ra sau khi Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) tuần trước tuyên bố tăng cường các biện pháp ngăn chặn loại virus này. Theo đó, những người đến hoặc trở về từ 8 quốc gia châu Phi gồm Rwanda, Burundi, Uganda, Ethiopia, Cộng hòa Trung Phi, Kenya, Cộng hòa Congo và CHDC Congo phải báo cáo với cơ quan chức năng nếu có các triệu chứng liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ như sốt, đau nhức cơ và sưng hạch bạch huyết. KDCA cũng sẽ triển khai các nhân viên y tế tại các cửa đến của các chuyến bay trực tiếp từ Ethiopia và thực hiện các biện pháp giám sát bổ sung, chẳng hạn như kiểm tra nước thải từ máy bay. 

Theo KDCA, tính đến ngày 9/8, Hàn Quốc báo cáo có 10 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong năm nay, giảm so với mức 151 trường hợp của năm 2023.

Mpox lây truyền qua tiếp xúc gần, bao gồm quan hệ tình dục. Tuy nhiên, khác với các đại dịch toàn cầu trước đây chẳng hạn như COVID-19, không có bằng chứng nào cho thấy mpox dễ dàng lây lan qua không khí. Và hiện WHO chưa đưa ra khuyến nghị nào về việc cần đeo khẩu trang.

Theo TTXVN