“Rửa xe gây quỹ”- mô hình ý nghĩa của tuổi trẻ thị trấn Hội An

03/10/2023 - 20:55

 - Để gây quỹ cho các hoạt động trong công tác đoàn, Đoàn thị trấn Hội An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã có cách làm sáng tạo và ý nghĩa. Cùng với việc vận động nguồn lực xã hội, các thanh niên trên địa bàn đã triển khai mô hình “Rửa xe gây quỹ”. Hoạt động này nhằm giáo dục đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và tuyên truyền người dân về ý thức, trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng. Đồng thời, giáo dục tình yêu, sự trân trọng thành quả lao động cho ĐVTN…

Mấy tháng nay, cứ vào mỗi buổi sáng thứ 4 hàng tuần, tại vỉa hè phía trước Nhà bia Liệt sĩ thị trấn Hội An xuất hiện điểm rửa xe “dã chiến” cùng những  “nhân viên” rửa xe là các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện. Họ là những ĐVTN đến từ Đoàn thị trấn Hội An, thực hiện công việc này để gây quỹ giúp đỡ học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy không phải là những người thợ rửa xe chuyên nghiệp nhưng ĐVTN làm việc chu đáo, nhiệt tình, tỉ mỉ. Mỗi người một việc, từ nhận xe, xịt nước làm sạch, cọ rửa, đến lau khô… tất cả đều được phối hợp nhịp nhàng nên công việc hoàn thành nhanh chóng.

Bạn Nguyễn Công Danh (đoàn viên khóm Thị 1) cho biết, bản thân rất thích các hoạt động thiện nguyện do tổ chức Đoàn phát động. Do đó, khi Ban Chấp hành Đoàn thị trấn Hội An triển khai mô hình “Rửa xe gây quỹ” là Danh đăng ký tham gia ngay.

Theo Danh, đây là hoạt động rất có ý nghĩa, thể hiện vai trò và trách nhiệm của ĐVTN đối với cộng đồng, nhất là việc hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Thời gian tới, Danh  tiếp tục gắn bó với công việc ý nghĩa này để góp một phần sức mình giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Bí thư Đoàn thị trấn Hội An Lê Thị Thùy Trang cho biết, mô hình “Rửa xe gây quỹ” được triển khai và đi vào hoạt động giữa tháng 3. Đến nay, mô hình  hoạt động được 16 tuần. Mỗi ngày, có từ 5 - 10 bạn ĐVTN tham gia hoạt động. Với giá bình dân, 15.000 đồng/xe, nên đội “Rửa xe gây quỹ” nhận khá nhiều  “đơn hàng”. Thấy được việc làm ý nghĩa của các bạn trẻ, dù giá cả được “niêm yết” nhưng vẫn có người góp thêm từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng vào quỹ.

Chia sẻ ý tưởng thực hiện mô hình, Bí thư Đoàn thị trấn Hội An Lê Thị Thùy Trang cho biết, xuất phát từ hoàn cảnh thực tế, trên địa bàn thị trấn còn nhiều hoàn cảnh rất khó khăn. Đoàn thanh niên thị trấn rất muốn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ họ. Song, do nguồn quỹ của đơn vị còn hạn chế nên việc tổ chức gặp nhiều khó khăn. Qua nhiều lần họp bàn, lên ý tưởng trao đổi với nhau, cũng như xin chỉ đạo từ cấp trên thì mô hình “Rửa xe gây quỹ” được ra đời, hoạt động định kỳ vào sáng thứ 4 hàng tuần.

“Thời gian qua, kinh phí cho các hoạt động chủ yếu là vận động từ các nguồn lực xã hội, chưa phát huy nguồn lực của ĐVTN. Từ thực tế đó, Ban Chấp hành Đoàn thị trấn Hội An đưa ra ý tưởng thành lập mô hình này. Mục đích để cho người dân thấy được hình ảnh của ĐVTN trong việc phát huy nguồn lực tuổi trẻ trong công tác đoàn và các hoạt động an sinh xã hội”- bạn Thùy Trang chia sẻ.

Đây là hoạt động ý nghĩa nên khi triển khai đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền và người dân địa phương. Số tiền quyên góp được từ quỹ rửa xe, Đoàn thị trấn Hội An tiến hành mua những món quà trao tặng cho các em thiếu nhi, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bí thư Đoàn thị trấn Hội An Lê Thị Thùy Trang cho biết, sau 16 tuần hoạt động đã gây quỹ được gần 7 triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ 50 phần quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 4 phần quà cho gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh liệt sĩ… “Hiện nay, lực lượng ĐVTN thị trấn đang hỗ trợ người dân cài đặt VNeID nên hoạt động rửa xe gây quỹ tạm ngưng. Tuy nhiên, thời gian tới, Đoàn thị trấn Hội An tiếp tục duy trì hoạt động này”- bạn Thùy Trang thông tin thêm.

Mô hình “Rửa xe gây quỹ” của ĐVTN thị trấn Hội An là hoạt động mang lại ý nghĩa thiết thực. Qua đó, góp phần giáo dục ĐVTN và người dân về ý thức trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng. Đây còn là tấm lòng, tình cảm, việc làm thiết thực của mỗi ĐVTN đối với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Ngoài ra, hoạt động còn là hình thức giáo dục tình yêu, sự trân trọng thành quả lao động cho ĐVTN. Đồng thời, kêu gọi, vận động mọi người cùng chia sẻ để gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện của ĐVTN…

ĐỨC TOÀN