“Tâm đầu ý hợp” trong rèn luyện thể thao

20/02/2024 - 16:49

 - Thể thao mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần, giúp kết nối mọi người gần nhau hơn. Bên cạnh đó, thể thao còn mang lại hạnh phúc tình cờ, nhất là những môn kết hợp giữa nam và nữ, như: Quần vợt, cầu lông...

Cầu lông có nhiều hình thức đánh, như: Đơn nam, đơn nữ, đôi nữ, đôi nam và đôi nam nữ. Mỗi hình thức cần có kỹ thuật, chiến thuật riêng biệt. đánh đơn, người chơi tự thể hiện trình độ, khả năng của mình; đánh đôi, phải phối hợp cùng đồng đội, dù là đánh đơn hay đôi cũng hấp dẫn riêng. Đối với đánh đôi nam - nữ, đây là hình thức đánh mà 2 người chơi cần phải hiểu ý, phối hợp nhịp nhàng, ăn ý, có chiến thuật rõ ràng, hỗ trợ nhau tạo ra những tình huống chiếm lợi thế tấn công, dồn ép đối thủ để kết thúc đường cầu. Từ đó, giúp cho nam nữ gần nhau, hiểu nhau, chia sẻ những kinh nghiệm trong tập luyện cũng như thi đấu nhiều hơn. Đôi khi, còn nảy sinh tình cảm mà cả 2 người chơi dành cho nhau.

Anh Mai Văn Hậu (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) cho biết, kết quả của những lần đánh giao lưu, đánh giải mà anh kết duyên với người vợ của mình. Đôi vợ chồng mới cưới và có được 1 em bé sau mấy năm quen nhau, cùng nhau chinh chiến những giải phong trào. “Lúc đầu chỉ là bạn có cùng đam mê, sở thích đánh cầu. Tình cờ có câu lạc bộ ngoài tỉnh tổ chức giải phong trào, thu hút rất nhiều tay vợt mạnh, tụi em rủ nhau tham gia đánh đôi nam - nữ, với tinh thần giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Tụi em cùng nhau tập luyện, rồi có những giây phút ngồi thư giãn, bắt đầu có sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, rồi tình cảm nảy sinh lúc nào không hay” - Mai Văn Hậu cười tít mắt, vẻ đầy hạnh phúc.

Tương tự, em Nguyễn Ngọc Như Ý (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Ban đầu, em không thích cầu lông, từ khi quen bạn trai, thường hay dẫn em vào sân chơi. Từ đó, em mới tập đánh, giờ thì mỗi tối tụi em cùng nhau vào sân. Em đang học năm cuối, sau khi ra trường, có việc làm ổn định tụi em sẽ cưới nhau. Em dự định sẽ chụp bộ ảnh cưới tại sân cầu, để lưu lại những kỷ niệm khoảng thời gian bên nhau trên thảm sân đầy yêu thương, cùng nhau tập luyện rèn luyện sức khỏe, trên mặt sân ấy cũng là nhân chứng những vui buồn trong tình yêu của tụi em”.

Trong đánh đôi nam - nữ, vận động viên (VĐV) nam là chủ lực, hầu như phải di chuyển liên tục, thể hiện lối đánh thông minh, giúp cho người nữ hạn chế lại những đòn tấn công của đối phương, bị dồn ép, làm giảm áp lực cho người nữ. Từ đó, người nữ tự tin thể hiện, đánh trả một cách uyển chuyển, dứt khoát. Từ những cử chỉ, thái độ, hành động, bảo vệ trên sân thi đấu đã mang lại sự ngưỡng mộ, thích thú và rất an toàn khi đánh cùng hay khi thất bại nhận được an ủi, chia sẻ, cùng nhau động viên, cố gắng cho những lần sau.

Chị Lê Như Uyên (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) cho biết, có lần ở TP. Cần Thơ tổ chức giải, người chị rủ tham gia, thời điểm đó chị làm việc ở TP. Hồ Chí Minh thấy cũng bất tiện, nhưng cuối cùng chị sắp xếp công việc về tham gia. Có lẽ đây là bước ngoặt trong cuộc đời mà chị không ngờ đến. Vừa đánh giải, vừa theo dõi những trận đấu kịch tính, chị quan sát thấy có VĐV đánh hay, lối đánh cuốn hút, lăn xả, để lại ấn tượng mạnh, sau vài lần hỏi thăm thì mới biết VĐV đó ở An Giang xuống tham gia giải. Ấn tượng là vậy, rồi cũng quên, sau thời gian về nhà rèn luyện, tình cờ gặp lại, 2 người làm quen, rủ nhau đánh cùng, phối hợp tương đối ăn ý, rồi tham gia giải tại địa phương và các tỉnh lân cận, lâu dần “yêu” lúc nào không hay. “Sau hơn 1 năm tìm hiểu và tập luyện, đánh giải các nơi, cuối cùng chúng tôi đã về chung nhà. Vợ chồng mới có em bé được hơn 1 tuổi, giờ thì cả gia đình cùng vô sân. Sau này, tôi cũng cho cháu học đánh cầu, kể cháu nghe về mối lương duyên giữa cha mẹ và cầu lông” - chị Lê Như Uyên tươi cười.

Bên cạnh những mối tình kết thúc có hậu từ cầu lông, có VĐV rung động trước đồng đội chơi cùng, nhưng chưa dám bộc lộ. Anh P.H.T (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) tâm sự: “Sau những lần đánh cùng, kết hợp ăn ý, lối đánh cuốn hút, dịu dàng nhưng đầy uy lực của bạn nữ, tạo ấn tượng mạnh. Từ đó, bản thân đầy cảm xúc khi cùng phối hợp nhưng chưa dám thổ lộ, sợ người ta không thích mình, lại mất đi người đồng đội đánh mỗi ngày. Thôi thì cứ vậy, duyên phận, vô sân gặp được đối tượng đánh chung là thấy vui rồi. Hy vọng, lòng chân thành của mình một ngày nào đó người ta cảm nhận và đón nhận, khi ấy hạnh phúc được nhân đôi”.

Tình yêu và thể thao trong mỗi người đều có, tập luyện nâng cao sức khỏe, giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Nếu có được tình yêu đôi lứa mà thể thao mang lại, sẽ giúp những đôi có cùng sở thích gắn kết, chia sẻ, động viên nhau rèn luyện, tạo mảnh ghép hoàn hảo trong cuộc sống, cho dù thua trên sân đấu nhưng họ đã thắng trên con đường hạnh phúc đầy cảm xúc.

ĐĂNG LÂN