“Cầu nối” gắn kết yêu thương!

24/06/2022 - 07:30

Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn) luôn phát huy tốt vai trò là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở địa phương.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú Trần Đình Chín cho biết: “Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú đã không ngừng đổi mới hình thức hoạt động nhân đạo theo phương châm dựa vào cộng đồng. Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu nhân đạo, phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai… Các phong trào của hội đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng”.

Điển hình là hoạt động của Đội thi công cầu đường xã Vĩnh Phú. Phần lớn thành viên của đội là những người lớn tuổi, chưa được đào tạo về kỹ thuật xây dựng nhưng với tình yêu dành cho quê hương, mọi người cố gắng sắp xếp công việc gia đình, tự nguyện tham gia thi công, dặm vá, sửa chữa cầu đường. Nhiều năm qua, đội đã tham gia cất mới được 4 cây cầu bê-tông cốt thép, di dời 1 cây cầu sắt, sơn sửa 14 cây cầu, dặm vá 25km đường trong xã, với kinh phí trên 2,5 tỷ đồng, do nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đóng góp. Quá trình thi công, các thành viên trong đội luôn nhắc nhở nhau phải tiết kiệm nhằm giảm chi phí xây dựng. Anh em cũng không ngừng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ những người đi trước để nâng cao hiểu biết về kỹ thuật xây dựng, giúp việc thi công đạt hiệu quả cao hơn.

Xe cứu thương mua với hình thức xã hội hóa, được bà con nhân dân đồng thuận đóng góp

Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú luôn có sự đổi mới trong nhận thức hoạt động, phát huy được vai trò, tính chủ động trong công tác của các chi, tổ, hội. Cán bộ, hội viên có tinh thần đoàn kết, gắn bó nhau, tích cực trong công tác, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, tình nguyện hoạt động không đòi hỏi các chế độ cho cá nhân. Hội còn chủ động nắm bắt những nhu cầu bức thiết của nhân dân, từ đó đưa ra cách làm phù hợp, hiệu quả, tạo uy tín cho hội, nên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà hảo tâm và cả cộng đồng.

Bên cạnh những hoạt động xã hội thường xuyên, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú còn điều hành xe chuyển bệnh miễn phí với 489 lượt giúp người nghèo, khó khăn. Nhận thấy xe cứu thương duy nhất đã xuống cấp do sử dụng từ năm 2013, Hội Chữ thập đỏ tham mưu Đảng ủy, UBND xã vận động nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương mua xe cứu thương mới vào năm 2021. Quá trình vận động không quá khó khăn vì mục đích cao cả là chuyển bệnh kịp thời, giành lại sự sống cho người bệnh, hội đã mua được 1 chiếc xe cứu thương mới với số tiền trên 750 triệu đồng. “Tài xế chạy xe cứu thương hoạt động trên tinh thần tự nguyện, xăng dầu thì nhờ nhà hảo tâm hỗ trợ và một ít do gia đình người bệnh (có điều kiện) ủng hộ.  Được phụ trách bảo quản xe cứu thương của hội, tôi rất vui vì góp chút sức vào việc giúp đỡ bà con lúc đau ốm, khó khăn. Những hôm mưa gió hay giữa khuya mà nhận được điện thoại cần xe chuyển bệnh, anh em chúng tôi không ngại vất vả, có mặt ngay để chuyển viện một cách nhanh nhất” - chú Đoàn Văn Cảnh (sinh năm 1970, ngụ ấp Trung Phú 3, xã Vĩnh Phú) chia sẻ.

Với phương châm “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú đã phối hợp với Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã vận động cất mới được 7 căn nhà cho hộ nghèo với trị giá 245 triệu đồng. Hội còn cùng với UBMTTQVN xã và các ban ngành, đoàn thể cất và sửa 125 căn nhà Tình thương cho người nghèo với trị giá trên 3,7 tỷ đồng. “Hội có 4 câu lạc bộ hiến máu thường xuyên ở 4/6 ấp. Mỗi câu lạc bộ từ 6-10 thành viên. Vẫn là trên tinh thần tự nguyện, các thành viên sẵn sàng tham gia hiến máu khi có chương trình, hoạt động “hiến tặng giọt hồng”. Thời gian tới, hội sẽ nhân rộng câu lạc bộ hiến máu tình nguyện ở 2 ấp còn lại trên địa bàn xã để lan tỏa thông điệp nhân văn, nghĩa cử cao đẹp của hiến máu cứu người” - ông Trần Đình Chín cho hay.

Anh Thạch Thanh Nhiều (sinh năm 1989, ngụ ấp Trung Phú 6, xã Vĩnh Phú) luôn tâm niệm mỗi người hãy là một tuyên truyền viên để vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Theo anh Nhiều, hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, trực tiếp góp phần chia sẻ những rủi ro, đồng cảm với những số phận không may bị bệnh hiểm nghèo. Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện được 15 lần, anh Nhiều còn tích cực vận động gia đình, đồng nghiệp và người dân địa phương hiến máu tình nguyện, để nhiều người hiểu được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người.

Có thể thấy, các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú thời gian qua đã đóng góp tích cực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã Vĩnh Phú. 

PHƯƠNG LAN