Xung đột Hamas-Israel: Rất ít dấu hiệu giao tranh sẽ sớm chấm dứt

08/09/2024 - 08:26

Dường như khả năng đạt được một lệnh ngừng bắn hoặc khả năng Hamas thả các con tin Israel để đổi lấy tù nhân Palestine bị Tel Aviv bắt giữ khá mong manh khi cả 2 bên đều giữ vững lập trường của mình.

Ngôi nhà bị phá hủy do xung đột Hamas-Israel tại trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza ngày 4/9. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

Tính đến ngày 7/9, xung đột giữa Phong trào Hamas và Israel tại Dải Gaza đã bước sang tháng thứ 12.

Hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy giao tranh sẽ sớm chấm dứt tại vùng lãnh thổ ven Địa Trung Hải này.

Dường như khả năng đạt được một lệnh ngừng bắn hoặc khả năng Hamas thả các con tin Israel để đổi lấy tù nhân Palestine bị Tel Aviv bắt giữ khá mong manh khi cả hai bên đều giữ vững lập trường của mình.

Hamas đang yêu cầu Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố quân đội nước này phải ở lại một dải đất quan trọng dọc biên giới Gaza-Ai Cập.

Mỹ, Qatar và Ai Cập đều đã làm trung gian trong nỗ lực để Hamas và Israel đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Cuộc xung đột kéo dài dai dẳng này đã khiến ít nhất 40.939 người Palestine thiệt mạng và 94.616 người bị thương.

Trong khi đó, tại Israel, 1.205 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Cùng ngày, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns và Giám đốc Cơ quan Tình báo Anh (MI6) Richard Moore cho biết họ đang "làm việc không ngừng nghỉ," sử dụng một tuyên bố chung hiếm hoi để thúc đẩy việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Theo một bài viết trên tờ Financial Times, hai quan chức trên cho biết lệnh ngừng bắn tại Gaza "có thể chấm dứt nỗi đau khổ, mất mát khủng khiếp đối với người dân Palestine, đồng thời giúp đưa các con tin trở về nhà sau 11 tháng bị giam giữ."

Giám đốc CIA Burns đã tham gia rất nhiều nỗ lực trung gian nhằm thúc đẩy chấm dứt giao tranh. Cho đến nay các bên liên quan vẫn chưa thống nhất được thỏa thuận nào, mặc dù các quan chức Mỹ khẳng định một thỏa thuận "đã gần kề."

Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây cho biết "chỉ còn một vài vấn đề nữa" vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh các báo cáo về bước đột phá là "hoàn toàn không chính xác"./.

Theo TTXVN/Vietnam+