“Mỏ vàng” võ thuật An Giang

05/02/2021 - 04:13

 - Những năm qua, các môn võ thuật có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn, nhằm tạo nguồn vận động viên (VĐV) chất lượng và có chiều sâu.

Vẫn là “mỏ vàng”

Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng với sự nỗ lực trong huấn luyện và thi đấu của huấn luyện viên lẫn VĐV, thể thao thành tích cao An Giang tiếp tục gặt hái nhiều thành công tại các giải đấu khu vực và toàn quốc.

Đặc biệt, thể thao An Giang tiếp tục giữ vững vị trí nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần VIII - Vĩnh Long năm 2020. Trong đó, các môn võ thuật duy trì thế mạnh, khi đóng góp đến 30/66 huy chương vàng (HCV) mà đoàn thể thao An Giang đoạt được tại đại hội. Cụ thể, Boxing đoạt đến 9 HCV; tiếp theo là võ cổ truyền 8 HCV; Taekwondo mang về 6 HCV, Kick boxing đóng góp 5 HCV; Vovinam và Karatedo mỗi môn đóng góp 1 HCV.

Các vận động viên võ thuật tích cực tập luyện

Ở đấu trường toàn quốc, dù không còn là thế lực như trước đây, do hầu hết các bộ môn võ thuật đang trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng, nhưng thời gian gần đây, các môn võ thuật của tỉnh đã và đang gặt hái những thành công. Nhiều VĐV trẻ đã thi đấu rất tiến bộ, đạt thành tích cao tại các giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, thậm chí quốc tế. Tiêu biểu, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak silat); Lê Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Ngô Văn Thông (Taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Lưu Thị Phương Thảo (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy, Nguyễn Thị Kim Sang (Boxing), Trần Cẩm Nhung (Wushu)…

Chú trọng đào tạo trẻ

Hiện, toàn tỉnh có nhiều câu lạc bộ võ thuật, như: Vovinam, võ cổ truyền, Taekwondo, Karatedo… duy trì hoạt động hiệu quả, thu hút hàng ngàn võ sinh tham gia tập luyện. Ngoài ra, đẩy mạnh phong trào tập luyện võ thuật, hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các liên đoàn võ thuật tổ chức thi thăng cấp đai và giải vô địch cấp tỉnh tại các địa phương, tạo điều kiện cho các võ sinh thi đấu, giao lưu với nhau. Bên cạnh đó, đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các câu lạc bộ võ thuật từng bước được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng.

Các giải võ thuật cấp tỉnh, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các sở, ngành tổ chức hàng năm, đã tạo điều kiện thuận lợi để các bộ môn tuyển chọn những nhân tố triển vọng, có tố chất, bổ sung vào đội năng khiếu. Đồng thời, còn là cơ hội tốt để các bộ môn tuyển chọn những nhân tố triển vọng, có tố chất, bổ sung vào đội năng khiếu. Ngoài ra, để không bỏ sót nhân tài, các bộ môn võ thuật tỉnh còn tuyển chọn các VĐV năng khiếu qua các kỳ thi thăng đẳng, sự giới thiệu của các câu lạc bộ ở các địa phương. Hầu hết lực lượng các môn võ thuật tỉnh, như: Taekwondo, Boxing, Vovivam, võ cổ truyền, Wushu, Pencak silat, Karatedo, Kick-boxing… đều còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu mới được thu tuyển.

Thời gian tới, ngành thể thao tỉnh tiếp tục hỗ trợ các địa phương phát triển các bộ môn võ thuật. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện; chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, góp phần xây dựng lực lượng VĐV trẻ có chiều sâu và chất lượng chuyên môn tốt. Ngoài ra, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu. 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU