“Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình”

31/10/2023 - 17:28

 - Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết của người nghèo và sự thiện nguyện của những người muốn góp công, góp sức giúp đỡ những mảnh đời khó khăn về nhà ở, cách đây 15 năm, Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã ra đời.

“Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình”. Xin mượn câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du để nói về chặng đường 15 năm hình thành và phát triển của Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn. Quãng thời gian không dài, nhưng đủ lớn để có thể thấy nhiều tấm lòng, nhiều đôi bàn tay lẫn giọt mồ hôi thầm lặng chung sức xây dựng mái ấm cho người nghèo, góp phần cho sự phát triển chung của  huyện Thoại Sơn. Để hội duy trì và phát triển như hôm nay, không chỉ nhờ đóng góp bằng hiện vật, mà còn từ tinh thần tự giác, thiện nguyện của hàng trăm hội viên ở độ tuổi tóc đã điểm “hoa râm”.

Hỗ trợ hộ nghèo cất nhà

Phó Chủ tịch Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn Nguyễn Văn Đẻo chia sẻ: “Tháng 7/2008, hội được thành lập. Khi đó, chỉ có vài chục người được huy động ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Hoạt động của hội ngày càng hiệu quả, số lượng hội viên gia nhập ngày càng đông. Từ khi thành lập, hội luôn nhận được sự động viên của các cấp chính quyền, sự hỗ trợ về vật chất của các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương.

Ghi dấu cho chặng đường 15 năm hoạt động sôi nổi, tích cực, đến nay có 2.556 bộ cột nhà được trao cho hộ nghèo với kinh phí trên 21 tỷ đồng”. Những con số trên có thể đo đếm được, nhưng không thể kể hết những hy sinh thầm lặng, nhọc nhằn để đổ từng bộ cột vững chãi, giúp người nghèo hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp”.

15 năm qua, Hội Mái ấm Tình thương huyện Thoại Sơn đã phát triển 425 hội viên, trong đó hoạt động thường xuyên 200 hội viên. Đó là những hội viên tiêu biểu, gương mẫu, nhiệt huyết với công việc thiện nguyện đóng góp sức người, sức của cùng với hội chăm lo cho bà con.

“Đa phần những hộ gia đình được hội hỗ trợ bộ cột nhà đều có hoàn cảnh khó khăn, không có đất sản xuất, phải đi làm mướn kiếm sống từng ngày nên không có khả năng xây dựng căn nhà vững chắc. Có những người tuổi đã “lục tuần”, nhưng mái ấm hàng ngày chỉ là nơi ở tạm bợ.

Ngày trước, ngoài hỗ trợ bộ cột, các thành viên còn ra sức xây cất nhà cho những gia đình không có khả năng đối ứng. Giờ thì, hội viên đa số đều lớn tuổi nên không đủ sức xây cất nhà, chỉ có thể đổ cột trao tặng cho các gia đình. Việc có được căn nhà khang trang là tài sản quý giá mà cả đời họ mơ ước” - ông Bùi Minh Khuôn (sinh năm 1968, ngụ xã Mỹ Phú Đông, huyện Thoại Sơn) tâm sự.

Với tuổi đời nhỏ nhất từ 40 tuổi và lớn nhất cũng hơn 70 tuổi, niềm vui của mọi người là được quây quần đổ cột. Hội hoạt động vào những ngày chủ nhật hàng tuần. Các hội viên tập hợp tại trụ sở hội để cùng nhau bẻ sắt, đổ cột, khiêng cát đá, nấu cơm… Tùy theo việc nặng nhẹ mà phân chia công việc phù hợp với sức khỏe từng người và phối hợp rất nhịp nhàng.

“Dù nắng hay mưa, các hội viên cố gắng sắp xếp việc gia đình để góp mặt đổ cột cùng mọi người. Công việc nặng nhọc là vậy nhưng không ai nề hà, kêu than. Tiếng cười nói vui vẻ, những lời hỏi thăm, động viên nhau chính là nguồn sức mạnh to lớn giúp chúng tôi gắn bó lâu dài với hội” - chị Huỳnh Thị Hoa (ngụ xã An Bình, huyện Thoại Sơn) chia sẻ.

Sau khi đổ xong các bộ cột, hội sẽ thông báo cho UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát những hộ có nhu cầu, lập danh sách gửi về hội, cùng khảo sát thực tế và có kế hoạch hỗ trợ. Theo đó, chính quyền địa phương chung tay với hội trong các hoạt động. Chừng ấy năm, hội đã hỗ trợ bộ cột cho 731 hộ nghèo, 1.100 hộ cận nghèo.

“Đến nay, sản phẩm do Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn có mặt khắp nơi trong huyện, nhất là hỗ trợ cho hộ nghèo theo danh sách đề nghị của các xã, thị trấn; hỗ trợ cho các hộ bị thiên tai, hỏa hoạn đột xuất; hỗ trợ người hoàn lương khó khăn về nhà ở” - chú Đẻo bày tỏ.

Những năm đầu, số lượng hộ nghèo, khó khăn được hội hỗ trợ bộ cột cất nhà lên đến hàng trăm bộ mỗi năm. Gần đây, con số này ngày càng giảm dần. Đó là “tín hiệu” vui, cho thấy số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện giảm dần. “Chúng tôi tâm niệm rằng, khi nào còn hộ cần hỗ trợ bộ cột xây nhà, chúng tôi vẫn sẽ đóng góp hết sức mình. Hy vọng, các nhà hảo tâm sẽ luôn đồng hành cùng hoạt động nhân văn này của Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn” - chú Đẻo cho biết.

PHƯƠNG LAN