Xét xử 135 bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi

22/08/2024 - 14:24

Sáng 22/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 135 bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi do một nhóm người Trung Quốc cầm đầu.

Chú thích ảnh

Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Kim Anh/TTXVN

Các bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về các tội: "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự" (theo quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự), "Trốn thuế" (theo quy định tại Điều 200, Bộ luật Hình sự), "Cưỡng đoạt tài sản" (theo quy định tại Điều 170, Bộ luật Hình sự).

Theo cáo trạng, tháng 10/2017, Li Zhao Qiang (sinh năm 1988, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam và đã gây dựng đường dây cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen hoạt động cực kỳ tinh vi, bài bản, được tổ chức chặt chẽ. “Ông trùm” này được xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tạo lập các app “Cash VN”, “Vaynhanhpro”, “Ovay” để cho khách là người Việt Nam vay tiền với lãi suất cao, từ 1.570 - 2.190%/năm. Khi “con nợ” đến hạn không trả, Li Zhao Qiang chỉ đạo các đối tượng khác thực hiện các “chiêu” đòi nợ kiểu xã hội đen.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2021- 2022, Li Zhao Qiang đã điều hành các công ty cho vay qua các app tổng số 120.780 khách với số tiền hơn 1.607 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 732 tỷ đồng. Có 31 “con nợ” đã trở thành người bị hại trong vụ án khi họ bị các nhân viên bộ phận truy nợ của Li Zhao Qiang thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 218 triệu đồng.

Cụ thể, để tổ chức hoạt động cho khách vay tiền, Li Zhao Qiang đã bàn bạc và thuê Nguyễn Quang Vũ (sinh năm 1987, ở quận Ba Đình) cùng nhiều đối tượng đứng tên thành lập, quản lý, điều hành một số công ty. Li Zhao Qiang cũng đưa một số đối tượng người Trung Quốc như: Zhang Min (sinh năm 1986), Liu Dan Yang (sinh năm 1992) sang Việt Nam, tuyển dụng nhân viên làm việc tại các bộ phận mời chào (Telesale), thẩm định, nhắc và truy thu nợ.

Trong trường hợp khách vay chậm trả tiền, nhóm đối tượng làm việc tại Công ty Metag và Công ty chăm sóc khách hàng DCS do Zhang Min quản lý, phụ trách sẽ truy thu nợ bằng hình thức sử dụng các số điện thoại khác nhau để nhắn tin, gọi điện chửi bới, đe dọa hoặc cắt ghép ảnh của khách vay và người thân trong danh bạ đăng lên các trang mạng xã hội để bôi nhọ, gây sức ép.

Mô hình hoạt động của nhóm này bao gồm “Công ty tổng” là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Newstar Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ thương mại Ngôi sao Việt để điều hành mọi hoạt động các công ty chi nhánh, trả lương cho nhân viên, phụ trách việc thẩm định toàn bộ hồ sơ vay của khách hàng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ thương mại Ngôi sao Việt là công ty trực tiếp giao dịch tiền cho vay qua các công ty trung gian thanh toán điện tử; trong đó chủ yếu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ thông tin YooPay Việt Nam. Công ty này không được cấp phép hoạt động thanh toán trung gian tại Việt Nam mà được Li Zhao Qiang thành lập, đầu tư tiền rồi thuê đối tượng người Trung Quốc phụ trách kỹ thuật lập trình hệ thống thanh toán điện tử, trong đó có hệ thống giải pháp “chi hộ” và “thu hộ”.

Tại Việt Nam, Nguyễn Quang Vũ làm Phó Giám đốc phụ trách, bên dưới là các trưởng bộ phận phụ trách từng mảng riêng biệt như: Phan Đức Diễn (làm ở bộ phận điều hành), Trần Thị Hằng (phụ trách bộ phận thẩm định khách vay)…. Các công ty chi nhánh gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn phát triển tầm nhìn Metag, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ chăm sóc khách hàng DCS, hoạt động chính là để nhắc, truy thu nợ, sử dụng các khoản thu nợ để duy trì hoạt động, trả lương cho nhân viên.

Chú thích ảnh

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Kim Anh/TTXVN

Với mô hình, cơ cấu tổ chức trên, từ tháng 1/2019 đến ngày 24/5/2022, các bị cáo đã thực hiện việc cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, trốn thuế, thu lời hơn 732 tỷ đồng.

Li Zhao Qiang nạp tiền vào các tài khoản ngân hàng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ thương mại Ngôi sao Việt để làm vốn cho vay qua các app “Cash VN”, “Vay nhanh Pro”, “Ovay”… và để Vũ điều hành. Vũ giao cho Trần Thị Hằng phụ trách, quản lý, hướng dẫn điều hành 28 nhân viên chuyên mời chào khách vay. Mỗi nhân viên mới đều sẽ được cung cấp 1 máy tính cố định, có cài đặt phần mềm X-Lite để gọi đến khách hàng miễn phí và file hướng dẫn trả lời điện thoại cụ thể cho từng tình huống xảy ra. Công ty yêu cầu họ phải học thuộc các kịch bản này. Nếu khách đồng ý vay thì phải tải app và đăng ký tạo tài khoản, cung cấp các thông tin nhân thân, địa chỉ… Bộ phận thẩm định xác thực lại thông tin và duyệt khoản vay.

Viện Kiểm sát xác định, đường dây này thực hiện cho 120.780 khách hàng vay hơn 1.607 tỷ đồng lãi suất cao để thu lời bất chính hơn 732 tỷ đồng. Trong đó, app ‘Vay nhanh pro” thu lợi hơn 177 tỷ đồng; app “Cash VN” hơn 547 tỷ đồng; app “Ovy” hơn 7,5 tỷ đồng. Đến nay, cơ quan tố tụng đã xác định được 67 khách vay tiền trong tổng số khách hàng nói trên. Các bị cáo: Vũ Thị Hồng Nhung, Vũ Văn Vấn, Nguyễn Đức Mạnh… đe dọa cưỡng đoạt tổng số tiền hơn 218 triệu đồng của 31 bị hại.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định Li Zhao Qiang là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Tuy nhiên, do Li Zhao Qiang không có mặt tại Việt Nam nên Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định truy nã và phối hợp với Cục C0, Bộ Công an làm thủ tục truy nã quốc tế, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 10 ngày.

Theo TTXVN