Xung đột Hamas-Israel: Israel mở rộng phạm vi sơ tán ở Gaza

03/12/2023 - 19:23

Người dân Palestine cho biết quân đội Israel đã thả truyền đơn yêu cầu họ di chuyển về phía Nam, tới Rafah hoặc tới khu vực ven biển ở phía Tây Nam của Gaza.


[Chuyển em nhỏ bị thương trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực, ngày 1/12/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)]
Chuyển em nhỏ bị thương trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực, ngày 1/12/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
ZaloFacebookTwitterBản inCopy link

Quân đội Israel ngày 3/12 đã ra lệnh sơ tán đối với nhiều khu vực trong và xung quanh thành phố Khan Younis - thành phố lớn thứ hai của Gaza - trong bối cảnh nước này mở rộng các cuộc tấn công xuống phía Nam của vùng đất này.

Người dân Palestine cho biết quân đội Israel đã thả truyền đơn yêu cầu họ di chuyển về phía Nam, tới Rafah hoặc tới khu vực ven biển ở phía Tây Nam của Gaza. Nội dung tờ rơi nêu rõ: “Thành phố Khan Younis là một khu vực chiến đấu nguy hiểm.”

Báo cáo từ các giám sát viên của Liên hợp quốc cho biết diện tích khu vực người dân được yêu cầu rời đi theo lệnh sơ tán mới nhất của Israel chiếm khoảng 1/4 lãnh thổ Gaza. Trước khi xảy ra xung đột, khu vực này là nơi sinh sống của gần 800.000 người.

Israel đã thực hiện các cuộc không kích dữ dội vào đêm 2/12 và kéo dài tới ngày hôm sau tại khu vực Khan Younis và thành phố Rafah ở Nam Gaza cũng như khu vực phía Bắc - vốn là trọng tâm của chiến dịch trên không và trên bộ của Israel. Khan Younis và Rafah hiện là khu vực tập trung dân thường sơ tán từ phía Bắc Gaza kể từ khi xảy ra xung đột.

Tiếp tục sơ tán 190 bệnh nhân tại bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza

Hoạt động sơ tán 190 bệnh nhân và người bị thương cùng người thân và nhân viên y tế bệnh viện Al-Shifa đến các bệnh viện khác ở phía Nam Dải Gaza diễn ra trong gần 20 giờ.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận việc thực hiện các chuyến bay giám sát ở Gaza để xác định vị trí các con tin bị Hamas bắt giữ kể từ cuộc tấn công của lực lượng này vào Israel ngày 7/10.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ: “Để hỗ trợ hoạt động giải cứu con tin đang diễn ra, Bộ Quốc phòng Anh sẽ thực hiện các chuyến bay giám sát trên Đông Địa Trung Hải, bao gồm cả hoạt động trong không phận Israel và Gaza.”

Tuyên bố cho biết thêm các máy bay giám sát là loại máy bay không người lái, không được trang bị vũ khí, không có vai trò chiến đấu và sẽ chỉ có nhiệm vụ xác định vị trí con tin. Chỉ những thông tin liên quan đến giải cứu con tin mới được chuyển đến các cơ quan có trách nhiệm giải cứu con tin.

Theo Chính quyền Israel, Hamas đã bắt giữ khoảng 240 người Israel và con tin nước ngoài trong vụ xung đột ngày 7/10.

Đến nay, khoảng 110 người đã được trả tự do trong thời gian diễn ra thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza kéo dài một tuần, kết thúc vào ngày 1/12 vừa qua.

Việc hai bên tiếp tục giao tranh khiến triển vọng về việc giải phóng cho khoảng 130 con tin còn lại trở nên khó khăn hơn./.

Theo TTXVN/Vietnam+