“Thầy giáo nhí” dạy tiếng Anh miễn phí

04/03/2022 - 05:05

 - Là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia kỳ thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng và phổ biến nhất thế giới - IELTS, lại đạt số điểm khá cao (7.0) vào năm 2020, cậu bé Phạm Huỳnh Quốc Anh tiếp tục hoàn thiện trình độ Anh ngữ và các môn khoa học, đồng thời lan tỏa ngọn lửa đam mê, tình yêu học ngoại ngữ đến nhiều bạn trẻ toàn quốc.

Chúng tôi từng gặp gỡ, nghe Quốc Anh chia sẻ về quá trình nỗ lực và bí quyết học tiếng Anh để đạt số điểm cao ở một kỳ thi danh giá như IELTS lúc em 10 tuổi, đang là học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). Gần 2 năm sau, cậu học sinh lớp 6 (Trường THCS - THPT Mỹ Hòa Hưng) này càng làm chúng tôi phấn khởi hơn, bởi sự đổi thay ngoạn mục, dạn dĩ, sâu sắc và trưởng thành hơn rất nhiều.

Theo Quốc Anh, đó là nhờ tích lũy dần từ quá trình đứng lớp, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng học tập tiếng Anh tại câu lạc bộ tiếng Anh (do chính Quốc Anh sáng lập, với sự hỗ trợ của mẹ - cô giáo Huỳnh Kim Thanh, giáo viên Trường THPT Mỹ Hòa Hưng).

“Thầy giáo” Phạm Huỳnh Quốc Anh

Chia sẻ về ý tưởng tạo sân chơi tiếng Anh cho cộng đồng, cô Kim Thanh cho biết: “Từ 2 năm trước, khi thông tin Quốc Anh đạt thành tích tốt ở kỳ thi IELTS, nhiều phụ huynh, học sinh cả nước chủ động liên lạc, kết nối, mong muốn được chia sẻ về cách tạo động lực học tập, kỹ năng học tập của bé… Do vậy, tôi thành lập Câu lạc bộ ESC (English Speaking Club) theo hình thức sân chơi trực tuyến, đến nay đã kết nối hơn 150 học sinh (từ 8 - 15 tuổi) ở nhiều tỉnh, thành phố”.

“Đây là một hoạt động mà em rất yêu thích, là sân chơi bổ ích để các bạn cùng đam mê học tiếng Anh có thể sinh hoạt. Qua đó, thỏa được niềm mong ước của em, đó chính là chia sẻ phương pháp, lan tỏa tình yêu, động lực học ngoại ngữ đến với cộng đồng. Tuy nhiên, số lượng các bạn có nhu cầu quá đông, em không thể hỗ trợ hết, nên em chọn cách hỗ trợ các bạn có nền tảng tốt, sau đó các bạn cùng em lan tỏa phong trào đến nhiều bạn khác.

Bên cạnh được chia sẻ về kiến thức, các bạn còn được chia sẻ về kỹ năng thuyết trình, hùng biện bằng tiếng Anh, làm việc nhóm, lãnh đạo, xây dựng câu lạc bộ ngoại ngữ sinh hoạt trực tiếp hay trực tuyến... Chẳng hạn, ban đầu em chia sẻ cho 10 bạn. Sau 3 tháng, các bạn đủ kỹ năng để tổ chức nhóm sinh hoạt trực tuyến (online) cho riêng mình. Em sẽ hỗ trợ các bạn lên chương trình, tuyển thành viên, tổ chức lớp và thường xuyên giúp đỡ nếu các bạn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng Câu lạc bộ sẽ mời thầy cô, chuyên gia tham dự, bổ sung về kiến thức, kỹ năng cho thành viên. Mỗi bạn sẽ tiếp tục lan tỏa đam mê, động lực học tiếng Anh cho học viên mới” - Quốc Anh chia sẻ.

Quốc Anh đang chia sẻ trực tuyến tại Câu lạc bộ tiếng Anh ESC

“Thầy giáo nhí” bộc bạch thêm, thông qua câu lạc bộ, bản thân em tự rèn luyện và ngày càng hoàn thiện mình. Đó là trau dồi kỹ năng ngoại ngữ để việc chia sẻ chính xác, cách thức sử dụng ngôn ngữ ngày càng đa dạng. Quốc Anh cũng học được tính kiên trì, nhẫn nại, cách truyền đạt kiến thức như 1 giáo viên thực thụ, biết cách cổ vũ, tạo động lực, hỗ trợ bạn bè vượt qua khó khăn, rào cản để đạt được mục tiêu học tập cao hơn. Đó cũng là động lực để Quốc Anh tiếp nối học môn GCSE tiếng Anh (tiếng Anh là ngôn ngữ thứ nhất), IGCSE Toán, IGCSE Khoa học với trường Nisai (trường phổ thông online tại Anh).

Từ đây, Quốc Anh  ngày càng vươn tới nhiều cơ hội học tập, chinh phục nhiều giải thưởng hơn. Mới đây, Quốc Anh đạt Huy chương đồng, “top” 22/30.000 thí sinh trên toàn quốc tham gia cuộc thi English Champion 2021 (cuộc thi tìm kiếm tài năng tiếng Anh qua bài thi Khoa học, Công nghệ, Cơ khí và Toán học STEM).

Với những gì Quốc Anh đang phấn đấu và hiệu quả bước đầu của Câu lạc bộ ESC, ước mơ lan tỏa tình yêu ngoại ngữ, niềm say mê học tập đến với cộng đồng, đến với các bạn trẻ trên cả nước... dần hoàn thiện. “Tôi muốn tạo nên phong trào học tập ngoại ngữ thật mạnh mẽ, đặc biệt là tại quê hương An Giang. Đây không phải là câu lạc bộ nhỏ, mà là sân chơi mở để nhiều bạn trẻ tham gia. Do vậy, tôi rất mong câu lạc bộ của bé sẽ được kết nối với giáo viên trường THCS, THPT để các em ở vùng khó khăn, ít có điều kiện học tập các môn khoa học, ngoại ngữ được tiếp cận, sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến (hoặc trực tiếp) để nâng cao kiến thức, kỹ năng, giúp các em tự hoàn thiện mình và có được nền tảng kiến thức vững chắc, chinh phục chương trình, cơ hội học tập cao hơn” - cô Huỳnh Kim Thanh tâm huyết.

Bài, ảnh: TRÚC PHA