“Kho gạo tình thương” kết nối những tấm lòng

17/10/2018 - 07:38

 - Mô hình ra đời từ ý tưởng của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Cái Dầu (Châu Phú), mục đích san sẻ với người nghèo và giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất. Sau 3 tháng hoạt động, “kho gạo” được sự đồng tình ủng hộ của người dân đã nhanh chóng được vun đầy và chính thức ra mắt nhân dịp chào mừng ngày PN Việt Nam (20-10).

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cái Dầu Bùi Thị Hoàng Oanh cho biết, để thu hút chị, em tham gia vào các hoạt động, phong trào ngày một hiệu quả và thiết thực, mỗi năm hội nỗ lực tìm kiếm các mô hình mới. Thời gian qua, theo dõi đời sống của một số hộ còn khó khăn, trong các nhu cầu thì nhu cầu lương thực rất cấp thiết, Hội LHPN đã chọn thực hiện “góp gạo” trong cộng đồng để trao lại cho người nghèo qua mô hình “Kho gạo tình thương”. Ban đầu, mô hình mở ra với mong muốn ưu tiên hỗ trợ cho hội viên PN. Thấy sự ủng hộ của bà con và hiệu ứng nhanh chóng lan rộng, hội mở rộng cấp phát cho nhiều đối tượng hơn. “Kho gạo” đặt tại Văn phòng Ban Nhân dân ấp Bình Nghĩa, thành lập ra ban quản lý (BQL) riêng. Biết được việc làm này, người dân ở gần đều đem gạo đến góp, có người cho 100kg, người cho vài chục kg, nhiều nhất là các chị hội viên PN đóng góp gạo lẻ. Trong 3 tháng thử nghiệm, “kho” tiếp nhận trên 1.000kg gạo, cấp phát hơn nửa tấn cho 53 hộ, số còn lại được ký gửi tại cửa hàng, khi cần BQL tiếp tục đến nhận mang về.

Ra mắt “Kho gạo tình thương” và cấp gạo cho các hộ nghèo 

Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Nghĩa Huỳnh Thanh Hiền cho biết, do chưa có mặt bằng để làm kho nên hiện tại nơi đây chỉ chứa khoảng 300kg, còn lại được ký gửi. Hàng tháng, khi người dân đem gạo đến tặng, BQL sẽ họp xét và cấp ngay cho hộ nghèo trong thị trấn, không để trữ lâu, tránh tình trạng gạo bị hư hỏng. Người được ưu tiên nhận gạo là những trường hợp đã xét kỹ từ các ấp để đảm bảo hỗ trợ đúng địa chỉ, đúng hoàn cảnh. Đồng thời, số gạo tiếp nhận và phát ra hàng tháng được cập nhật trên bảng công khai tại văn phòng để mọi người theo dõi. Ngoài những trường hợp kể trên, tại kho chỉ chừa lại 50-100kg để hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng lang thang, cơ nhỡ, bệnh tật, thiên tai, tai nạn… Sau khi ra mắt mô hình, hội viên PN nói riêng và người dân địa phương đến đóng góp rất đông, hàng ngày luôn có người đến cho gạo vào thùng chứa gạo lẻ. Chỉ trong thời gian ngắn, kho gạo trở thành nơi kết nối những tấm lòng hướng thiện. Của ít lòng nhiều, bình quân hàng tháng BQL cấp 100kg gạo cho 10 hộ được xét chọn.

Theo chị Bùi Thị Hoàng Oanh, sau khi ra mắt “Kho gạo tình thương” tại ấp Bình Nghĩa, tùy điều kiện và tình hình, hội sẽ nhân rộng những ấp còn lại. Với cách làm chu toàn này, từ nay, kho gạo luôn sẵn sàng để chia sẻ cho người nghèo và những hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Người đến ủng hộ đánh giá mô hình này rất hay và ý nghĩa, còn những hộ được nhận gạo thì phấn khởi và an lòng, vì từ nay đã có địa chỉ để được giúp đỡ lâu dài. Cùng với hành động hỗ trợ cho người dân trong lúc cấp thiết, Hội LHPN còn nhắn nhủ, mong việc làm này sẽ tiếp thêm động lực để mỗi người khắc phục hoàn cảnh vươn lên. Cùng với “Kho gạo tình thương”, hội còn triển khai đồng thời nhiều mô hình thiết thực được hội viên hưởng ứng, như: Tổ PN hạn chế sử dụng túi ny-lon, Tổ cho vay vốn, Tổ tiết kiệm 5.000 đồng… sẽ nhân rộng trong thời gian tới.

MỸ HẠNH