Boeing hoàn thành 96 chuyến bay thử phần mềm 737 Max mới

12/04/2019 - 19:28

CEO Boeing Dennis Muilenburg vừa tuyên bố nhà chế tạo máy bay đã thực hiện bay thử gần 100 chuyến với phần mềm 737 Max cập nhật.

A A

CEO Boeing Dennis Muilenburg ẢNH: AFP/GETTY IMAGES

Theo CNBC, 96 chuyến bay thử tương đương hơn 159 giờ bay. Tuần trước, ông Muilenburg đến nhiều buổi bay thử và cho hay công ty đang có tiến bộ trong việc phát triển kế hoạch sửa chữa phần mềm điều khiển chuyến bay MCAS cùng cải thiện đào tạo phi công. Đây là hai vấn đề cần được giải quyết trước khi tàu bay được giới quản lý xác nhận cho bay lần nữa.

“Chúng tôi tiếp tục chứng minh rằng mình xác định và đáp ứng tất cả yêu cầu chứng nhận”, ông Muilenburg nói. Bay thử nghiệm là một phần trong nỗ lực rộng hơn của công ty Mỹ để đưa 737 Max quay lại bầu trời.

Công ty cũng cập nhật cho các hãng hàng không bằng cách mời đại diện của họ đến các điểm bay giả lập, và cho họ thấy hệ thống điều khiển chuyến bay hậu sửa đổi sẽ ra sao. Đại diện của 2/3 trong số 50 hãng hàng không có dùng tàu bay Max đã thử nghiệm phần mềm mới trong môi trường giả lập.

“Chúng tôi muốn tất cả mọi người tin tưởng vào nó cùng các tài nguyên đào tạo, giáo dục bổ sung mà chúng tôi đang phát triển, triển khai”, Muilenburg chia sẻ. Boeing có thể đệ trình kế hoạch sửa chữa Max, mẫu máy bay vốn bị ngừng bay toàn cầu từ giữa tháng 3, lên Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và nhiều cơ quan quản lý khác trong hai tuần nữa. Các cơ quan này sẽ cần tầm vài tuần để phê duyệt kế hoạch.

“Tôi dự báo máy bay còn phải đợi vài tuần nữa mới nhận được con dấu phê duyệt cuối cùng để có thể bay trở lại”, Jeff Guzzetti, cựu giám đốc văn phòng điều tra tai nạn của FAA, cho hay. Guzzetti cho rằng FAA đang gặp khó vì nhiều chỉ trích cho hay cơ quan có quan hệ quá mật thiết với Boeing. FAA từng chỉ định các kỹ sư Boeing tự chứng nhận nhiều bộ phận của 737 Max trước khi tàu bay được phê duyệt lần cuối vào năm 2017.

Boeing gần đây chật vật lấy lại niềm tin toàn cầu vào mẫu 737 Max, sau khi phần mềm chống máy bay dựng đứng có liên quan đến hai vụ tai nạn làm chết 346 người. Công ty cũng phải giảm sản lượng 20% 737 Max để thực hiện sửa lỗi phần mềm, giúp tàu bay bay trở lại. Giới điều tra nghi ngờ dữ liệu sai được cung cấp cho hệ thống lái MCAS đóng vai trò chính trong thảm họa hàng không của Indonesia và Ethiopia.

Theo Thanh Niên