Mỹ sẽ mở đại sứ quán tại Jerusalem vào tháng 5

24/02/2018 - 09:31

Cả quan chức Mỹ và Israel đều xác nhận thông tin chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ mở đại sứ quán tại thành phố Jeruasalem vào tháng 5 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel REUTERS

Truyền thông Israel ngày 23-2 đưa tin kế hoạch chuyển đại sứ quán của Mỹ tại nước này tới Jerusalem sẽ được thực hiện vào ngày 14-5, đúng dịp tròn 70 năm Israel tuyên bố độc lập, cũng là ngày Mỹ công nhận nhà nước Do Thái.

Theo Reuters, các quan chức cấp cao Israel, bao gồm Bộ trưởng Tình báo Yisrael Katz cũng đã xác nhận thông tin này. Ông Katz viết trên Twitter: "Không còn món quà nào tuyệt vời hơn thế. Đó là động thái công bằng và đúng đắn nhất. Xin cảm ơn".

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cũng khẳng định nước này sẽ tiến hành mở đại sứ quán ở Jerusalem vào tháng 5.

Quyết định trên có thể sẽ tiếp tục gây ra một cuộc khủng hoảng mới tại điểm nóng Jerusalem, theo sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối năm 2017 công nhận thành phố này là thủ đô của Israel. Tuyên bố này vấp phải sự phản đối dữ dội của cộng đồng các nước Hồi giáo và cả những quốc gia đồng minh của Mỹ.

Cộng đồng quốc tế cho rằng việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ không giúp gì cho tiến trình hòa bình mà còn có thể làm xảy ra xung đột. Trên thực tế, khu vực vốn nhạy cảm này đã chứng kiến các cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel. Bên cạnh đó, làn sóng biểu tình diễn ra rộng khắp nhiều ngày liền.

Theo Thanh Niên