Xung đột Hamas - Israel: Hamas sẵn sàng đàm phán với Israel về lệnh ngừng bắn ở Gaza

14/12/2023 - 08:43

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, thủ lĩnh lực lượng Hamas của Palestine, ông Ismail Haniyeh ngày 13/12 cho biết Hamas sẵn sàng đàm phán với Israel về bất kỳ thỏa thuận hoặc sáng kiến nào có thể dẫn đến một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Cảnh đổ nát sau vụ oanh kích của Israel xuống trại tị nạn Maghazi, miền Trung Gaza ngày 11/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Trong bài phát biểu được phát sóng trên kênh truyền hình Al Jazeera, ông Haniyeh khẳng định phong trào này sẵn sàng thảo luận về bất kỳ thỏa thuận hoặc sáng kiến nào có thể chấm dứt xung đột với Israel, đồng thời cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào về tương lai của Dải Gaza mà không có sự tham gia của Hamas sẽ không thể thành công.

Ông Haniyeh nói thêm Hamas hoan nghênh nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và đánh giá cao những nỗ lực của Saudi Arabia và Ủy ban Bộ trưởng Arab - Hồi giáo nhằm chấm dứt xung đột ở dải đất ven biển của Palestine đang bị phong tỏa này.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu của Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 13/12, thiệt hại kinh tế của cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza đối với các nước láng giềng Arab bao gồm Liban, Ai Cập và Jordan có thể tăng lên hơn 10 tỷ USD trong năm nay và đẩy hơn 230.000 người vào cảnh nghèo đói.

Theo TTXVN