10 xu hướng thiết bị thông minh và IoT năm Giáp Thìn

15/02/2024 - 13:34

Đến cuối năm 2024, dự kiến sẽ có hơn 207 tỷ thiết bị được kết nối với mạng lưới công cụ, đồ chơi, thiết bị và thiết bị trên toàn thế giới tạo nên Internet of Things (IoT).

Phần nhiều sự gia tăng không đến từ các máy tính hay điện thoại thông minh, mà từ bàn chải đánh răng đến máy móc công nghiệp nặng. Về lâu dài, máy móc sẽ trở thành những thiết bị thông minh tích hợp AI, có khả năng đưa ra quyết định tự chủ.

Các doanh nghiệp trên khắp thế giới đã khai thác được những lợi ích của IoT trong những năm gần đây và với tư cách cá nhân, chúng ta đang làm quen với nhiều loại thiết bị đeo và sản phẩm kết nối hàng ngày hơn trong cuộc sống. Đây là một xu hướng chắc chắn sẽ không chậm lại trong năm 2024 khi sự khác biệt giữa vật lý và kỹ thuật số tiếp tục bị phá vỡ.

Bảo mật và quyền riêng tư 

Càng nhiều thiết bị được kết nối với mạng lưới, đồng nghĩa có nhiều “cửa” để kẻ xấu tấn công. Với các cuộc tấn công mạng do AI hỗ trợ dự kiến sẽ gây ra mối đe dọa ngày càng tăng vào năm 2024, việc đảm bảo các thiết bị có thể được giữ an toàn, sẽ là xu hướng chính. Đối với các doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số và AI, việc duy trì niềm tin của khách hàng và lực lượng lao động là ưu tiên thiết yếu, nghĩa là bảo mật và quyền riêng tư phải được đặt lên hàng đầu khi xây dựng mạng lưới thiết bị thông minh và công nghệ được kết nối.

iot 1 reuters.jpg

Giá trị của thị trường chăm sóc sức khỏe IoT được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 150 tỷ USD trong năm nay, trên đường đạt mức định giá 289 tỷ USD vào năm 2028.

Chăm sóc sức khỏe

Trong chăm sóc sức khỏe, các thiết bị IoT có thể theo dõi bệnh nhân từ xa cũng như hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán, thu thập dữ liệu cho mục đích nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị mới. Khi xã hội thích ứng với dân số già, các giải pháp như bệnh viện ảo, nơi bệnh nhân vẫn ở nhà nhưng được theo dõi điện tử từ một địa điểm trung tâm, sẽ rất quan trọng để quản lý sự thay đổi.

Vào năm 2024, chúng ta cũng sẽ bắt đầu thấy AI tổng hợp được sử dụng cùng với các thiết bị chăm sóc sức khỏe được kết nối để biến dữ liệu bệnh nhân thành các báo cáo và phân tích bằng ngôn ngữ tự nhiên. Giá trị của thị trường chăm sóc sức khỏe IoT được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 150 tỷ USD trong năm nay, trên đường đạt mức định giá 289 tỷ USD vào năm 2028.

Lĩnh vực bán lẻ

IoT đã được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực bán lẻ, trong đó nó có dạng hệ thống kiểm kê, theo dõi bước chân, kiểm tra tự động cũng như các thiết bị và đèn hiệu tiếp thị RFID.

amazon go 1.jpeg

Nhìn chung, chi tiêu cho IoT trong lĩnh vực bán lẻ dự kiến sẽ tăng từ 28,14 tỷ USD lên 177,9 tỷ USD vào năm 2031.

Không phải mọi sáng kiến đều thành công – Amazon đã đóng cửa một số cửa hàng không tiếp xúc vào năm 2023; tuy nhiên, gã khổng lồ này cũng đã triển khai hình thức thanh toán bằng lòng bàn tay ở những nơi khác, cho thấy rằng các thử nghiệm với IoT trong lĩnh vực bán lẻ sẽ tiếp tục.

Nhìn chung, chi tiêu cho IoT trong lĩnh vực bán lẻ dự kiến sẽ tăng từ 28,14 tỷ USD lên 177,9 tỷ USD vào năm 2031. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi các nhà bán lẻ ngày càng nhận ra các thiết bị thông minh là thiết bị cần thiết để hiểu và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Kết nối xe với xe (V2V)

Các nhà sản xuất ô tô vào năm 2024 sẽ hướng tới truyền thông v2v để giảm tai nạn và chi phí bảo trì, đồng thời giảm lượng khí thải carbon.

oem11 161219975 ar 1 upvalfsicnpt.jpg
 

Ý tưởng là ô tô chia sẻ vị trí, tốc độ và hướng di chuyển cũng như dữ liệu, chỉ ra các mối nguy hiểm mà chúng phát hiện được với các phương tiện khác ở gần chúng. Điều này cho phép việc lái xe được tối ưu hóa nhằm giảm hao mòn và khí thải, cũng như cắt giảm thời gian hành trình.

Đối với ô tô tự lái hoặc ô tô được kết nối, mạng lưới “đa mắt” này sẽ tỏ ra hiệu quả hơn so với việc chỉ dựa vào tầm nhìn hạn chế của một phương tiện. Giao tiếp giữa phương tiện với cơ sở hạ tầng, nơi ô tô kết nối với các cảm biến được gắn vào các vật dụng bên đường như đèn giao thông và lối qua đường dành cho người đi bộ, cũng sẽ là một lĩnh vực đầu tư đang phát triển.

IoT tăng cường AI (AIoT) và sự hội tụ

Các thiết bị IoT thường được gọi là “thông minh”, nhưng chỉ đề cập đến sự kết nối của chúng với mạng lưới. Ngày nay, công nghệ IoT đang hội tụ với hệ thống và thiết bị có khả năng đưa ra quyết định và trả lời các câu hỏi bằng cách sử dụng AI và máy học.

b03ea41b 0e92 4a91 9c63 0dcdd24f2c1d.jpeg
 

Cũng giống như con người, việc có hàng nghìn thiết bị thông minh được kết nối và cố gắng thực hiện nhiệm vụ cùng nhau có thể dẫn đến “tranh cãi”. Việc phát triển các giao thức để cho phép các thiết bị thông minh hoạt động tốt (và chia sẻ dữ liệu một cách an toàn) sẽ là ưu tiên của ngành vào năm 2024. Sự hội tụ thú vị này gần như chắc chắn sẽ tiếp tục mang đến cho người dùng những tiện ích, đồ chơi và thiết bị thú vị.

AI tạo sinh trên thiết bị đeo

AI sáng tạo, đặc biệt là các mô hình ngôn ngữ lớn, sẽ trở thành sự bổ sung phổ biến cho các thiết bị đeo mà con người sử dụng vào năm 2024. Đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi tập luyện được tăng cường bởi công nghệ này đã được tung ra thị trường, cho phép chúng hoạt động như trợ lý cá nhân hoặc huấn luyện viên thể dục. Đối với người tiêu dùng, điều này có thể đánh dấu sự kết thúc cho các trợ lý AI thông thường như Siri và Alexa trên thiết bị đeo.

Điện toán biên đáp ứng AI và 5G

Điện toán biên đề cập đến các thiết bị phân tích dữ liệu gần nguồn nơi dữ liệu được ghi lại, thay vì gửi dữ liệu đến máy chủ tập trung như dịch vụ đám mây để lưu trữ và phân tích. Khi khối lượng dữ liệu tăng lên, nhu cầu trích xuất thông tin chi tiết càng nhanh càng tốt để có thể thực hiện hành động nhanh hơn và có thể giảm chi phí truyền dữ liệu thô lên đám mây.

16198789974ssss33.jpeg
 

Xe tự lái là một ví dụ về thiết bị biên vì chúng cần diễn giải dữ liệu từ camera để phát hiện các mối nguy hiểm trên đường mà không cần phải gửi dữ liệu lên đám mây và chờ thông tin chi tiết được gửi lại. Vào năm 2024, việc triển khai mạng 5G liên tục sẽ giúp điện toán biên trở nên khả thi đối với nhiều ứng dụng mới, đồng thời tích hợp AI sẽ giúp các thiết bị biên thông minh hơn và tự chủ hơn. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng đột biến trong việc áp dụng và các trường hợp sử dụng mới mang tính đổi mới.

Nền kinh tế tuần hoàn

Vào năm 2024, hướng tới tính bền vững và khả năng tái sử dụng phải là ưu tiên hàng đầu của là tất cả chúng ta.

Cảm biến IoT ngày càng được sử dụng nhiều để theo dõi hiệu quả sử dụng nhiệt và năng lượng trong các tòa nhà nhằm xác định nơi có thể thực hiện tiết kiệm và hiệu quả. Nó sẽ được sử dụng để tối ưu hóa hàng tồn kho, chuỗi phân phối và chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo tài nguyên được sử dụng hiệu quả khi lưu trữ hoặc phân phối sản phẩm. Nó có thể giúp xác định xem các sản phẩm có được xử lý hoặc tái sử dụng bền vững hay không, bằng cách giám sát cơ sở hạ tầng về chất thải và tái chế, đồng thời tối ưu hóa luồng giao thông trong khu vực đô thị để cải thiện chất lượng không khí.

Bản sao kỹ thuật số

Bản sao kỹ thuật số là mô hình ảo của bất kỳ vật thể hoặc hệ thống nào, từ các bộ phận nhỏ bé đến các thành phố hay thậm chí là bộ não con người. Chúng được sử dụng để tăng tốc nghiên cứu và thử nghiệm bằng cách cho phép thực hiện các thử nghiệm đồng thời, siêu nhanh, giảm đáng kể chi phí và thời gian.

shutterstock 1516402472 01 copy.jpg
 

Công nghệ IoT nâng cao tính chân thực của các mô hình này bằng cách đảm bảo chúng được xây dựng trên dữ liệu thực tế chính xác. Ví dụ: bản song sinh kỹ thuật số của một thành phố có thể thu thập dữ liệu thời gian thực về con người và chuyển động của phương tiện thông qua camera và cảm biến bên đường để tối ưu hóa quy hoạch cơ sở hạ tầng.

Năm 2024 sẽ chứng kiến các bản sao kỹ thuật số được triển khai trong các trường hợp sử dụng ngày càng đa dạng và sáng tạo – nhiều trường hợp trong số đó được hỗ trợ bởi IoT.

Giao diện não-máy tính

Các thiết bị đeo đang được phát triển hướng tới gắn lên cơ thể con người, có khả năng đọc tín hiệu não - đồng nghĩa với việc chúng có thể được điều khiển bằng suy nghĩ.

Cái đích vẫn còn ở xa, song sẽ là điều chúng ta ngày càng nghe đến nhiều hơn vào năm 2024 khi các thử nghiệm của các công ty như Neuralink khơi dậy sự phấn khích và các sản phẩm tận dụng công nghệ này bắt đầu xuất hiện.

Start-up của Elon Musk đang phát triển một bộ cấy ghép não nhằm giúp bệnh nhân bị liệt nặng sử dụng tín hiệu thần kinh để điều khiển các công nghệ bên ngoài. CEO Musk cũng cho biết sản phẩm đầu tiên của Neuralink có tên Telepathy (thần giao cách cảm).

Theo Vietnamnet