Xung đột Hamas - Israel: Hamas sẵn sàng ngừng bắn theo đề xuất của Mỹ

12/09/2024 - 14:22

Ngày 11/9, Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tái khẳng định sẵn sàng thực thi thỏa thuận ngừng bắn dựa trên đề xuất của Mỹ, bác bỏ mọi điều kiện mới do bất kỳ bên nào đưa ra.

Chú thích ảnh

Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống khu vực Al-Mawasi, phía Tây Khan Younis, Dải Gaza, ngày 10/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong cuộc họp với các nhà đàm phán Qatar và Ai Cập tại Doha, đoàn đàm phán của Hamas bày tỏ việc duy trì thái độ “tích cực và linh hoạt” trong việc tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza. Tuyên bố của Hamas cũng nhấn mạnh yêu cầu Israel rút quân khỏi toàn bộ Dải Gaza, đồng thời khẳng định việc quản lý Gaza là công việc nội bộ của Palestine. Tuyên bố cũng cho biết Hamas hoan nghênh tổ chức đối thoại dân tộc với tất cả phe phái và lực lượng của Palestine nhằm đi đến đồng thuận về một tầm nhìn quốc gia.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán do Qatar, Ai Cập và Mỹ làm trung gian đang được tiến hành nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza. Dù Ai Cập và Hamas phản đối, Israel vẫn đang duy trì lực lượng tại Hành lang Philadelphi - một vùng đệm ngừng bắn nhân đạo, dài 14km, rộng 100m ở biên giới Gaza với Ai Cập.

Cuối tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một đề xuất gồm 3 giai đoạn, hy vọng sẽ dẫn tới chấm dứt cuộc xung đột hiện nay tại Gaza và trả tự do cho tất cả các con tin. Hamas liên tục bày tỏ cam kết với điều họ đã nhất trí trong các cuộc đàm phán trước, dựa trên đề xuất của Mỹ và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Trong một diễn biến liên quan, theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 11/9, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi kêu gọi châu Âu sử dụng ảnh hưởng của mình để "tạo thêm động lực" và gây sức ép với các bên liên quan nhằm đảm bảo một thỏa thuận để thúc đẩy sự ổn định và giảm bớt đau khổ cho người Palestine ở Dải Gaza.

Ông El-Sisi đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc hội đàm với Tổng thống Đức Frank Steinmeier, đang ở thăm Cairo. Tại cuộc gặp, ông El-Sisi nêu rõ việc Israel sử dụng lương thực như một vũ khí chống lại người Palestine ở Gaza là “vi phạm nhân quyền". Tổng thống Ai Cập cũng thảo luận với người đồng cấp Đức Steinmeier về tầm quan trọng của việc khôi phục sự ổn định trong khu vực, đặc biệt là ở Sudan và Libya, để chấm dứt tình trạng bất ổn hiện nay. Ông El-Sisi nói thêm: "Chúng tôi nhấn mạnh đến sự cần thiết phải ngăn chặn leo thang xung đột ở Bờ Tây, miền Nam Liban, Yemen và những nơi khác để đảm bảo khu vực không rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng hơn".

Về phần mình, Tổng thống Đức Steinmeier mô tả tình hình ở Gaza hiện nay là "thảm khốc", đồng thời nhấn mạnh sự cấp thiết phải chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine. Ông Steinmeier thừa nhận những thách thức trong việc đạt được hòa bình và bày tỏ sự ủng hộ đối với lệnh ngừng bắn, cũng như kế hoạch trao đổi con tin, do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất. Tổng thống Đức kêu gọi tất cả các bên sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Palestine và Israel để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Ông Steinmeier cũng đề cập đến những thiệt hại kinh tế do lực lượng Houthi ở Yemen gây ra cho kênh đào Suez trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đỏ không ngừng gia tăng. Ông nêu rõ: "Kênh đào Suez là tuyến đường sống còn đối với toàn bộ châu Âu. Chúng tôi sẽ không cho phép các nhóm vũ trang phá hoại các lợi ích chung của chúng tôi".

Trong khi đó, trên thực địa, các nguồn tin an ninh Palestine cho biết ngày 11/9,  ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào một trường học của LHQ dùng làm nơi sơ tán người dân tại Gaza. Cùng ngày, quân đội Israel (IDF) ra tuyên bố cho biết Không quân đã tiến hành cuộc tấn công chính xác nhằm vào các tay súng đang hoạt động tại một trung tâm chỉ huy của Hamas ở khu vực al-Nuseirat.

Cuộc tấn công trên diễn ra sau vụ không kích vào chính ngôi trường này hôm 6/7, làm 16 người thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.  

Theo TTXVN