“Mẹ đỡ đầu” cho trẻ mồ côi vì COVID-19

01/03/2022 - 06:39

 - Mô hình ý nghĩa này được phát động bởi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Tân, triển khai đến 18 xã, thị trấn trên địa bàn để giúp sức và chia sẻ nhiều hơn về vật chất lẫn tinh thần cho những trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19.

Gia đình em Trần Tấn Phát (mồ côi cha do COVID-19) bày tỏ cảm kích khi được các nhà hảo tâm đến chia sẻ, giúp đỡ

Điểm tựa

Xã Hiệp Xương (huyện Phú Tân) có 6 trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19. Trong đó, 2 anh em Nguyễn Thanh Điền (sinh năm 2018) và Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 2021, cùng ngụ ấp Hiệp Hòa) là trường hợp mồ côi mẹ. Chủ tịch Hội LHPN xã Hiệp Xương Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, gia đình 2 em thuộc diện khó khăn, cha mẹ làm thuê ở tỉnh Bình Dương, ngay đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Thời điểm đó, Thanh Phong còn ở trong bụng mẹ được tháng thứ 8. Người mẹ không may nhiễm COVID-19 và diễn biến nặng, bác sĩ phải mổ cứu thai nhi. Ngoài nguồn vận động của địa phương giúp đỡ tiền, sữa, gạo và nhu yếu phẩm, Hội LHPN xã nhanh chóng thực hiện mô hình “Mẹ đỡ đầu” để gia đình có điều kiện nuôi 2 đứa trẻ.

Là địa bàn thuộc vùng sâu của huyện Phú Tân, xã Phú Thành có 5 trẻ mồ côi đang được Hội LHPN và nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ. Điển hình tại hộ ông Trần Quang Trung (ngụ ấp Phú Trung) đang nuôi cháu nội (Trần Tấn Phát) hơn 3 tuổi.

Gia đình có 5 nhân khẩu, trước đây ông Trung làm ở Ban Nhân dân ấp, nay ở nhà trang trải từ nghề thu mua phế liệu để nuôi mẹ già. Thu nhập chính vẫn trông cậy vào con trai và con dâu làm việc ở tỉnh Bình Dương. Ông Trung cho biết, cuộc sống đắp đổi qua ngày nhưng tính ra vẫn may mắn hơn lúc này. Con trai ông nhiễm COVID-19, mất tháng 9-2021, sau thời gian, con dâu tiếp tục trở lên tỉnh Bình Dương làm thuê, gửi cháu cho ông bà nội chăm sóc.

Biết được hoàn cảnh, Quỹ Thiện Tâm nhận hỗ trợ em Trần Tấn Phát 700.000 đồng/tháng, Hội LHPN xã hỗ trợ 200.000 đồng/tháng. Trước đó, gia đình còn được nhận phần quà từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trị giá 5 triệu đồng. “Trong nỗi đau mất mát và khó khăn của gia đình, nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương, các hội, nhà hảo tâm về tinh thần, vật chất, chúng tôi thấy vơi đi phần nào đau đớn. Có thêm sự chia sẻ, quan tâm của mọi người là nguồn động viên rất lớn, gia đình tôi sẽ cố gắng nuôi dưỡng cháu nên người, ăn học đầy đủ, bù đắp sự thiệt thòi cho cháu” - ông Trung bày tỏ.

Nâng đỡ lâu dài

Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thành Huỳnh Ngọc Duyên cho biết, hầu hết trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn hoặc hộ nghèo. Trong số 5 trẻ trên địa bàn, Hội LHPN xã nhận đỡ đầu 3 trẻ, còn 2 trẻ do UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ. “Mô hình này rất ý nghĩa khi có thể giúp cho trẻ mồ côi có điều kiện sống tốt hơn, san sẻ một phần gánh nặng với gia đình. Tuy phần hỗ trợ không lớn, nhưng đây là việc làm rất thiết thực.

Ngoài hỗ trợ kinh phí hàng tháng, mô hình còn tạo điều kiện cho trẻ vui chơi, hỗ trợ cơ sở vật chất, dụng cụ học tập và những nhu cầu khác cho trẻ cùng gia đình. Ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, trước mắt Hội LHPN xã vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn đồng hành trong 1 năm. Tùy theo từng năm, chúng tôi tiếp tục linh hoạt trong vận động, tìm kiếm nguồn hỗ trợ mới để không gián đoạn quá trình giúp đỡ các cháu” - chị Duyên thông tin.

Theo thống kê, toàn huyện Phú Tân có 40 trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc mất cả cha lẫn mẹ do dịch bệnh COVID-19. Trong đó có 32 trẻ đang sinh sống trên địa bàn huyện. Hội LHPN huyện và Hội Phụ nữ Công an huyện nhận đỡ đầu 4 trẻ, các xã, thị trấn đỡ đầu ít nhất 2 trẻ/địa phương. Những địa phương không có trẻ mồ côi do COVID-19 sẽ tham gia đỡ đầu ít nhất 1 trẻ ở địa phương khác.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân Nguyễn Thanh Kiều, trong năm 2022, các cấp hội trong huyện sẽ vận động, hỗ trợ kinh phí cho trẻ hoặc gia đình, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mỗi tháng ít nhất 200.000 đồng/em. Ban Thường vụ Hội LHPN huyện vận động nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ, đồng thời phát động Ủy viên Ban Chấp hành (khóa XII) thực hiện tiết kiệm mỗi ngày ít nhất 1.000 đồng để thực hiện. Các xã, thị trấn vận động và gửi kinh phí hỗ trợ về cấp huyện để hỗ trợ cho các trẻ.

Mô hình “Mẹ đỡ đầu” sẽ thực hiện từ năm 2021 đến năm 2036, chia làm 2 giai đoạn: 2021-2026 và 2027-2036. Việc đỡ đầu hoàn toàn tự nguyện bằng các hình thức trực tiếp, gián tiếp và hy vọng sẽ có thêm nhiều tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu để đảm bảo sự ổn định về môi trường sống, tâm sinh lý cho trẻ. Đồng thời, khuyến khích những cam kết nhận đỡ đầu các trẻ đến khi trưởng thành hoặc trong một thời gian nhất định theo điều kiện, khả năng hoặc theo nguyện vọng của gia đình.

Mô hình “Mẹ đỡ đầu” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và đang được các cấp hội hưởng ứng tích cực, hướng tới mục tiêu đảm bảo 100% trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19 đều có “Mẹ đỡ đầu”. Không chỉ thăm hỏi, động viên, mỗi địa phương sẽ linh hoạt trong cách vận động để hỗ trợ lâu dài cho trẻ em mồ côi do ảnh hưởng COVID-19 được học tập, vui chơi, chăm sóc tâm sinh lý trong quá trình phát triển của các em cho đến năm 18 tuổi.

 

MỸ HẠNH