Xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2: Ông Trần Bắc Hà vắng mặt vì mới phẫu thuật gan

24/07/2018 - 14:37

Sáng nay (24-7), TAND TP HCM đưa vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm ra xét xử sơ thẩm về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên toà do Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM làm chủ tọa, dự kiến khai mạc vào ngày 24-7 tới và kéo dài đến ngày 15-8. Trước đó, vụ án đã từng bị đưa ra xét xử từ ngày 8-1 đến ngày 7-2. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử nhận thấy nhiều nội dung, tình tiết của vụ án chưa được làm rõ,  TAND TP HCM đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử lần này gồm có: Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - VNCB; Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) và 44 bị cáo khác liên quan đến vụ án.

Phiên tòa lần này, HĐXX cũng triệu tập 235 cá nhân, tổ chức đến tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Hơn 60 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2: Ông Trần Bắc Hà vắng mặt vì mới phẫu thuật gan

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong phiên toà sáng nay, HĐXX đã tiến hành xong phần thủ tục. Theo đó, chủ toạ Phạm Lương Toản đã kiểm tra xong lý lịch các bị cáo và 164 người có quyền nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; 68 người, đơn vị, công ty liên quan vụ án.

Một số người được triệu tập đến tòa có đơn xin vắng mặt và xin giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra và tại phiên toà từ ngày 8-1-2018. Trong đó có ông Trần Bắc Hà có đơn xin vắng mặt với lý do ông mới phẫu thuật gan 19-7-2018 tại Singapore nên không thể có mặt tại tòa.

Xét thấy việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến phiên toà nên HĐXX quyết định phiên toà vẫn tiếp tục diễn ra bình thường.

Cũng tại phiên toà, luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh và Phạm Công Danh mong muốn HĐXX xem xét triệu tập bổ sung đối với ông Hoàng Văn Toàn để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ án.

Về vấn đề này, HĐXX cho biết, trong quá trình xét hỏi nếu thấy cần thiết triệu tập thì HĐXX sẽ triệu tập để phục vụ vụ án.

Xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2: Ông Trần Bắc Hà vắng mặt vì mới phẫu thuật gan

Các Luật sư tham gia phiên tòa

Theo cáo trạng, năm 2013 và 2014, Phạm Công Danh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT VNCB và Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh nên không thể vay trực tiếp tại ngân hàng VNCB.

Do cần có tiền sử dụng nên Danh đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên ngân hàng VNCB và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại các ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV.

Đồng thời, Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty mà Danh mượn pháp nhân. Sau đó, bị 3 ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, với tổng số tiền là hơn 6.100 tỷ đồng. Trong đó, Sacombank là hơn 1.800 tỷ đồng, TP Bank là hơn 1.740 tỷ đồng và BIDV là hơn 2.500 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền các công ty vay từ 3 ngân hàng được Danh chỉ đạo sử dụng cho các mục đích cá nhân của mình.

Do các công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ.

Trong khi đó, ngân hàng VNCB thực hiện việc bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến ngân hàng VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Hành vi nêu trên của Phạm Công Danh và các đồng phạm đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo VĂN VŨ - TRUNG HIẾU (Báo Công Lý)