Xuất hiện tâm dịch mới tại Venezuela, Chile có số ca mắc tăng đột biến

24/06/2020 - 13:44

Zulia đang là tâm dịch mới của Venezuela với 590 ca mắc COVID-19, 10 trường hợp đã tử vong, trong khi trên cả nước mới chỉ ghi nhận 4.048 ca bệnh, 35 người tử vong.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Caracas, Venezuela. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bang Zulia - miền Tây của Venezuela, đang dần trở thành một tâm điểm mới của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại quốc gia Nam Mỹ này trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về điện và nước trong suốt một thời gian dài, kết hợp với sự khan hiếm trang thiết bị và vật tư y tế tại các bệnh viện đã khiến việc phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh không hiệu quả.

Báo cáo của Chính phủ Venezuela ngày 23-6 xác định Zulia đang là tâm dịch mới với 590 ca mắc COVID-19, trong đó có 10 trường hợp tử vong, trong khi trên cả nước mới chỉ ghi nhận 4.048 ca bệnh, trong đó có 35 người tử vong.

Mặc dù vậy, giới quan sát và phe đối lập cho rằng trên thực tế con số này còn cao hơn rất nhiều.

Theo cáo buộc của phe đối lập, nhiều trường hợp các bệnh nhân tử vong với các triệu chứng của COVID-19 song trên giấy chứng tử chỉ đưa ra nguyên nhân tử vong là do các bệnh về hô hấp.

Trong khi đó, Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định Venezuela đã áp dụng các biện pháp đối phó với COVID-19 hiệu quả hơn các nước Mỹ Latinh khác, ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng. Ông cũng nhấn mạnh đa phần các trường hợp COVID-19 tại Venezuela đều là những người nhập cảnh từ nước ngoài về, đặc biệt là từ Colombia và Brazil.

Theo số liệu thống kê cập nhật sáng 24-6 (theo giờ Việt Nam), số ca tử vong do COVID-19 tại khu vực Mỹ Latinh đã vượt qua con số 100.000 trường hợp.

Bên cạnh các tâm dịch Brazil (52.771 ca tử vong trong số 1.151.479 người mắc bệnh) và Mexico (23.377 ca tử vong trong số 191.410 người mắc bệnh), Chile cũng là quốc gia đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng trong danh sách bệnh nhân COVID-19.

Số bệnh nhân COVID-19 tăng đột biến tại Chile

Giới chức y tế Chile tối 23/6 xác nhận nước này hiện có 250.767 dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 4.505 ca tử vong do đại dịch. Riêng trong 24 giờ qua, các xét nghiệm tầm soát đã phát hiện thêm 3.804 ca bệnh mới, trong đó 3 người đã tử vong.

Theo Bộ Y tế Chile, số ca nhiễm mới COVID-19 đang gia tăng đột biến tại các khu vực Nuble, Tarapaca, Antofagasta, O'Higgins và thủ đô Santiago và vùng đô thị lân cận.

Nam Phi tiến hành cuộc thử nghiệm vắcxin phòng COVID-19 đầu tiên của châu Phi

Nam Phi đã khởi động cuộc thử nghiệm vắcxin phòng virus SARS-CoV-2 đầu tiên ở châu Phi, trong bối cảnh nước này ghi nhận số ca nhiễm cao nhất châu lục.

vắcxin trên mang tên ChAdOx1 nCoV-19, do Viện Oxford Jenner bào chế, đang được đánh giá kiểm định ở Anh, nơi 4.000 người đã đăng ký tham gia thử nghiệm vắcxin này trên người.

Đại học Witwatersrand, thành phố Johannesburg, Nam Phi - nơi đang tiến hành thử nghiệm. (Ảnh: Trương Phi Hùng/TTXVN)

Tại Nam Phi, các nhà chức trách đã lên kế hoạch tiêm phòng ChAdOx1 nCoV-19 cho 2.000 người, trong đó có 50 bệnh nhân HIV-AIDS. Đại học Witwatersrand (Wits) đang hợp tác với Đại học Oxford của Anh và Viện Oxford Jenner để tiến hành thử nghiệm vắcxin này tại Nam Phi.

Phát biểu tại họp báo, giáo sư về vắcxin học của Đại học Wits, ông Shabir Madhi cho biết: "Chúng tôi đã bắt đầu theo dõi những người tình nguyên tham gia thử nghiệm vắcxin ChAdOx1 nCoV-19 từ tuần trước, và những bệnh nhân đầu tiên đã được tiêm phòng từ tuần này."

Mô tả cuộc thử nghiệm trên là một "thời khắc quan trọng," ông Madhi cho biết: "Trong khi chúng ta đang bước vào mùa Đông ở Nam Phi và sức ép gia tăng tại các bệnh viện, giờ là lúc cần một vắcxin hơn bao giờ hết để phòng lây nhiễm COVID-19."

Các quan chức y tế Nam Phi cũng đặt nhiều hy vọng vào dexamethasone, một loại thuốc chống viêm nhằm giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong trong số các bệnh nhân COVID-19 thể nặng.

Theo Bộ trưởng Y tế Zweli Mkhize, đây là một trong những loại thuốc mà Nam Phi hoàn toàn có thể tự sản xuất trong nước. Công ty dược phẩm Aspen Pharmacare của Nam Phi cho biết sẵn sàng sản xuất loại thuốc này với số lượng lớn.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi đã tăng lên hơn 100.000 người, theo số liệu công bố ngày 22/6, trong khi số ca tử vong hiện là 2.000. Các nhà chức trách đã áp đặt phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt từ ngày 27/3, vài tuần sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên. Hiện các biện pháp hạn chế đang dần được dỡ bỏ để cho phép các doanh nghiệp trở lại hoạt động và giảm thiểu thiệt hại cho một nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn.

Brazil cũng đã lên kế hoạch thử nghiệm vắcxin của riêng mình, trong khi Mỹ đang chuẩn bị thử nghiệm một loại vắcxin mới trên diện rộng, với sự tham gia của 30.000 người.

Theo HOÀI NAM - THANH PHƯƠNG - BÍCH LIÊN (TTXVN)