WHO lo ngại số phận của Giám đốc bệnh viện Al-Shifa bị Israel bắt giữ

25/11/2023 - 15:10

Ngày 24/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại về số phận của người đứng đầu bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza, ông Mohammad Abu Salmiya, bị lực lượng Israel giam giữ với cáo buộc ông đã để cho lực lượng Hamas sử dụng cơ sở này.

Bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza ngày 7/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Mohammad Abu Salmiya đã bị bắt ngày 22/11 cùng với 5 nhân viên y tế khác khi đang tham gia sứ mệnh sơ tán bệnh nhân do LHQ triển khai.

WHO cho biết: “3 nhân viên y tế của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine và 3 nhân viên của Sở Y tế Gaza đã bị bắt giữ”. Tuyên bố cho biết thêm rằng kể từ đó, 2 trong số 6 người đã được thả, nhưng "chúng tôi không có thông tin về tình trạng sức khỏe của 4 nhân viên y tế còn lại, bao gồm cả Giám đốc bệnh viện Al-Shifa". WHO kêu gọi bảo vệ "các quyền hợp pháp và con người trong thời gian họ bị giam giữ".

Người phát ngôn quân đội Israel, ông Doron Spielman cho biết Giám đốc bệnh viện Al-Shifa đang bị thẩm vấn. Tuần trước, quân đội Israel đã đột kích vào bệnh viện, cáo buộc rằng các chiến binh Hamas đã sử dụng một khu phức hợp đường hầm bên dưới cơ sở này để tổ chức các cuộc tấn công Israel. Hamas cũng như các quan chức bệnh viện Al-Shifa đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc trên.

Những quan ngại trên được đưa ra trong bối cảnh rạng sáng 25/11 (theo giờ Việt Nam), Qatar và Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) xác nhận Hamas đã thả 24 người, trong đó có một số phụ nữ và trẻ em, đánh dấu nhóm con tin đầu tiên được trả tự do sau thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Hamas và Israel.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)