13 cách giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả

29/09/2022 - 15:03

Thay đổi một số thói quen có thể giúp bạn tiết kiệm không chỉ tiền bạc mà còn rất nhiều thời gian và công sức.

1. Bỏ qua ly cà phê trước khi mua sắm 

Một nghiên cứu cho thấy caffeine ảnh hưởng đến số tiền bạn chi tiêu và số lượng mặt hàng bạn sẽ mua. Quá trình thử nghiệm cho thấy, những người uống cà phê trước khi mua sắm đã tiêu nhiều tiền hơn 50% và mua nhiều đồ hơn khoảng 30% so với những người chỉ uống decaf (cà phê đã loại bỏ caffeine) hoặc uống nước. Caffeine giải phóng dopamine trong não. Đó là lý do khiến bạn hào hứng mua hàng. 

2. Lên kế hoạch mua sắm ngay sau khi ăn xong

Lý do rất đơn giản: Nếu bạn mua sắm khi đói, mọi thứ trông đều hấp dẫn, và bạn sẽ mua những thứ mà bạn không cần. Để tránh phải vứt quá nhiều thực phẩm hư hỏng, bạn hãy tạo thói quen mua sắm khi ăn no. Bằng cách này, bạn sẽ bớt ham muốn về đồ ăn.

3. Giấu khoản tiền nhỏ ở nơi ít đụng đến
 
Nhiều người sử dụng phong bì, nhưng bạn cũng có thể sử dụng một cái két hoặc một hộp đựng tiền có nhiều ngăn. Điều quan trọng là bạn nên cất tiền ở một ngăn khuất và không nghĩ về nó.

Bạn có thể bắt đầu với một khoản tiền rất nhỏ, chẳng hạn như một hoặc vài đô la một tuần. Sau đó tăng dần số tiền và cứ tiếp tục như vậy cho đến cuối năm. Bằng cách này, bạn sẽ có hơn 1.300 đô la vào dịp Giáng sinh - đủ để khiến bạn bè và người thân của bạn hạnh phúc với rất nhiều món quà hấp dẫn.

4. Thanh toán bằng tiền mặt khi mua sắm

Về mặt tâm lý, chúng ta sẽ tiêu nhiều hơn khi thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ.

Khi sử dụng tiền mặt, bạn sẽ nhận thức rõ hơn về số tiền mình đã tiêu. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên đi mua sắm với một khoản tiền mặt nhất định trong tay. Như vậy, bạn sẽ dừng lại ngay lập tức khi ví của bạn đã rỗng và tránh chi tiêu nhiều hơn ngân sách mà bạn có thể chi trả.

5. Chỉ tiêu tiền vào một ngày nhất định trong tuần
 
Hãy chọn một ngày thoải mái nhất trong tuần và chỉ đi mua sắm vào ngày đó. Bạn cũng nên đặt ra cho mình một số giới hạn để không sử dụng hết tiền trong một ngày. Phương pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát chi tiêu của mình tốt hơn và bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền trong tương lai. 

6. Cho bánh mì vào ngăn đá

Bánh mì mua ở cửa hàng thường có thời hạn sử dụng tối đa 12 ngày. Bánh mì tự làm, hoặc bánh mì tại lò chỉ tươi trong 5-8 ngày khi được bảo quản đúng cách. Vì vậy, nếu bạn thấy mình không thể ăn hết số bánh mì đã mua trong khoảng thời gian đó, hãy niêm phong chúng và cho vào tủ đá. Sau đó, bạn có thể nướng nó bất cứ khi nào bạn muốn. Với cách này, bánh mì có thể để được từ 3-6 tháng, giúp bạn không phải mua bánh mì tươi.

7. Uống nhiều nước hơn để cảm thấy no
 
Uống nước trước hoặc trong bữa ăn sẽ khiến bạn cảm thấy no hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền mua thức ăn và muốn giảm cân thì uống nhiều nước là giải pháp. Để giảm 4 lbs (1,8 kg) trong 12 tuần, tất cả những gì bạn phải làm là uống 500ml nước trong mỗi bữa ăn. 

8. Nhắc nhở về số tiền bạn đã chi cho việc mua đồ ăn trực tuyến

Bạn có thể lập báo cáo hàng tháng, con số càng ấn tượng thì càng tốt.

Hãy thử kiểm tra xem bạn đã chi bao nhiêu cho việc đặt đồ ăn trực tuyến mỗi năm. Sau đó dán báo cáo đó ở vị trí mà bạn có thể nhìn thấy thường xuyên nhất. Lời nhắc nhở này sẽ khiến bạn chi tiêu ít hơn và đi mua sắm thay vì ngồi nhà và đợi người giao hàng.

9. Sử dụng mọi thứ bạn có trước khi mua sắm

 Chỉ cần đưa ra quy tắc cho bản thân là không mua thêm bất kỳ thực phẩm nào nếu bạn vẫn còn một ít đồ tươi trong tủ lạnh. Lên kế hoạch cho mọi bữa ăn và nấu mọi thứ trước ngày mua sắm tiếp theo. Như vậy, ví của bạn sẽ rất cảm ơn bạn.

10.  Tìm hình thức giải trí rẻ hơn
 
Ví dụ, hãy xem xét việc xem phim hay nhạc kịch vào buổi chiều. Chúng sẽ rẻ hơn nhiều. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc tự làm bỏng ngô tại nhà. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền khi đi ra ngoài mà còn tốt cho chế độ ăn uống của bạn vì bỏng ngô tự làm có ít chất béo hơn, ít calo hơn.

11. Giặt quần áo trong nước lạnh để cắt giảm chi phí nước
 
Chỉ cần đặt máy giặt của bạn ở chế độ nước lạnh. Điều này sẽ cắt giảm đáng kể chi phí làm nóng nước. Bên cạnh đó, cách này sẽ giúp quần áo của bạn không bị co lại hoặc màu sắc không bị phai.

12.  Tiệc potlucks (tiệc góp món)
 
Đây không chỉ là dịp bạn có thể tiết kiệm chi phí mà còn có thể vui chơi và giao lưu với bạn bè, hàng xóm của bạn. Đôi khi chúng ta cảm thấy nhàm chán khi ăn cùng một loại thức ăn mỗi tuần. Bạn có thể kêu gọi mọi người mang một món ăn và đồ uống để chia sẻ.

Việc chia sẻ các món ăn khác nhau trong khi trò chuyện và đi chơi cùng nhau sẽ khiến bạn vui vẻ và xua tan buồn tẻ.

13.  Xả bồn cầu bằng nước tắm
 
Trong một số trường hợp nhất định, phương pháp này cũng có thể được áp dụng. Chỉ cần đổ nước tắm đã qua sử dụng vào xô và đổ vào bồn cầu mỗi khi bạn cần xả bồn cầu. Đó là một cách để bạn trả ít tiền nước hơn bình thường.

Theo PHẠM NƯƠNG (Vietnamnet)