Xung đột Hamas – Israel: Nạn đói hoành hành tại Gaza

12/12/2023 - 14:08

Các cơ quan viện trợ nhân đạo cho biết người dân Palestine ở Dải Gaza đang đối mặt với nạn đói ngày càng trầm trọng.

Người dân tại trại tị nạn Maghazi, Dải Gaza, ngày 7/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết một nửa dân số Gaza đang chết đói. Trong khi đó, Cơ quan LHQ về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) cũng cảnh báo: "Nạn đói đang rình rập tất cả mọi người dân".

Theo các quan chức LHQ, có tới 1,9 triệu người – tương đương 85% dân số Gaza – đã phải di dời, trong khi các điều kiện ở các khu vực phía Nam, nơi họ chuyển đến, hiện không khác gì “địa ngục”. Người dân Gaza cho biết những người bị buộc phải sơ tán liên tục đang chết vì đói và lạnh, cũng như vì giao tranh.

Trong bối cảnh trên, trong ngày 12/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) dự kiến thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại Gaza, sau khi Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết trước đó của Hội đồng Bảo an LHQ. Các nghị quyết của ĐHĐ không mang tính ràng buộc, song có sức nặng chính trị và phản ánh quan điểm toàn cầu. Một số nhà ngoại giao và quan sát viên dự đoán cuộc bỏ phiếu sẽ nhận được sự ủng hộ lớn hơn lời kêu gọi hồi tháng 10 của ĐHĐ về “một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, lâu dài và bền vững”.

Trong diễn biến khác cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant tuyên bố nước này sẵn sàng thảo luận về các lựa chọn bên nào sẽ kiểm soát Dải Gaza sau xung đột, miễn đó không phải là lực lượng thù địch với Israel. Tuy nhiên, ông Gallant nhấn mạnh xung đột tại Gaza sẽ chỉ kết thúc khi Israel đạt được các mục tiêu của mình. Cũng theo Bộ trưởng Israel, nước này sẵn sàng đạt được thỏa thuận với lực lượng Hezbollah ở Liban, với điều kiện thoả thuận đó sẽ bao gồm việc thiết lập vùng an toàn dọc biên giới và những đảm bảo thích hợp. 

Phía Israel cũng lập luận rằng việc hướng dẫn người dân Gaza sơ tán xuống phía Nam chính là để bảo vệ dân thường khi quân đội thực hiện các chiến dịch quân sự tại phía Bắc Gaza.

Theo TTXVN