10 bức ảnh ấn tượng về môi trường năm 2021

28/12/2021 - 07:51

Năm 2021 tiếp tục là 1 năm đầy biến động đối với Trái đất khi các vụ hỏa hoạn, lũ lụt, núi lửa phun trào và những cơn bão chết người liên tiếp xảy ra, tàn phá môi trường tự nhiên và khiến con người và động vật phải di tản.

Năm 2021 tiếp tục là 1 năm đầy biến động đối với Trái đất khi mà các vụ hỏa hoạn, lũ lụt, núi lửa phun trào và những cơn bão chết người tàn phá môi trường tự nhiên. (Ảnh: Reuters)

Những tác động ngày càng tồi tệ của biến đổi khí hậu và hoạt động của núi lửa - nguyên nhân gây ra động đất và các vụ phun trào - đã cướp đi nhiều sinh mạng trên phạm vi toàn cầu. Các nhiếp ảnh gia của Reuters đã ghi lại sự tàn phá đó trong một loạt ảnh những bức ảnh môi trường đầy ấn tượng. Dưới đây là một bộ sưu tập nhỏ về những gì họ đã chứng kiến trong năm vừa qua.

1. Núi lửa phun trào trên quần đảo Canary (Tây Ban Nha)

Một phụ nữ và một đứa trẻ trên sườn núi Cumbre Vieja, đảo La Palma hồi tháng 10. (Ảnh: Reuters)

Ít ngày trước khi năm 2021 khép lại, đợt phun trào núi lửa trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canary (Tây Ban Nha) cuối cùng cũng kết thúc sau 3 tháng hoạt động địa chấn mạnh mẽ. Trong đợt phun trào lần này, núi lửa Cumbre Vieja đã hoạt động hơn 85 ngày, phá hủy gần 3.000 ngôi nhà và buộc hàng nghìn người phải sơ tán khẩn cấp.

2. Lũ quét ở Nepal

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng khi lũ quét ở Nepal nhấn chìm các ngôi nhà trong bùn và nước hồi tháng 6, thời điểm bức ảnh này được chụp. Quốc gia Nam Á đã phải hứng chịu lũ lụt liên tiếp từ tháng 5 đến tháng 10, với số người thiệt mạng lên đến 60 người chỉ trong vòng 1 tháng từ 7/8 đến 7/9.

3. Cháy rừng ở California

Một nhân viên cứu hỏa đối diện với đám cháy Caldor ở bang California, Mỹ hồi tháng 8. (Ảnh: Reuters)

Từ tháng 1 đến đầu tháng 12/2021, nước Mỹ ghi nhận 54.350 vụ cháy rừng khiến hơn 2,8 ha rừng bị thiêu rụi. California là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất với khoảng 8.600 đám cháy tính đến cuối tháng 11.

4. Nạn châu chấu ở Đông Phi

Một người đàn ông cố gắng đuổi châu chấu sa mạc khỏi một trang trại gần Rumuruti, Kenya hồi tháng 2. (Ảnh: Reuters)

Theo Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), nạn châu chấu từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối tại Đông Phi, khi mà các đàn châu chấu di cư từ vùng Sừng châu Phi đến phía nam để sinh sản. Tình trạng biến đổi khí hậu đang khiến các đàn châu chấu ngày một lớn hơn, đe dọa tới an ninh lương thực ở khu vực. Tuy nhiên, năm nay, nông dân địa phương đã chống trả, bắt các con côn trùng này và biến chúng thành thức ăn gia súc.

5. Nhà hoạt động môi trường nhí

Bé Nina Gomes, 4 tuổi, cùng với cha là nhà sinh vật biển, dọn rác thải nhựa tại bãi biển Praia Vermelha ở Rio de Janeiro, Brazil hồi tháng 7. (Ảnh: Reuters)

Bé gái 4 tuổi Nina Gomes đã trở thành “Đặc vụ Xanh” trẻ tuổi nhất của Công ty Vệ sinh đô thị tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil vì những nỗ lực thu gom rác thải trên biển của mình.

6. Sông băng tan chảy

Các nhà nghiên cứu về sông băng khám phá một hang động băng. (Ảnh: Reuters)

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hồi tháng 7, tốc độ tan chảy của các sông băng trên thế giới đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua. Một trong những tác động của quá trình “bốc hơi” nhanh chóng này là sự hình thành các hang động băng khổng lồ. Trong ảnh là một hang động băng như thế, nằm dưới sông băng Jamtalferner gần Galtuer, Áo.

7. Voi rừng di cư

Đàn voi rừng nghỉ ngơi sau khi di chuyển hàng trăm km tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ Trái đất tăng, mô hình thời tiết biến đổi và những thay đổi thảm thực vật do tác động của biến đổi khí hậu đang buộc nhiều loài phải di cư đến môi trường sống mới. Bức ảnh trên được chụp vào tháng 6, cho thấy một bộ phận của đàn voi hoang dã châu Á gồm 15 con đang nghỉ ngơi sau khi chu du hàng trăm km từ khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Tây Song Bản Nạp đến ngoại ô thành phố Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

8. Lũ quét ở Thổ Nhĩ Kỳ

Lũ quét làm sụp đổ nhiều tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Mùa hè năm 2021, Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua một số sự kiện thời tiết khắc nghiệt. Ít nhất 70 người đã thiệt mạng khi mưa lớn gây ra lũ quét vào tháng 7 và tháng 8. Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở tỉnh Kastamonu bên bờ Biển Đen. Ở những nơi khác, một số tòa nhà chung cư ở thị trấn Bozkurt bị sập khi sông Ezine vỡ bờ. Ngoài ra, 8 người đã chết và 10 nghìn ha đất bị thiêu rụi do các vụ cháy rừng gần khu nghỉ mát Marmaris.

9. Núi lửa phun trào tại Iceland

Dung nham trào ra từ miệng núi lửa Fagradalsfjall ở Iceland hồi tháng 4. (Ảnh: Reuters)

Gần 80 vụ phun trào núi lửa đã được ghi nhận trên khắp thế giới trong năm 2021 bởi Chương trình Núi lửa Toàn cầu của Viện Smithsonian (Mỹ): từ Philippines và Papua New Guinea đến Bắc Mỹ, Nam Mỹ, vùng Caribe, Nga và Châu Âu. Hồi tháng 3, Iceland đã chứng kiến một vụ phun trào lớn từ miệng núi lửa Fagradalsfjall, phía tây nam thủ đô Reykjavik. Cho đến tháng 11, dung nham từ miệng núi lửa này vẫn đang chảy ra, khiến nó trở thành đợt phun trào dài nhất tại quốc gia này trong 50 năm qua.

10. Rừng bươm bướm ở Mexico

Bướm Monarch nghỉ ngơi trên cây sau khi di cư đến khu bảo tồn El Rosario của Mexico. (Ảnh: Reuters)

Hằng năm, mùa thu khiến cây cối ngả vàng ở khắp các khu rừng trên thế giới. Nhưng tại Khu bảo tồn El Rosario của Mexico, cây cối thay đổi sắc màu vì hàng triệu con bướm tụ lại trên cây, biến một diện tích lớn thành thảm màu cam. Bướm Monarch vượt chặng đường 4.500 km từ Canada và Mỹ để đi trú đông trong cuộc di cư dài nhất của bất kỳ loài côn trùng nào. Hành trình này kéo dài từ tháng 8 đến tháng 11. Khu bảo tồn El Rosario cách Mexico City 100 km về phía tây bắc đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2008.

Theo HOÀI VĂN (Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích