“Gã nghệ sĩ” Berbatov giã từ sân cỏ

20/09/2019 - 08:50

Tiền đạo Dimitar Berbatov - cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của tuyển Bulgaria, đã tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 38. Từng đoạt không ít vinh quang nhưng Berbatov được người hâm mộ bóng đá thế giới nhớ đến với những pha xử lý đầy chất nghệ sĩ trên sân.

"Gã nghệ sĩ" sân cỏ Berbatov giã từ sân cỏ /// AFP

"Gã nghệ sĩ" sân cỏ Berbatov giã từ sân cỏ AFP

Tuyên bố “nghỉ hưu” được Berbatov công bố hôm 19-9 sau hơn 1 năm không tìm được CLB mới. “Mặc dù khi tôi nghĩ về điều đó, nó không bao giờ là “The End”, bởi vì tôi sẽ ở lại với bóng đá bằng cách này hay cách khác. Nhưng giờ đã đến lúc nói rằng sau gần 20 năm chơi bóng, tôi phải giã từ sự nghiệp bóng đá thi đấu chuyên nghiệp của mình!”, chân sút nổi tiếng người Bulgaria viết trong một bài đăng tài khoản Instagram dài kèm theo một video.

“Gã nghệ sĩ” Berbatov giã từ sân cỏ  - ảnh 1

Những pha xử lý của Berbatov luôn làm người xem ngất ngây AFP

Trong sự nghiệp, Berbatov vốn là một tiền đạo thường thi đấu với phong cách “uể oải” nhưng đầy thanh lịch, giàu trí tưởng tượng và hiệu quả. Anh ra mắt trong màu áo CLB CSKA Sofia (Bulgaria), nơi cha anh Ivan cũng từng thi đấu. Berbatov chuyển đến Bayer Leverkusen (năm 2001) trước khi gia nhập Tottenham (từ năm 2006 - 2008), đội sau đó đã bán anh cho Manchester United vào năm 2008 với giá 30,7 triệu bảng, một mức chuyển nhượng rất lớn vào thời điểm đó.

Barbatov đã trải qua 4 mùa giải tại sân Old Trafford, giành hai chức vô địch Premier League và chia sẻ giải thưởng “Chiếc giày vàng” của giải đấu với Carlos Tevez trong mùa 2010 - 2011. Sau khi chia tay “Quỷ đỏ” thành Manchester, Berbatov đã trải qua hai mùa giải với Fulham và AS Monaco, trước khi đến PAOK (Hy Lạp) và Kerala Blasters (Ấn Độ).

“Gã nghệ sĩ” Berbatov đã 77 lần khoác áo tuyển Bulgaria (từng chơi ở EURO 2004), ghi được 48 bàn thắng và chỉ kém số lần khoác áo tuyển quốc gia của huyền thoại Hristo Bonev, người đã chơi 96 trận quốc tế từ năm 1967 đến 1979. Dù đoạt không ít vinh quang ở cấp CLB, nhưng Berbatov được xem là một trong những “nghệ sĩ” của lịch sử bóng đá thế giới với những pha xử lý và ghi bàn khiến người hâm mộ phải trầm trồ, thán phục.

“Gã nghệ sĩ” Berbatov giã từ sân cỏ  - ảnh 2

Một mình Berbatov không thể vực dậy tuyển Bulgaria AFP

“Berbatov không phải là cầu thủ hoạt động tích cực nhất trên sân, nhưng tài năng của anh ấy đã gây ấn tượng. Với một kỹ thuật tinh tế và bản năng ghi bàn siêu đẳng, tiền đạo người Bulgaria là một sát thủ thanh lịch, một chân sút quyết đoán và luôn có những pha dứt điểm ngoạn mục. Anh là một tài năng không phải điển hình trong bóng đá hiện đại nhưng là một nghệ sĩ thực thụ”, một đoạn viết trên Eurosports ca ngợi Berbatov.

Theo NGUYÊN KHOA (Thanh Niên)