Xe tăng Israel tiến vào trung tâm Rafah, hơn 1 triệu dân thường đã di tản

28/05/2024 - 19:32

Xe tăng của quân đội Israel đã xuất hiện tại trung tâm thành phố Rafah, bất chấp những chỉ trích của cộng đồng quốc tế sau vụ không kích mới đây.

Theo RT, trong ngày 28/5, kênh truyền hình Quds News đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh xe tăng và UAV của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xuất hiện ở gần thánh đường Al Awda, công trình mang tính chất biểu tượng ở trung tâm thành phố Rafah.

Người dân địa phương cho biết, xe tăng của IDF cũng tiến vào khu vực phía Tây Rafah và đang án ngữ tại các vị trí trên đồi Zurub. Đã có một số cuộc đụng độ giữa IDF và các tay súng của Hamas tại khu vực này trong cùng ngày.

Theo các nhân chứng, dường như IDF đã đưa các xe tăng điều khiển từ xa tới trung tâm Rafah, bởi họ không nhận thấy dấu hiệu cho thấy có binh lính ở bên trong hoặc xung quanh xe. 

Hiện tại, quân đội Israel chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này. Trong trường hợp được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên xe tăng của IDF xuất hiện ở trung tâm Rafah kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza nổ ra.

Cùng ngày, truyền thông Palestine đã đưa tin về các đợt không kích của IDF tại Rafah trong buổi sáng. Báo cáo ban đầu cho biết, đã có ít nhất 16 người thiệt mạng tại khu vực Tel al-Sultan trong vụ việc.

Động thái của Israel diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế vẫn đang lên án cuộc không kích ngày 26/5 của IDF, vụ việc khiến ít nhất 45 thường dân thiệt mạng. Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thừa nhận sai lầm trong thảm kịch trên, nhưng nhấn mạnh rằng Tel Aviv vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch chống lại Hamas.

Cơ quan Liên Hợp Quốc về Hỗ trợ và Việc làm cho Người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, đã có khoảng 1 triệu người phải di tản khỏi Rafah trong vòng 3 tuần qua.

Theo VietNamNet